Mỹ phẩm Việt Nam bị ‘thất sủng’ ngay trên sân nhà

09:44, 10/12/2009

Chất lượng của mỹ phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất không thua kém hàng ngoại nhập nhưng lại trầy trật trong việc cạnh tranh.

Chất lượng của mỹ phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất không thua kém hàng ngoại nhập nhưng lại trầy trật trong việc cạnh tranh. Để “thắng trên sân nhà”, các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm Việt Nam cần cam kết bảo đảm chất lượng, độ an toàn và giá cả phải chăng.

Tại hội thảo “Người Việt dùng sản phẩm Việt an toàn” do Hội bảo vệ người tiêu dùng TP HCM và Hiệp hội hóa mỹ phẩm TP HCM tổ chức hôm qua,  bà Nguyễn Thị Kim Thoa, chủ tịch Hiệp hội hóa mỹ phẩm TP HCM, cho rằng, ngành hóa mỹ phẩm Việt Nam dù còn non trẻ nhưng đã ít nhiều chiếm được lòng tin của người tiêu dùng trong và ngoài nước. Các thương hiệu Miss Saigon, Cindy, Thoarakao… trở thành niềm tự hào của mỹ phẩm Việt. Tuy chất lượng khá tốt, nhưng một thực tế đáng buồn là mỹ phẩm Việt chiếm chưa đến 30% thị phần trong nước.

Mỹ phẩm thật - giả trưng bày tại Hội chợ tháng khuyến mãi TP HCM 2009.

Với hơn 20 năm kinh doanh mỹ phẩm tại chợ Phạm Văn Hai, quận Tân Bình, TP HCM, chị Lưu Thị Liên Hương lý giải, hàng nội không được người tiêu dùng lựa chọn ngoài giá cả còn do nhà sản xuất không chú trọng mẫu mã bao bì, thiếu sự chăm chút kênh bán lẻ, quảng bá sản phẩm. Ngoài ra, trong khi doanh nghiệp vất vả đưa sản phẩm tiếp cận và “lưu dấu” trong lòng người tiêu dùng thì các sản phẩm nhái, giả, rẻ tràn ngập thị trường. Chị Hương cho biết, cứ sản phẩm nào xuất hiện và thành công trên thị trường thì ngay sau đó, hàng loạt hàng giả, nhái xuất hiện, phổ biến nhất là sửa tắm và kem dưỡng da.

Ông Hoàng Công Sơn, đại diện Chi cục quản lý thị trường TP HCM, cho biết, trong vòng 11 tháng năm nay, cơ quan này xử lý 100 vụ với gần hai triệu sản phẩm mỹ phẩm vi phạm.

“Hàng giả, hàng nhái làm nản lòng các nhà sản xuất trong nước, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Để mỹ phẩm Việt “sống” tốt trên “sân nhà” là một câu chuyện dài, mà trước mắt, cam kết bảo đảm chất lượng, độ an toàn và giá cả hợp lý mà Hiệp hội hóa mỹ phẩm TP HCM ký với người tiêu dùng tại hội thảo là động thái đầu tiên thể hiện quyết tâm đó”, bà Thoa nói.

[links()]

Theo Đất Việt