Kiêng gì khi mắc ung thư vú?

14:14, 21/08/2017

 Chế độ ăn khẩu phần ăn đóng vai trò quan trọng song hành cùng với các phương pháp điều trị giúp đẩy lùi ung thư vú. Chính vì vậy người bị ung thư vú cần kiêng ăn gì là điều rất đáng quan tâm.

Chế độ ăn khẩu phần ăn đóng vai trò quan trọng song hành cùng với các phương pháp điều trị giúp đẩy lùi ung thư vú. Chính vì vậy người bị ung thư vú cần kiêng ăn gì là điều rất đáng quan tâm. 

Ung thư vú,Nguyên nhân gây bệnh ung thư,Triệu chứng bệnh ung thư,Điều trị bệnh ung thư
Ung thư vú,Nguyên nhân gây bệnh ung thư,Triệu chứng bệnh ung thư,Điều trị bệnh ung thư

Ung thư vú nên tránh ăn:

Thịt đỏ như thịt bò, những thực phẩm chứa nhiều chất béo có hại…. Thịt đỏ và thịt bò chứa nhiều chất béo không tốt cho sức khoẻ nói chung chứ không phải ăn thịt bò sẽ nuôi tế bào ung thư mau phát triển.

Kẹo hoặc các loại thực phẩm chứa nhiều đường bởi lương đường carbohydrates tinh chế trong thực phẩm sẽ làm tăng lượng glucose trong máu cao, cơ thể của giải phóng nhiều insulin – nâng cao mức độ estrogen và làm tăng nguy cơ ung thư vú trong tương lai.

Các thực phẩm chế biến sẵn bởi các hóa chất chất bảo quản trong các loại thịt được chế biến sẽ tạo thành các hợp chất gây ung thư, có hại cho người bệnh sau điều trị.

Các chất kích thích, rượu bia.

Các loai thức ăn gây dị ứng vì chúng làm suy yếu hệ miễn dịch trong cơ thể như: baba, tôm, cua, rươi…

Nguyên tắc lựa chọn thực phẩm cho người mắc ung thư vú

Lưa chọn thực phẩm dành cho người mắc ung thư vú cần chọn các loại thức phẩm tươi sạch, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đa dạng thực phẩm trong khẩu phần ăn cho người bệnh để đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, các vi chất dinh dưỡng và các vitamin giúp cho cơ thể chống lại sự lão hóa, dọn các gốc tự do ngăn ngừa căn bệnh ung thư…

Sử dụng thực phẩm tươi đã được làm sạch và bảo quản trong điều kiện lạnh, tránh sử dụng thực phẩm ướp muối mặn, thực phẩm qua chế biến ở nhiệt độ cao, thực phẩm qua xào rán dầu mỡ nhiều lần.

Ăn uống phải điều độ, không nên ăn quá nhiều hoặc quá ít.

Tránh ăn quá nhiều thực phẩm giàu đạm, giàu đường và lipid, nên ăn nhiều rau và hoa quả.

Chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn điều trị ung thư vú

Khi bệnh nhân chấp nhận phối hợp với phương pháp lựa chọn điều trị ung thư vú, nên cho bệnh nhân ăn một chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng.

Tăng cường chất dinh dưỡng cao trong khẩu phần, vitamin, dinh dưỡng. Đặc biệt là nhóm chất xơ, chất chống oxy hóa cần được cung cấp nhiều trước và sau các đợt điều trị nhằm giảm thiểu việc làm giảm tác dụng của các đợt truyền hóa chất, xạ trị… Các bữa ăn cũng nên được ăn trước hoặc sau khi điều trị bốn giờ.

Trong giai đoạn người bệnh tiếp nhận tiến hành phẫu thuật, truyền hóa chất, xạ trị, hoặc kết hợp các phương pháp điều trị làm cho bệnh nhân mệt mỏi, nôn nhiều… không thể cung cấp thức ăn bằng đường tiêu hóa, các bác sĩ điều trị sẽ chỉ định cho bệnh nhân nuôi dưỡng theo đường tĩnh mạch như truyền đường, đạm, điện giải… đảm bảo đủ mức dinh dưỡng cho cơ thể.

Khuyến khích bệnh nhân ăn tự nguyện và chọn các món ăn, các thực phẩm theo sở thích của bệnh nhân, chế độ ăn lúc đầu cần cung cấp nhiều năng lượng được cung cấp từ tinh bột sau đó tăng dần lượng đạm, chất xơ nhằm đảm bảo tiêu hóa tốt cho bệnh nhân…

Tránh uống các nước uống có chứa cồn như rượu, bia…

Có nghiên cứu chứng minh mối liên quan giữa ung thư vòm họng, ung thư thực quản, ung thư vú, ung thư gan với các loại đồ uống này. Do đó, khi bạn đang mắc một căn bệnh ung thư nào khác, nên đến bác sĩ để kiểm tra xem chúng có ảnh hưởng đến “núi đôi” của bạn và gây ung thư vú hay không nhé.

Theo Vietnamnet