Những vai Cám ấn tượng với khán giả

09:53, 26/08/2016

NSƯT Thành Lộc, NSƯT Kim Oanh hay Ninh Dương Lan Ngọc là những diễn viên gây ấn tượng khi đảm nhận nhân vật Cám trên màn ảnh và sân khấu.

NSƯT Thành Lộc, NSƯT Kim Oanh hay Ninh Dương Lan Ngọc là những diễn viên gây ấn tượng khi đảm nhận nhân vật Cám trên màn ảnh và sân khấu.

Ninh Dương Lan Ngọc là một trong những diễn viên gây ấn tượng và được đánh giá cao về diễn xuất trong
Ninh Dương Lan Ngọc là một trong những diễn viên gây ấn tượng và được đánh giá cao về diễn xuất trong Tấm Cám: Chuyện chưa kể - tác phẩm điện ảnh gây chú ý thời gian qua. Khác hẳn với những vai diễn trước đây, nữ diễn viên sinh năm 1990 lột xác khi vào vai một nhân vật phản diện. Những lời nói chì chiết cay nghiệt hay cái liếc mắt hậm hực sắc như dao của nhân vật mà Lan Ngọc thể hiện nhận được nhiều lời khen. 
Ít ai biết rằng, vai Cám vốn dành cho Tóc Tiên nhưng nữ giám khảo Vietnam Idol Kids 2016 bận việc riêng không thể nhận lời. Và Lan Ngọc chủ động xin với Ngô Thanh Vân được thử sức với vai diễn phản diện kinh điển này. Ngô Thanh Vân nhận xét:
Ít ai biết rằng, vai Cám vốn dành cho Tóc Tiên nhưng nữ giám khảo Vietnam Idol Kids 2016 bận việc riêng không thể nhận lời. Và Lan Ngọc chủ động xin với Ngô Thanh Vân được thử sức với vai diễn phản diện kinh điển này. Ngô Thanh Vân nhận xét: "Cám là vai vô cùng phức tạp, hàm chứa nhiều tầng lớp cảm xúc và sự lật mặt khôn lường của một kẻ đầy âm mưu. Lan Ngọc đi xa hơn những gì tôi mong đợi, tất cả màn diễn, các cảnh của em đều xuất sắc đến từng chi tiết làm tôi và ê-kíp nổi da gà". 
Nhung vai Cam an tuong voi khan gia hinh anh 3

Trước Tấm Cám: Chuyện chưa kể của Ngô Thanh Vân, đã có nhiều phiên bản của câu chuyện cổ tích này được chuyển thể lên sân khấu và truyền hình. Trong đó, sớm nhất phải kể đến là Tấm Cám - tập 13 của bộ phim truyền hình dài tập Truyện cổ tích Việt Nam. Trong bộ phim này, vai Tấm do diễn viên Quỳnh Hoa đảm nhận, vai Cám thuộc về diễn viên Kim Oanh, dì ghẻ là diễn viên Bích Ngọc. 

Nhung vai Cam an tuong voi khan gia hinh anh 4

Tấm Cám phiên bản truyền hình rập khuôn hoàn toàn theo những tình tiết trong truyện cổ tích. Dù các diễn viên đều là người Bắc nhưng phim lại được lồng giọng miền Nam. Kim Oanh gây ấn tượng khi thể hiện vai Cám vừa đanh đá vừa ngờ nghệch. Sau vai diễn này, nữ diễn viên sinh năm 1975 "đóng đinh" với các vai phản diện trên màn ảnh. Hiện tại, Kim Oanh đang tham gia bộ phim Thời của chúng ta đang sống của đạo diễn Trịnh Lê Phong. 

Năm 2013, một lần nữa truyện cổ tích Tấm Cám được chuyển thể thành tác phẩm cùng tên trong bộ phim truyền hình dài tập
Năm 2013, một lần nữa truyện cổ tích Tấm Cám được chuyển thể thành tác phẩm cùng tên trong bộ phim truyền hình dài tập Thế giới cổ tích. Phim do một đài truyền hình địa phương thực hiện với sự tham gia diễn xuất của NSƯT Phương Dung (vai mẹ Cám), Nhật Kim Anh (vai Tấm) và Hà Minh Ngọc (vai Cám). 
Phim tôn trọng tối đa nguyên tác chỉ thay đổi tình tiết cuối cùng, đó là mẹ con Cám bị sét đánh chết chứ không phải bị trả thù như truyện cổ tích. Diễn xuất của Hà Minh Ngọc nhận được nhiều khen ngợi từ phía khán giả. Hình ảnh nhân vật mà nữ diễn viên khắc họa trẻ con, ngô nghê nhưng cũng không kém phần gian ác. Hà Minh Ngọc chia sẻ:
Phim tôn trọng tối đa nguyên tác chỉ thay đổi tình tiết cuối cùng, đó là mẹ con Cám bị sét đánh chết chứ không phải bị trả thù như truyện cổ tích. Diễn xuất của Hà Minh Ngọc nhận được nhiều khen ngợi từ phía khán giả. Hình ảnh nhân vật mà nữ diễn viên khắc họa trẻ con, ngô nghê nhưng cũng không kém phần gian ác. Hà Minh Ngọc chia sẻ: "Đóng vai ác trong phim nếu có bị khán giả ghét thì đó là thành công và niềm hạnh phúc lớn nhất của người diễn viên". 
Nhung vai Cam an tuong voi khan gia hinh anh 7

Ngoài truyền hình, sân khấu cũng nhiều lần chuyển thể truyện cổ tích nổi tiếng Tấm Cám. Tấm Cám là vở diễn mở màn chương trình kịch dành cho thiếu nhi Ngày xửa ngày xưa của sân khấu Idecaf vào năm 2000. Đó cũng là lần đầu tiên NSƯT Thành Lộc giả gái để vào vai Cám. Dư luận phản ứng gay gắt vì cho rằng thiếu gì diễn viên nữ, tại sao lại để diễn viên nam phải giả gái.

Nhưng NSƯT Thành Lộc đã không làm người xem thất vọng. Nam nghệ sĩ đã xây dựng một nhân vật Cám vừa xấu tính, ích kỷ vừa con nít, hài hước. 16 năm sau, vẫn không ai vượt qua được
Nhưng NSƯT Thành Lộc đã không làm người xem thất vọng. Nam nghệ sĩ đã xây dựng một nhân vật Cám vừa xấu tính, ích kỷ vừa con nít, hài hước. 16 năm sau, vẫn không ai vượt qua được "Cám" Thành Lộc trên sân khấu kịch. Đạo diễn Huỳnh Anh Tuấn nhận xét: "Thành Lộc diễn Cám quá xuất sắc, quá ấn tượng, quá độc đáo khó ai vượt qua được". 
Nhung vai Cam an tuong voi khan gia hinh anh 9

Trong vở kịch mang tên Tâm sự nữ vương, Trấn Thành vào vai Cám, tạo hình của nam nghệ sĩ khiến khán giả cười lăn. Câu chuyện cổ tích được biến thể với nội dung: sau khi giết Tấm để chiếm đoạt ngôi vị hoàng hậu không lâu, tội ác của mẹ con Cám bị nhà vua phát hiện và ban cho cái chết. Quá sợ hãi, mẹ con Cám gọi ông Bụt hiện lên cứu giúp. 

Nhung vai Cam an tuong voi khan gia hinh anh 10

Bụt cho mẹ con Cám trở về quá khứ để sửa sai lỗi lầm. Tuy nhiên Cám vẫn không thể sửa sai mà lại vô tình giết chính mẹ mình, ông Bụt và cả Tấm. Tức giận vì hành động của Cám, Bụt đưa mẹ con Cám trở về hiện tại, khi ấy Cám mới phát hiện ra Tấm vẫn chưa chết và đã trở về cung lên ngôi hoàng hậu, còn mình thì bị đày vào lãnh cung. Cũng trong vở diễn này, Trấn Thành thể hiện được khả năng diễn tuồng, ca cải lương của mình.

Theo Tri thức trực tuyến