Cuộc chạy đua công nghệ trên xe máy tại Việt Nam

09:54, 23/11/2016

Khoảng hơn một năm trở lại đây, các hãng xe máy lớn tại Việt Nam đã tung ra khá nhiều sản phẩm có tính cạnh tranh cao về công nghệ.

Khoảng hơn một năm trở lại đây, các hãng xe máy lớn tại Việt Nam đã tung ra khá nhiều sản phẩm có tính cạnh tranh cao về công nghệ.

Chỉ hơn một năm kể từ thời điểm Yamaha phân phối dòng xe NM-X tại Việt Nam với trang bị chống bó cứng phanh ABS, thị trường xe máy đã chứng kiến cuộc đua về công nghệ an toàn đúng như dự đoán. Trong số 5 hãng xe máy lớn, ngoại trừ Suzuki và SYM, 3 hãng còn lại là Honda, Piaggio, Yamaha đều có thêm những sản phẩm mới, đặt tiêu chí an toàn và tiện ích của người dùng lên hàng đầu.

Cuộc chạy đua công nghệ được làm nóng bởi Piaggio Việt Nam, khi tung ra thị trường dòng xe Liberty thế hệ mới vào dịp cuối năm ngoái, không lâu sau khi Yamaha NM-X bán tại Việt Nam. Không chỉ thiết kế lại, mẫu scooter của hãng xe Italy còn trang bị chống bó cứng phanh ABS, trang bị còn hiếm trên xe máy tại Việt Nam.

Những chiếc xe máy tại Việt Nam, ngày càng an toàn và nhiều tiện ích hơn. 

Những chiếc xe máy tại Việt Nam, ngày càng an toàn và nhiều tiện ích hơn. 

Chiến lược đánh vào công nghệ an toàn trở thành chủ chốt của Piaggio ngay sau đó. Hãng xe này lần lượt tung ra các dòng xe tiếp theo với trang bị ABS, gồm Medley, Vespa Primavera, Vespa Sprint. Công nghệ an toàn này nâng tầm các sản phẩm của Piaggio lên một nấc mới.

Ngoài ra, sự phổ cập của các thiết bị cầm tay hiện tại cũng là lý do khiến Piaggio tích hợp vào các mẫu xe của mình cổng sạc điện USB. Chi tiết nhỏ nhưng khá hữu ích.

Không để thất thế về mặt công nghệ, Yamaha và Honda cũng đáp lại tương tự. Yamaha tung ra thị trường dòng xe tay ga 155 phân khối, NVX bán tháng 12 tới. Điểm đáng chú ý dòng xe này cũng tích hợp chống bó cứng phanh ABS.


Cuoc chay dua cong nghe tren xe may tai Viet Nam hinh anh 2

Trong khi đó, người hàng xóm của Yamaha cũng tung ra những chiếc SH mới tích hợp công nghệ chống bó cứng phanh tiên tiến này.

Hệ thống ABS sẽ giúp việc phanh xe an toàn hơn do bánh xe không bị bó cứng, gây ra tình trạng trượt bánh, văng đuôi. Tính năng này rất phổ biến trên ôtô,  môtô phân khối lớn và giờ là những chiếc xe máy phổ thông.

Hệ thống đèn chiếu sáng của xe máy cũng nhận được khá nhiều sự quan tâm. Chính vì vậy, thời gian gần đây, những chiếc xe máy mới tại Việt Nam đã bắt đầu sử dụng công nghệ đèn LED thay cho bóng halogen truyền thống.

Honda đã sớm áp dụng công nghệ đèn chiếu sáng này trên các mẫu PCX và Air Blade. Mới đây, Winner 150 và SH mới cũng được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng này


Cuoc chay dua cong nghe tren xe may tai Viet Nam hinh anh 3

Trong khi đó, Yamaha cũng bắt đầu cuộc chơi khi tích hợp đèn pha LED trên mẫu NVX mới hay mẫu naked bike nhập nguyên chiếc TFX 150.

Suzuki cũng không chịu kém cạnh, khi trang bị hệ thống này trên mẫu Raider mới, ra mắt cách đây không lâu.

Hệ thống đèn chiếu sáng LED mang ưu điểm lớn về độ bền, tiêu hao ít điện năng, độ chiếu sáng tốt và có tính thẩm mỹ cao.

Cuộc đua về công nghệ hiện tại, nhiều khả năng sẽ mở ra thêm nhiều sự cạnh tranh khác nữa về trang bị của các hãng xe máy trong tương lai. 

Theo Tri thức trực tuyến