3 Sơ Đồ Chiến Thuật Bóng Đá 11 người phổ biến nhất

10:12, 11/01/2024

Từ trước đến nay đã có rất nhiều đội hình chiến thuật được các HLV áp dụng trong bóng đá chuyên nghiệp. Tuy nhiên, theo thống kê trong 5 giải đấu bóng đá quốc gia lớn nhất thế giới thì chỉ được áp dụng khoảng 9 loại sơ đổi chiến thuật. Cho nên, hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn thông tin về 3 sơ đồ chiến thuật bóng đá 11 người phổ biến nhất.

 

1. Sơ đồ 4-2-3-1

Số lần sử dụng: 1253

Phổ biến nhất ở: La Liga (432 lần)

4-2-3-1 là sơ đồ chiến thuật bóng đá được áp dụng phổ biến nhất. Qua thống kê, các đội bóng đá chuyên nghiệp đã sử dụng sơ đồ này lên tới 1253 lần, riêng tại La Liga đã sử dụng 432 lần. Ưu điểm lớn nhất của sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 là có số lượng tiền vệ đông đảo với 2 vị trí tiền vệ phòng ngự và 3 vị trí tiền vệ tấn công. Sơ đồ chiến thuật này vẫn đang áp dụng theo lối hậu vệ 4 người và chỉ có một tiền đạo duy lên vị trí cao nhất.

 

Một đội hình có hàng tiền vệ 5 người thì các đội bóng có thể gia tăng khả năng kiểm soát bóng cực tốt. Và khi có bộ 3 tiền vệ tấn công nếu biết cách phối hợp nhịp nhàng thì sẽ giúp cho đội bóng có thêm cơ sở để tấn công tổng lực mạnh mẽ tại khu vực trung tuyến.

Khi xem bóng đá tại Vaoroi sẽ thấy sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 cũng sẽ giúp cho các tiền vệ thành công dễ dàng ở trong việc phối hợp cùng các tiền đạo để để nhanh lúc chơi bóng mạnh mẽ giúp xuyên thủng các hàng phòng ngự khó nhằn.

Bộ đôi tiền vệ phòng ngự sẽ được giao trọng trách đánh chặn và thu hồi bóng. Khi bóng đã được thu hồi thì sẽ được luân chuyển lên phía trên hoặc sang 2 bên cánh bằng những đường chuyền hợp lý.

Tuy nhiên, nó vẫn có một số điểm yếu đó là không ưu tiên khả năng tấn công ở hàng cánh và chỉ phù hợp áp dụng cho đội hình có các cầu thủ nhỏ nhưng có tốc độ và kỹ thuật cao.

2. Sơ đồ 4-4-2

Số lần sử dụng: 307

Phổ biến nhất ở: Bundesliga (94 lần)

Sơ đồ 4-4-2 là và một trong số trận hình thi đấu khá cổ điển được sử dụng nhiều nhất trong các đội bóng Anh. Tuy nhiên, các đội tuyển Đức sử dụng chiến thuật này nhiều nhất lên tới 94 lần. Theo đó, sơ đồ chiến thuật 4-4-2 sẽ bao gồm 4 cầu thủ hậu vệ, 4 cầu thủ tiền vệ (trong đó có 2 tiền vệ cánh và 2 tiền vệ trung tâm). Trên hàng tiền đạo sẽ có một cặp đôi thi đấu song song trên cao để phối hợp với nhau.

Đội hình 4-4-2 đã từng có một thời kỳ hoàng kim dành cho các cầu thủ chạy cánh. Thông thường, khi các tiền vệ cánh dâng lên tấn công và tung những đường tạt bóng cắt ngang vào trong, thì 2 tiền đạo sẽ có nhiều cơ hội hơn để ghi bàn.

Theo giới chuyên gia đây là một sơ đồ thi đấu khá cân bằng và đồng đều ở các tuyến. Tuy nhiên, đội hình này sẽ không thể phát huy nổi bật ở khía cạnh tấn công hay phòng thủ. Cho nên, hầu hết các HVL ngày nay có sự điều chỉnh để biến chúng trở nên phù hợp hơn với lối chơi trong bóng đá hiện đại này.

 

3. Sơ đồ 4-3-3

Số lần sử dụng: 303

Phổ biến nhất tại: Serie A (113 lần)

Sơ đồ 4-3-3 là một chọn hình thi đấu rất phổ biến khác trong nền bóng đá thế giới. Đây được Xem là một sơ đồ bóng đá có khả năng cân bằng tốt nhất giữa việc phòng thủ và tấn công.

 

Theo tin tức cập nhật tại https://lytuong.net/ sẽ biết cách sắp xếp sơ đồ 4-3-3 gồm hàng hậu vệ 4 người, hàng tiền vệ 3 người (trong đó có 2 tiền vệ phòng ngự và 1 tiền vệ tấn công phối hợp với hàng tiền đạo).

Hiện đảo xếp bao gồm 3 vị trí trong đó một người được xếp ở vị trí cao nhất và 2 2 tiền đạo yêu cầu có tốc độ và thể lực tốt để phối hợp cùng nhau.

Em có sơ đồ này là có khả năng tấn công tổng lực tốt. Cho nên có rất nhiều đội bóng đã áp dụng thành công chiến thuật này và mang về nhiều thành công lớn cho mình như Real Madrid Barcelona và ĐTQG Bồ Đào Nha.

PV