Tác hại khi ngồi vắt chéo chân

11:37, 23/08/2016

Mặc dù phụ nữ trông hấp dẫn và sang trọng với kiểu ngồi vắt chéo chân, tư thế này lại tiềm ẩn nguy hại cho sức khỏe và hình thể của phái đẹp.

Mặc dù phụ nữ trông hấp dẫn và sang trọng với kiểu ngồi vắt chéo chân, tư thế này lại tiềm ẩn nguy hại cho sức khỏe và hình thể của phái đẹp.

Theo Bright Side, ngồi vắt chéo chân là thói quen phổ biến của nhiều người, đặc biệt là phụ nữ. Tư thế này giúp họ trông thanh lịch, sang trọng, thể hiện sự tự tin, quyến rũ của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ những tác hại mà thói quen này gây ra cho cơ thể.

Ngồi vắt chéo chân trong nhiều giờ có thể dẫn đến tình trạng tê liệt dây thần kinh xương mác. Tư thế này dễ gây tê liệt dây thần kinh nhất vì bạn đã dồn áp lực vùng dưới đầu gối.

Năm 2010, nhiều nghiên cứu chứng minh rằng ngồi vắt chéo chân trong thời gian dài, huyết áp của cơ thể sẽ tăng cao. Thậm chí nếu không có vấn đề gì với huyết áp, bạn cũng nên tránh tư thế ngồi này để duy trì sức khỏe và ngăn ngừa rối loạn tuần hoàn.

Tac hai khi ngoi vat cheo chan hinh anh 1

Ngồi vắt chéo chân là thói quen không tốt cho hình thể phái đẹp. Ảnh: Brightside.

Một trong những nguyên nhân là khi bạn đặt một đầu gối lên đầu gối kia, máu sẽ bị dồn ngược từ chân lên ngực. Kết quả là một lượng máu lớn được bơm ra khỏi tim, làm tăng huyết áp.

Ngoài ra, ở tư thế này, các cơ bắp chân vẫn hoạt động, trong khi khớp xương lại không di chuyển, làm tăng lực cản lên máu, dẫn đến tăng huyết áp. Đó là lý do tại sao bạn vắt chéo chân ở vị trí mắt cá chân nhưng lại không tăng huyết áp.

Tư thế ngồi này cũng dẫn đến mất cân bằng xương chậu. Nó làm cho các cơ bắp ở đùi trong ngắn hơn cơ bắp đùi ngoài, khiến các khớp xương có nguy cơ bị lệch khỏi vị trí.

Thói quen ngồi vắt chéo chân làm tăng nguy cơ phát triển triệu chứng "tĩnh mạch mạng nhện" (những mạch máu nhỏ nổi lên hình mạng nhện). Mặc dù nguyên nhân chính gây giãn tĩnh mạch là do gen, ngồi vắt chân quá lâu có thể dẫn đến viêm tĩnh mạch nén.

Một số van nhỏ trong các mạch máu giúp ngăn ngừa máu không chảy sai hướng. Khi bạn ngồi vắt chân, áp lực tĩnh mạch sẽ tăng lên, cản trở máu lưu thông, khiến các van mạch máu thu hẹp và yếu dần. Điều này có thể gây tụ máu ở chân và làm tĩnh mạch sưng lên.

Một nghiên cứu cho thấy thói quen ngồi vắt chéo chân quá 3 giờ mỗi ngày có thể dẫn đến gù lưng, đau cổ và hông.