Xót xa vì 'Màu hoa đỏ' bị cấm lưu hành, Thanh Lam viết tâm thư cho người cha quá cố

18:42, 24/03/2017

Diva Thanh Lam không khỏi xót xa cho người cha đã khuất, khi chứng kiến ca khúc "Màu hoa đỏ" - đứa con tinh thần tâm huyết của cha - bỗng dưng bị cấm lưu hành thiếu căn cứ.

Diva Thanh Lam không khỏi xót xa cho người cha đã khuất, khi chứng kiến ca khúc "Màu hoa đỏ" - đứa con tinh thần tâm huyết của cha - bỗng dưng bị cấm lưu hành thiếu căn cứ.

Mới đây, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Tiền Giang có công văn yêu cầu gỡ bỏ các bài hát có nội dung chưa được phép lưu hành, phổ biến theo quy định của pháp luật. Trong đó, ca khúc Màu hoa đỏ của cố nhạc sĩ Thuận Yến cũng nằm trong danh sách 354 ca khúc bị cấm lưu hành.  Khi những tranh cãi về tác phẩm Màu hoa đỏ bị cấm tại Tiền Giang đang gây xôn xao dư luận, diva Thanh Lam đã viết bức tâm thư dài gửi đến người ca quá cố - nhạc sĩ Thuận Yến - người viết nên ca khúc này.

Thanh Lam viết tâm thư dài gửi cha Thuận Yến khi ca khúc "Màu hoa đỏ" bị cấm.  

Mở đầu tâm thư, Thanh Lam không khỏi xót xa khi tên tuổi của người cha đã khuất vẫn còn được nhắc đến, nhưng lần này lại gắn với câu chuyện không mấy văn minh.  

"Con không nghĩ đến một ngày, mọi người lại phải mất thời gian tranh cãi về việc ba có được giải thưởng của Bác Hồ hay không; ba đã yên nghỉ rồi tên tuổi ba lại bị nâng lên, đặt xuống; con đau lòng lắm nhưng cũng chỉ dám lặng lẽ, chờ mong phản ứng của những người biết nghĩ", Thanh Lam nghẹn ngào.


Lần này là liên quan đến dừng, cấm, liên quan đến sai sót, đến lỗi vận hành hệ thống, liên quan đến văn hoá ba ạ. Con biết là như lúc còn sống, ba sẽ cười điềm nhiên rồi nói là 'sai mà nhiều, đúng được bao nhiêu' để bỏ qua cho mọi sự vô minh... Con cũng đồng ý với ba! Chỉ muốn tâm sự với ba là mỗi bài ca cách mạng ở hoàn cảnh này như một nén nhang, thắp lên rồi sao lại giật xuống? Những giá trị đã trở thành đi sản sao nỡ tàn bạo đập đi?

Lần này là liên quan đến dừng, cấm, liên quan đến sai sót, đến lỗi vận hành hệ thống, liên quan đến văn hoá ba ạ. Con biết là như lúc còn sống, ba sẽ cười điềm nhiên rồi nói là 'sai mà nhiều, đúng được bao nhiêu' để bỏ qua cho mọi sự vô minh... Con cũng đồng ý với ba! Chỉ muốn tâm sự với ba là mỗi bài ca cách mạng ở hoàn cảnh này như một nén nhang, thắp lên rồi sao lại giật xuống? Những giá trị đã trở thành đi sản sao nỡ tàn bạo đập đi?", Thanh Lam tâm sự cùng người cha quá cố.


Thanh Lam:

Thanh Lam: "Những giá trị đã trở thành đi sản sao nỡ tàn bạo đập đi?".

Khi cả cộng đồng tranh cãi về việc ca khúc Màu hoa đỏ bị cấm theo nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, đọng lại trong lòng Thanh Lam là nỗi đau: "Đau trước sự tàn khốc của dòng đời làm đục dòng máu đỏ, đau trước sự vô tình làm tổn hại những mầm xanh, đau trước làn khói bụi làm cản những trong lành".

Ở cuối bức tâm thư gửi cha, nữ diva chạnh lòng "phải chăng mọi giá trị đều thật mong manh". Với Thanh Lam, đó là một vệt nước vấy bẩn vào ca khúc lừng danh mà người cha của cô đã viết.


Thanh Lam xót xa khi giá trị di sản quá mong manh trong thời buổi vàng thau lẫn lộn.

Thanh Lam xót xa khi giá trị di sản quá mong manh trong thời buổi vàng thau lẫn lộn.

Trước đó, dư luận được phen xôn xao trước thông tin ca khúc Màu hoa đỏ xuất hiện trong công văn số 120/SVHTTDL-Tr của Sở VH,TT&DL tỉnh Tiền Giang ban hành ngày 7/2/2017. Công văn nêu rõ: Đề nghị Phòng VHTT các huyện, thành thị thông báo cho các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn quản lý yêu cầu trong thời hạn 30 ngày phải gỡ bỏ ngay các bài hát chưa được cấp giấy phép phê duyệt nội dung…

Trong văn bản, chú thích ca khúc nhạc đỏ Màu hoa đỏ “chưa được phê duyệt nội dung và cho phép lưu hành, cấm phổ biến”. Điều này khiến dư luận tranh cãi, bởi Màu hoa đỏ của nhạc sĩ Thuận Yến là ca khúc nổi tiếng từng được trao giải Ca khúc xuất sắc của Bộ Quốc phòng vào năm 1994.

Liên quan đến vụ việc, Cục Nghệ thuật Biểu diễn ngày hôm nay, 24/3 cũng đã phát đi công văn hỏa tốc gửi Sở VHTTDL tỉnh Tiền Giang, yêu cầu khẩn trương báo cáo về vụ việc trước ngày 26/3 để báo cáo Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL.

"Tiền Giang cấm bài hát 'Màu hoa đỏ' là sự vô lý. Đây là một bài hát hay, đi vào lòng người bao thế hệ như vậy mà bỗng dưng lại bị cấm. Không thể cứ cái gì không quản được là cấm. Cách làm của Tiền Giang như vậy là không ổn” - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Vương Duy Biên trả lời trên một tờ báo điện tử.


Cục Nghệ thuật Biểu diễn phát đi công văn hoả tốc gửi Sở VHTTDL tỉnh Tiền Giang yêu cầu khẩn trương báo cáo về vụ việc trước ngày 26/3 để báo cáo Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL.

Cục Nghệ thuật Biểu diễn phát đi công văn hoả tốc gửi Sở VHTTDL tỉnh Tiền Giang yêu cầu khẩn trương báo cáo về vụ việc trước ngày 26/3 để báo cáo Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL.

 Theo Vietnamnet