Đua xe F1, Hungarian GP 2017: Căng như dây đàn phút cuối "hiệp 1"

07:07, 28/07/2017

Hơn 1 tuần sau cuộc chiến đầy kịch tính tại Silverstone, điểm đến tiếp theo của Thể thức 1 chính là Hungaroring ở Budapest – Hungary, chặng đua cuối cùng trước kỳ 'nghỉ đông' kéo dài 1 tháng sẽ khép lại 1/2 mùa giải hấp dẫn.

Đất nước Hungary được biết đến khá sớm trong lĩnh vực đua xe thể thao. Năm 1936 họ đã tổ chức Hungarian GP lần đầu tiên và cũng là duy nhất trong quãng thời gian này. Chặng đua được tổ chức tại đường đua Népliget, nằm bên trong một công viên ở thủ đô Budapest.

Đường đua hồi đó cũng chính là những con đường trong công viên. Ngoài ra, sau đó nó còn được tổ chức một vòng đấu của thể thức European Touring Car Challenge năm 1963.

Một góc nhìn đẹp của Hungaroring
Một góc nhìn đẹp của Hungaroring

Đầu thập kỷ 80, với tiêu chí phát triển và mở rộng giải đấu Thể thức 1, Bernie Ecclestone và các nhà quản lý F1 muốn đưa một chặng đua đến Đông Âu và điểm đến là Liên Xô (USSR) với một đường đua ở Moscow. Để rồi sau những bất đồng quan điểm khó dung hòa, Hungary đã được tiến cử và là sự lựa chọn cho một GP ở Đông Âu lần đầu tiên sau năm 1986.

Dự kiến ban đầu đường đua Hungarian GP (Hungaroring) sẽ là dạng đua đường phố. Nhưng rồi quyết định cuối cùng được đưa ra là họ sẽ xây dựng một đường đua mới ở vùng thung lũng Mogyoród nằm cách thủ đô khoảng 20km về phía Tây Bắc. Ngày 10/8/1986 đánh dấu mốc quan trọng khi lần đầu tiên Hungarian GP trở lại với Hungary, chặng đua này cũng tạo nên một trong những kỷ lục khác khi có đến 200 nghìn người theo dõi trực tiếp tại trường đua.

Kể từ đó đến nay, Hungarian GP luôn là một giải đấu gắn liền với lịch trình F1 thường niên. Cuộc đua luôn là một điểm nhấn, bởi vị trí của nó nằm ở trung tâm châu Âu, và chặng đua luôn diễn ra vào giữa mùa hè.

Chặng đua năm nay là lần thứ 32 liên tiếp từ năm 1986. Trong 31 lần trước đó, tay đua Lewis Hamilton hiện đua cho Mercedes chính là tay đua sở hữu nhiều lần thắng chặng nhất (5 lần: 2007, 2009, 2012-13 và 2016), những tay đua huyền thoại cũng đứng trong tốp này với Michael Schumacher (1994, 1998, 2001 và 2004), Ayrton Senna (1988, 1991-92).

Về đội đua, không đối thủ nào qua mặt được McLaren trong thời hoàng kim của mình họ đã từng 11 lần thẳng chặng, xếp sau lần lượt là Williams (7 lần) và Ferrari (6 lần).

Vào năm 2013, Hungaroring được đảm bảo bằng một cam kết tổ chức Hungarian GP đến hết năm 2021, để rồi năm 2016 hợp đồng này được mở rộng thêm thời hạn, cho phép giải đấu tiếp tục hiện diện tại Hungary đến hết năm 2026.

Thông tin kỹ thuật Silverstone Circuit (nguồn F1.com)
Thông tin kỹ thuật Silverstone Circuit (nguồn F1.com)

Hungaroring được thiết kế xây dựng tận dụng địa hình từ nhiên của vùng thung lũng Mogyoród. Lần sửa chữa gần đây nhất là năm 2003, và được giữ nguyên cho đến ngày nay. Chênh lệch cao độ giữa điểm thấp nhất (đoạn giữa cua số 2-3) và đoạn cao nhất (start/finish) là 34,7mét. Đặc tính của đường đua là hẹp và nhiều các góc cua liên tiếp, nên dù là đường đua có tốc độ cao(trung bình khoảng 190km/giờ), nhưng đây là một đường đua rất khó vượt.

Hungaroring bao gồm 14 góc cua, với 9 phải và 5 trái, được thiết kế chạy theo hướng thuận kim đồng hồ. Là một trong những đường đua có chiều dài một vòng ngắn – 4,381km. Các tay đua sẽ phải hoàn thành 70 vòng chạy – tương đương tổng hành trình là 306,63km.

Như định dạng mùa trước, có 2 phân vùng được phép kích hoạt DRS là đoạn thẳng start/finish sau cua 14 đến trước cua số 1 (DRS1), ngay sau đó là DRS2 bắt đầu sau cua 1 và kết thúc trước cua 2. Nhờ DRS được kích hoạt nên tốc độ tối đa ở đường đua này sẽ nằm ở đoạn thẳng chạy qua vạch đích. Dữ liệu mùa trước ghi nhận tốc độ tối đa tại đây là 325,9km/giờ được tay đua Pascal Wehrlein – Manor thiết lập.

Năm 2016, tay đua Nico Rosberg đoạt pole bằng mốc thời gian 1 phút 19,965 giây, vòng chạy nhanh nhất (fastest-lap) thuộc về Kimi Raikkonen với 1 phút 23,086 giây. Kỷ lục một vòng chạy tại Hungaroring do Michael Schumacher thiết lập vẫn đứng vững từ năm 2004 đến nay bằng mốc thời gian 1 phút 19,071 giây.

Thông tin lựa chọn lốp của các tay đua (nguồn Pirelli)
Thông tin lựa chọn lốp của các tay đua (nguồn Pirelli)

Vẫn như mùa trước, Pirelli tiếp tục cung cấp cho các đội đua 3 sự lựa chọn lốp là Medium (bạc), Soft (vàng) và SuperSoft (đỏ). Ở bảng thống kê lốp, có thể thấy cuộc chiến cuối tuần này được các đội đua tốp đầu tập trung vào bộ SuperSoft bằng số lượng lớn.

Trong khi đó các đội đua yếu thế hơn lại hướng đến sử dụng nhiều các loại lốp có tốc độ kém hơn nhưng bền hơn (Medium và Soft), để toan tính chiến thuật nhằm cải thiện vị trí trên đường đua. Hungaroring có đặc tính kỹ thuật rất khó vượt.

Theo đánh giá của nhà cung cấp, chiến thuật lốp sẽ tạo ra sự khác biệt về kết quả cuối cùng. Đường pit-lane ở đây không quá dài, nên tất các các thao tác vào/ra và dừng kỹ thuật sẽ chỉ mất khoảng 21-22 giây. Mùa trước, chiến thuật chủ đạo là 2 lần pit-stop, nhưng nhiều khả năng các đội đua sẽ tính toán cho chặng đua lần này ở mức 1 pit-stop.

 Hungarian GP là giải đấu ‘yêu thích’ của Hamilton
Hungarian GP là giải đấu ‘yêu thích’ của Hamilton


Mùa giải trước là một ưu thế vượt trội của Mercedes, vì thế họ xuất phát ở hàng đầu tiên và Hamilton đã vượt lên trước đồng đội Rosberg để đoạt thắng chặng. Ở thời điểm này của mùa giải, chiếc W08 dường như đang phát huy tối đa sức mạnh của mình.

Đội đua nước Đức có thể phải tính đến một cuộc cạnh tranh nội bộ, khi mà điểm số giữa Hamilton và Bottas hiện tại là không quá cách biệt. Ở phía sau, Ferrari sau khởi đầu mạnh mẽ đang có dấu hiệu chững lại.

Nhưng theo nhận định, Silverstone có nhiều yếu tố kỹ thuật không tương thích với chiếc xe của họ, với đặc tính đường đua Hungary, chiếc SF70-H dường như phù hợp hơn. Nên kết quả chặng đua này sẽ phần nào phản ánh chân thực khả năng cạnh tranh của đội đua nước Ý ở nửa sau mùa giải.

Quan trọng hơn, “ai sẽ dẫn đầu bảng xếp hạng” khi nửa mùa giải trôi qua, một câu hỏi không dễ trả lời khi cuộc đua chưa kết thúc.

Ưu thế không đảm bảo đem đến chiến thắng cuối cùng, bởi F1 luôn ẩn chưa sự kịch tính làm đắm say người hâm mộ. Vì vậy hay dõi theo cuộc đua hấp dẫn sẽ diễn ra cuối tuần này ở Hungaroring. Chặng đua Hungarian GP sẽ khởi tranh bằng phiên chạy thử thứ nhất (FP1) lúc 15giờ00 thứ 6 ngày 28/7 và cuộc đua chính (Race) lúc 19giờ00 chủ nhật 30/7, truyền hình trực tiếp trên FOX Sports.

Theo Khampha.vn