Phở chua - Đặc sản miền biên cương

16:29, 07/12/2009

Người Tày, Nùng ở Lạng Sơn có món phở chua khá đặc biệt, bánh phở dẻo, dai, được dàn đều trên bát, phở có vị bùi của lạc, dạ dày lợn, đặc biệt là vị chua của mắc mật...

Người Tày, Nùng ở Lạng Sơn có món phở chua khá đặc biệt, bánh phở dẻo, dai, được dàn đều trên bát, phở có vị bùi của lạc, dạ dày lợn, đặc biệt là vị chua của mắc mật, măng ngâm ớt mà không có một loại phở địa phương nào có được.

Những tộc người giáp biên giới ở Quảng Uyên, Hà Quảng, Trùng Khánh và một số địa phương của Cao Bằng cũng coi món phở chua là đặc sản của họ.
 
Cách chế biến loại phở này khá cầu kỳ, thể hiện sự phong phú của nghệ thuật ẩm thực của những tộc người vùng biên cương này. Sợi phở nhỏ, dai, có vị chua ngọt, rất đặc trưng, ngoài ra còn có khoai môn thái nhỏ, gan lợn rán cháy cạnh, thịt vịt, dạ dày lợn chiên lên. Tất cả đều được tẩm gia vị có vị cay nồng. Nước dùng cũng là yếu tố quan trọng của món ăn này. Nó phải đảm bảo được vị ngot, vị chua của chanh và vị béo ngậy của thịt và mỡ. Tô phở chua cũng được cho thêm lạc rang, rau thơm, hành phi, lạp sườn…
 
Bây giờ, đến thăm di tích lịch sử Pác Bó, bên dòng suối Lênin trong vắt, dưới chân Núi Mác, du khách sẽ được những người Tày bản địa ở đây tiếp đón bằng món ăn quý và kỳ công này. Và ấn tượng sẽ là khó có thể mờ phai.
 
Ngày trước, phở chua được dùng trong cỗ tiệc, và được người xứ Lạng chuộng dùng trong muà hè và mùa thu. Khi du nhập loại phở này, mỗi địa phương đều có những sự biến đổi để phù hợp với khẩu vị từng vùng miền, nhưng những nguyên liệu cơ bản làm nên đặc trưng của đặc sản này thì không thể thiếu. Hiện đã có quán phở chua giữa thành phố Sài Gòn. Món ăn miền biên cương xứ Bắc đã chiếm được cảm tình của những khách sành ăn Nam Bộ.

Theo Báo Nghệ an