Người dân “biểu tình” trước Tiệm vàng Tuấn Tài

09:28, 09/12/2009

Chiều 8/12, nhiều “chủ nợ bất đắc dĩ” của Tiệm vàng Tuấn Tài tiếp tục trưng biểu ngữ phản đối cách trả nợ của doanh nghiệp này.

Chiều 8/12, nhiều “chủ nợ bất đắc dĩ” của Tiệm vàng Tuấn Tài tiếp tục trưng biểu ngữ phản đối cách trả nợ của doanh nghiệp này.

Những băng rôn như “Tuấn Tài siêu lừa đảo” và “Bà Sáu mẹ Tuấn Tài lừa đảo” đã được hàng chục nạn nhân của Công ty TNHH SX-TM-DV Tuấn Tài (Tiệm vàng Tuấn Tài) treo ngay trước cửa trụ sở Công ty (số 39 Châu Văn Liêm, P. 14, Q.5) nhằm đòi lại tiền.

Tuy nhiên, nhiều người dân cho biết, cho đến thời điểm này chưa ai được doanh nghiệp này trả một đồng nào. Danh sách “chủ nợ” của Tuấn Tài lên đến con số hơn 300, trong đó có người đã “đầu tư” vào tiệm vàng này hơn 25 tỷ đồng.

Với phương thức trả nợ từ nay đến 2013, nhiều người cho rằng họ đang bị tiệm vàng này lừa đảo. Theo ông M. (Q. 8, TP.HCM), vì thấy Tuấn Tài trả lãi khá cao, ông đã gom toàn bộ tiền vốn của mình, hơn 5 tỷ đồng cho tiệm vàng này mượn.

 Khoảng 1 tiếng đồng hồ sau khi người dân tụ tập phản đối trước tiệm vàng Tuấn Tài, công an mới đến để giữ trật tự. (Ảnh: Ca Hảo) 
 Khoảng 1 tiếng đồng hồ sau khi người dân tụ tập phản đối trước tiệm vàng Tuấn Tài, công an mới đến để giữ trật tự. (Ảnh: Ca Hảo) 

Ông M. cho biết thêm, với lãi suất 0,8%/tháng (không kỳ hạn), 0,9%/tháng (1 – 3 tháng) và 1%/tháng (3 tháng trở lên), nhiều người cảm thấy cao hơn ngân hàng khá nhiều nên mới dồn hết vốn làm ăn vào tiệm vàng này.

Tiền lãi thu được khá cao, song chẳng thấm vào đâu so với số vốn đang bị Tuấn Tài “giam” và có thể đến 2013 ông M., cũng như nhiều người khác mới lấy hết, mà chẳng được đồng lãi nào rong suốt 4 năm này.

Theo phương thức trả nợ của Tuấn Tài, những “chủ nợ” sẽ được rả trước 5%, sau đó mỗi năm tiệm vàng này trả 23,75%. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng ngay cả khi chấp nhận phương thức này, họ cũng chưa chắc được rả nợ.

“Ngay cả bản thỏa thuận trả nợ, người dân cũng không được đọc thì làm sao biết họ viết cái gì trong ấy. Tôi kêu mang tiền ra, tôi sẽ ký, nhưng họ bảo cứ ký, sau 60 ngày sẽ có tiền. Ai dám tin chứ?”, chị H. (Q. 5, TP.HCM) nói.

Theo thông báo của Tuấn Tài, từ ngày 25/11 – 15/12, mỗi ngày tiệm vàng này sẽ làm việc trực tiếp với khoảng 25 – 30 người dân để thỏa thuận việc trả nợ. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, chưa có người dân nào chấp nhận phương thức thanh toán của ông Trần Thanh Tuấn, Giám đốc Tiệm vàng Tuấn Tài.

 Những tấm băng rôn này sau đó bị một số người ập đến cướp đi, trước sự ngỡ ngàng của người dân! (Ảnh: Ca Hảo)
Những tấm băng rôn này sau đó bị một số người ập đến cướp đi, trước sự ngỡ ngàng của người dân! (Ảnh: Ca Hảo)

Trong ngày 8/12, khi làm việc với những “chủ nợ” của mình, ông Tuấn đã trưng ra bảng thống kê thế chấp của Tuấn Tài với hai ngân hàng Eximbank và Sacombank hòng làm nguôi cơn phẫn nộ của người dân.

Bảng thống kê do Tuấn Tài lập cho thấy, từ ngày 7/10 – 10/11, tiệm vàng này đã vay của hai ngân hàng trên tổng cộng hơn 110 ngàn lượng vàng. Theo nhận định của ông M., đây chính là nguyên nhân khiến Tuấn Tài mất khả năng chi trả, bởi giá vàng thời điểm đó biến động bất thường.

Theo Luật sư Phạm Đức An, Văn phòng luật sư Công Lý, các nạn nhân nên làm đơn trình báo với cơ quan chức năng vì lá đơn sẽ là điều kiện để cơ quan chức năng tổng hợp số nợ của bao nhiêu người, bao nhiêu tỷ đồng.

"Nếu cơ quan điều tra phát hiện ra dấu hiệu hình sự, cần phải khởi tố vụ án, khởi tố bị can, kê biên tài sản... để khắc phục hậu quả thì những ai làm đơn trình báo sẽ có quyền lợi.", ông An nói.

Hàng trăm lá đơn khiếu nại, tố cáo đã được gởi đến công an quận 5, song cơ quan này vẫn cho rằng đây là việc nội bộ của Tuấn Tài và để tiệm vàng này tự giải quyết.

Theo VietNamNet