Bạn không thể ngờ đang tự gây ung thư cho mình

09:43, 21/09/2017

Hầu hết các bệnh ung thư là do sự thay đổi di truyền, do lão hóa và tiếp xúc với các yếu tố môi trường như khói thuốc lá và bức xạ.

Hầu hết các bệnh ung thư là do sự thay đổi di truyền, do lão hóa và tiếp xúc với các yếu tố môi trường như khói thuốc lá và bức xạ.

Ngoài ra còn có một số yếu tố có thể kiểm soát bao gồm loại thực phẩm bạn ăn, số lượng ăn bao nhiêu và chế độ tập luyện hàng ngày.

Theo cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế, trong cuộc sống tồn tại khá nhiều chất và vật dụng có khả năng gây ung thư như: chất làm ngọt nhân tạo, áo ngực, điện thoại di động, đồ chiên nướng, thuốc khử mùi, thuốc nhuộm tóc…

Sau đây là 7 yếu tố khiến bạn không ngờ rằng chúng có thể làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh nan y.

Nến thơm

Limonene hay tinh dầu limonene là một hợp chất hữu cơ dạng lỏng không màu thường được sử dụng để tạo mùi thơm cam quýt cho nến và các sản phẩm tạo mùi.

Loại chất này giải phóng từ nến thơm hay các sản phẩm lau chùi, tẩy rửa khi dùng sẽ không giữ nguyên thành phần mà sẽ kết hợp với các khí tự nhiên khác để trở thành một hợp chất mới chứa phoóc-môn.

Phoóc-môn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cũng như gây ra các căn bệnh ung thư ở con người, thường gắn liền với ung thư mũi, họng.

Làm thế nào để tránh được: Hãy sử dụng đồ không có mùi thơm. Mức độ formaldehyde cũng có thể được giảm bằng cách sử dụng điều hòa không khí và máy hút ẩm.

Chế độ ăn uống bổ sung chất chống oxy hoá

Một số nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người dùng chất bổ sung chống oxy hóa trong liệu pháp ung thư có kết cục tồi tệ hơn, đặc biệt nếu họ hút thuốc lá.

Tránh thế nào: Chất chống oxy hoá có thể không nên sử dụng hoặc giảm bớt. Tốt nhất là tham vấn bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại chất nào bổ sung vào chế độ ăn uống.

Bổ sung canxi

Canxi có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng nhưng cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Viện nghiên cứu ung thư không khuyên sử dụng chất bổ sung canxi để giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Người khỏe mạnh có thể sử dụng thực phẩm chưa canxi một cách an toàn và bổ sung với lượng không vượt quá 2,5g canxi/ngày. Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều thực phẩm giàu canxi như sản phẩm từ sữa, rau xanh đậm, một số sản phẩm đậu nành, cá, các loại hạt và đậu - có thể dẫn đến sỏi thận, thậm chí là suy thận.

Hormone estrogen

Liệu pháp sử dụng hormon thời kỳ mãn kinh làm tăng nguy cơ ung thư vú, cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung.

Phụ nữ nên tham khảo ý kiến bác sĩ về liệu pháp estrogen.

Bao bì thực phẩm (như chai lọ, hộp nhựa…)

Các nhà khoa học thuộc tổ chức Phòng ngừa ung thư vú cho biết mối liên quan giữa Bisphenol A (BPA) dùng để làm bao nhựa bọc thức ăn và nước uống, gây rối loạn nội tiết và có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú và tuyến tiền liệt.

BPA làm nhiễu loạn sản xuất hoocmon trong cơ thể. Bạn nên tránh nó bằng cách chọn thực phẩm tươi, đựng trong hộp thủy tinh, đồ gốm và đồ đựng bằng thép không gỉ...

Nước hoa

Một số thành phần liên quan đến ung thư, rối loạn nội tiết và gây hại được sử dụng trong sản xuất mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân.

ung thư, chất gây ung thư

Hãy cố gắng tránh bất kỳ sản phẩm liệt kê có những thành phần gồm parfum, phthalates, DEP, DBP hoặc DEHP.

Người được cấy ghép các bộ phận cơ thể

Những người nhận cấy ghép một số bộ phận cơ thể có nguy cơ mắc bệnh ung thư khác nhau từ các loại thuốc sử dụng để ức chế hệ thống miễn dịch của họ không từ chối các cơ quan “lạ”. Thuốc "ức chế miễn dịch" này làm cho hệ thống miễn dịch ít có khả năng phát hiện và tiêu diệt các tế bào ung thư hoặc chống lại các bệnh nhiễm trùng gây ung thư.

Không đơn giản để ngăn chặn hay phòng tránh trong trường hợp này.

Theo Vietnamnet