Nhà khoa học tuyên bố giúp người chết não sống lại

20:34, 23/07/2017

Sau khi bị phản đối và ngăn chặn ở Ấn Độ, Tiến sĩ Sergei Paylian dự định thử nghiệm phương pháp làm người chết não sống lại tại châu Mỹ Latinh

Sau khi bị phản đối và ngăn chặn ở Ấn Độ, Tiến sĩ Sergei Paylian dự định thử nghiệm phương pháp làm người chết não sống lại tại châu Mỹ Latinh

Tiến sĩ Sergei Paylian, 66 tuổi, có hơn 30 năm kinh nghiệm nghiên cứu về khoa học y sinh học bao gồm sinh học phân tử, di truyền học, virus học và sinh học tế bào gốc.

Khi Paylian 14 tuổi, một trong những người hàng xóm của ông chết trẻ. Quan tài của cô đã được diễu qua đường phố ở Tbilisi, Georgia, theo phong tục Xô Viết. Kể từ đó, ông tập trung vào việc chống lão hóa và tử vong, cống hiến cuộc đời của mình để nghiên cứu làm thế nào để đưa bộ não chết đi trở lại cuộc sống.

Nhà khoa học tuyên bố giúp người chết não sống lại - 1
Nhà khoa học tuyên bố giúp người chết não sống lại - 1


Tiến sĩ, bác sĩ Sergei Paylian sẽ thử nghiệm phương pháp chữa trị với hi vọng mong người chết não tỉnh lại tại châu Mỹ Latinh - Ảnh: Getty Images.

Bioquark, công ty có trụ sở tại Pennsylvania, do ông thành lập, là một phần trong một liên doanh lớn hơn gọi là ReAnima. ReAnima hoạt động nhằm "khám phá tiềm năng của công nghệ y sinh tiên tiến vì sự phục hồi thần kinh của con người".

Nhiều năm nghiên cứu, ông đã phát hiện một chất chiết xuất tinh khiết được gọi là bioquantines. Baylian phát triển chúng như là "kết hợp sinh học" của các loài như ếch chẳng hạn.

Ông nói rằng khi tiêm vào người, chất hữu cơ sinh học này có thể khôi phục và chữa lành các tế bào bị bệnh hoặc bị tổn thương. Baylian nghiên cứu khái niệm này với hi vọng đến một ngày nó giúp phục hồi một cá thể chết não và cho phép cơ thể bơm máu lên tim một lần nữa.

Các đặc tính hồi phục đã được quan sát thấy ở cá và lưỡng cư, những cá thể đã có thể tái tạo trí não sau những chấn thương lớn. Theo báo Telegraph năm ngoái, Paylian và các đồng nghiệp của ông hi vọng những cuộc thử nghiệm mà họ tiến hành sẽ tạo ra phản ứng tương tự ở người.

Bioquark và Reinhima đã lập kế hoạch bắt tay làm dự án ở Ấn Độ để tiến hành các xét nghiệm vào năm 2016, nhưng họ đã bị Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ chặn lại. Lần này, ông có cơ hội để thực hiện các phương pháp điều trị thực nghiệm của mình ở châu Mỹ Latinh.

Tiến sĩ Ira Pastor, Giám đốc điều hành của Bioquark, đã bày tỏ sự phấn khởi về khả năng thực hiện các bước tiến tới "sự đảo chiều của cái chết". Họ đã nhận được tình nguyện viên cho phép thân nhân của họ làm đối tượng thử nghiệm ở châu Mỹ Latinh. Tuy nhiên, họ vẫn đang chờ đợi sự chấp thuận từ châu Mỹ Latinh để tiến hành các thí nghiệm ở đó.

Nhà khoa học tuyên bố giúp người chết não sống lại - 2
Nhà khoa học tuyên bố giúp người chết não sống lại - 2


Các nhà khoa học hi vọng những thành công đạt được khi thử nghiệm trên động vật sẽ đạt được kết quả khả quan tương tự khi thử nghiệm trên người - Ảnh: ITB.

Các nhà khoa học này mô tả khái niệm hồi phục hoàn toàn các bệnh nhân chết não là một "tầm nhìn dài hạn". Một phần của nghiên cứu thử nghiệm sẽ bao gồm tiêm peptide hàng tuần vào tủy sống cũng như tiêm tế bào gốc vào não.

Tuy nhiên, một số thành viên khác trong cộng đồng y tế đã bày tỏ sự nghi ngờ về nghiên cứu của Paylian và cộng sự.

Tiến sĩ Dean Burnett, một nhà thần kinh học tại Trung tâm Y khoa của Đại học Cardiff, nói với Telegraph: "Mặc dù đã có rất nhiều luận chứng trong những năm gần đây cho thấy bộ não con người và hệ thống thần kinh có thể không cố định và không thể sửa chữa được như các giả định điển hình đưa ra, nhưng ý tưởng cho rằng cái chết của não có thể dễ dàng bị đảo ngược dường như rất xa vời, đặc biệt với khả năng hiện tại và độ thiếu hiểu biết về thần kinh học của chúng ta”.

Theo Khampha.vn