6 dấu hiệu cảnh báo bạn ăn quá nhiều muối

16:10, 29/08/2016

Luôn khát nước, cơ thể phù nề, sỏi thận, loét dạ dày... là những dấu hiệu trên cơ thể cảnh báo bạn đang tiêu thụ quá nhiều muối.

Luôn khát nước, cơ thể phù nề, sỏi thận, loét dạ dày... là những dấu hiệu trên cơ thể cảnh báo bạn đang tiêu thụ quá nhiều muối.

Tiêu thụ quá nhiều muối có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và cơ thể. Bởi vậy, việc nhận biết những dấu hiệu cơ thể thừa muối là điều rất cần thiết với tất cả mọi người.

Sương mù não

Theo Reader's Digest, một nghiên cứu năm 2011 của Canada khảo sát trên 1.200 người lớn ít vận động cho thấy những người có chế độ ăn nhiều natri tăng nguy cơ mắc sương mù não, gây suy giảm nhận thức cao hơn so với những người tiêu thụ ít muối. Khi bạn càng nhiều tuổi, điều quan trọng là phải theo dõi lượng muối tiêu thụ hàng ngày và thay đổi nếu cần thiết.

Luôn cảm thấy khát

Tiêu thụ các thực phẩm giàu natri như khoai tây chiên, nước sốt mì ống, pizza luôn khiến bạn cảm khát nước bởi vì muối phá vỡ sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Nếu bạn đã lỡ ăn nhiều muối, hãy cố gắng uống nhiều nước để khôi phục lại sự cân bằng trong các tế bào.

Luôn cảm thấy khát là dấu hiệu rõ ràng nhất cảnh báo bạn ăn quá nhiều muối. Ảnh:
Luôn cảm thấy khát là dấu hiệu rõ ràng nhất cảnh báo bạn ăn quá nhiều muối. Ảnh: Rd.

Cơ thể sưng, phù nề

Chỉ sau một đêm tiêu thụ quá nhiều natri sẽ khiến cơ thể bạn nặng nề hơn vào buổi sáng hôm sau. Đây là chứng phù nề, sưng của chất lỏng dư thừa trong các mô cơ thể. Theo Mayo Clinic, phù nề có thể là triệu chứng của một căn bệnh tiềm ẩn, nhưng cũng cảnh báo có quá nhiều muối trong chế độ ăn hàng ngày.

Sỏi thận

Lượng muối cao gây trở ngại cho chức năng thận, làm tăng lượng protein tích trong nước tiểu. Điều này làm tăng nguy cơ gây mắc bệnh sỏi thận. 

Loét dạ dày

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Infection and Immunity, tiêu thụ quá nhiều natri có thể gây viêm loét và ung thư dạ dày. Mặc dù cần thêm nhiều nghiên cứu khác để khẳng định điều này nhưng kết quả trên vẫn cho thấy mọi người nên thận trọng với các thực phẩm nhiều muối. Chúng có thể kích thích niêm mạc dạ dày. 

Huyết áp cao

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, mỗi người chỉ nên tiêu tụ 1.500 mg natri mỗi ngày. Nhiều hơn con số này có thể làm tăng huyết áp bằng cách tích chất lỏng trong cơ thể, tăng khối lượng máu, khiến tim đập mạnh hơn, gây huyết áp cao.

Theo Tri Thức Trực Tuyến