Giá dầu, vàng đua nhau ‘nhảy múa’

11:21, 18/11/2009

Dầu thô và vàng hôm nay tiếp tục duy trì đà tăng giá trong bối cảnh thị trường chứng khoán phố Wall không ngừng khởi sắc.

Dầu thô và vàng hôm nay tiếp tục duy trì đà tăng giá trong bối cảnh thị trường chứng khoán phố Wall không ngừng khởi sắc.

[links()]

Tại thị trường New York sáng nay, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 12 tăng 44 cent lên 79,58 USD một thùng. Tại London, giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ cũng bám đuổi sít sao ở mức 78,76 USD một thùng, tăng 2,45 USD so với phiên giao dịch hôm qua.

Giá dầu tiếp tục đà tăng mạnh

Trong phần lớn năm nay, giá dầu tăng do giới đầu tư bơm tiền vào các hợp đồng dầu thô kỳ hạn để tự bảo vệ mình trước việc đồng USD yếu. Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho rằng giá dầu dao động từ 75 đến 80 USD một thùng là hợp lý và họ sẽ chỉ xem xét lại hạn ngạch sản lượng trong cuộc họp của khối vào ngày 22/12 tới tại Luanda, Angola.

Trong khi đó, giá vàng hôm nay tiếp tục lập kỷ lục mới bởi kỳ vọng các Ngân hàng Trung ương và nhà đầu tư sẽ tiếp tục tăng mua vàng như một công cụ đầu tư thay thế.

Giá vàng giao tháng 12 trên sàn New York đêm qua tăng 30 cent lên 1.139,4 USD một ounce. Tới đầu giờ sáng nay, giá vàng trên thị trường châu Á tăng thêm 4,5 USD lên 1.143,9 USD một ounce.

Donald Selkin - chiến lược gia trưởng về lĩnh vực thị trường của National Securities Corp. tại New York nhận định: “Yếu tố chi phối đối với biến động của vàng hiện nay là nhu cầu đầu tư vào các loại tài sản kim loại như vàng đang gia tăng, đặc biệt là nhu cầu tư khu vực châu Á”.

Nhiều nhà phân tích đưa ra dự báo, vàng sẽ còn tăng cao từ nay đến cuối năm. Theo một cố vấn Hội đồng Vàng thế giới: "Mặc dù đang được điều chỉnh nhưng giá vàng ít có khả năng giảm sâu. FED sẽ tiếp tục duy trì lãi suất thấp và USD còn suy yếu".

Nhận định của chuyên gia này cho rằng, ngưỡng tiếp theo giá vàng đang hướng tới là 1.160 USD một ounce, sau đó là 1.200USD một ounce. Theo ông, sớm nhất thì đến nửa cuối tháng 12 giá vàng mới có khả năng quay đầu.

Theo Đất Việt