Giá tiêu dùng lập tức tăng theo giá xăng

16:25, 21/11/2009

Giá xăng tăng đúng vào thời điểm cuối năm khiến cho không ít các mặt hàng lương thực, thực phẩm tại các chợ ở Hà Nội lập tức tăng theo.

Giá xăng tăng đúng vào thời điểm cuối năm khiến cho không ít các mặt hàng lương thực, thực phẩm tại các chợ ở Hà Nội lập tức tăng theo. [links()]

6h30 sáng, chị Lan nhà ở Đại La, Hai Bà Trưng, Hà Nội đã xách túi ra chợ. Cũng như mọi ngày, cửa hàng rau sạch phía trong chợ Đồng Tâm là điểm dừng chân đầu tiên của chị. Vừa cầm mớ rau muống trên tay, chủ cửa hàng vội nói “5.000 đồng một mớ rau muống”. Đang thắc mắc vì mớ rau không chỉ đắt hơn 2.000 đồng mà còn nhỏ hơn so với mọi ngày, chị được chủ cửa hàng cho biết thêm, giá xăng tăng thì giá rau cũng tăng.

Rau, củ, quả là những mặt hàng tăng giá đầu tiên. Ảnh: HT
Rau, củ, quả là những mặt hàng tăng giá đầu tiên. Ảnh: HT

Rời cửa hàng rau, chị Lan ghé qua thùng bán cá của anh Tiếp. Vốn là khách quen nên vừa thấy chị, anh Tiếp đã vội nói: “Cá rô phi hôm nay tăng chị à, 32.000 đồng một cân”. “Choáng” khi nghe giá cá bởi mọi ngày cá rô phi to cũng chỉ đến 30.000 đồng, hôm nay tăng lên 32.000 đồng.

“Buổi sáng, tôi mang hơn 300.000 đồng đi chợ. Như mọi ngày, tôi có thể mua thức ăn cho 3 bữa nhưng hôm nay chỉ mua được 1 ngày, bởi giá cả một số mặt hàng rau, củ, quả đều tăng giá, ít thì 500 đồng, nhiều cũng phải 2.000 - 3.000 đồng”- chị Lan buồn rầu nói.

Tại một cửa hàng rau khác bên ngoài chợ Đồng Tâm, Phương và Hoài, sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân đang lưỡng lự. Phương cho hay: “Bọn em định nấu món đậu sốt cà chua ăn kèm với rau xà lách và mùi. Nếu như mọi ngày, chỉ với 3.000 đồng là được một đĩa rau đầy nhưng hôm nay phải 5.000 đồng may ra mới đủ ăn”.

Trước đó, Phương và Hoài đã tham khảo giá một số quán bán rau củ khác nhưng đều phải mua với mức giá tương tự, thậm chí còn đắt hơn. “Rau lại tăng giá, nếu các mặt hàng khác cũng đồng loạt tăng thì một ngày 40.000 đồng tiền thức ăn chắc chắn sẽ không đủ”.

Cũng tình trạng trên có thể dễ dàng bắt gặp tại một số chợ khác trên địa bàn Hà Nội như Thành Công, Giảng Võ, Nam Đồng, Đoàn Thị Điểm… Do ảnh hưởng của việc tăng giá xăng dầu nên giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu đã bắt đầu tăng nhẹ.

Cụ thể, rau muống tăng từ 3.000 đồng lên 5.000 đồng. Rau xà lách tăng từ 6.000 đồng một cân lên 7.000 đồng một cân. Cà chua tăng 2.000 đồng, từ 13.000 đồng lên 15. 000 đồng một cân. Rau cần giá 3.000 đồng lên 5.000 đồng...

Theo nhận xét của một số tiểu thương, trước mắt giá hầu hết các loại rau xanh và một số loại củ quả sẽ tăng nhẹ. Sau đó đến giá các loại thực phẩm chủ yếu như thịt lợn, thịt bò, cá…

Trong khi giá cả một số mặt hàng trên thị trường tự do tăng thì tại hệ thống các siêu thị, giá cả của hầu hết các mặt hàng hầu như không thay đổi.

Giá siêu thị vẫn ổn. Ảnh:HT
Giá siêu thị vẫn ổn. Ảnh:HT

Đại diện một siêu thị lớn ở Hà Nội cho biết, hiện tại siêu thị chưa nhận được bất cứ thông tin nào về việc tăng giá thành sản phẩm, vì vậy giá cả các mặt hàng tại siêu thị vẫn bình ổn. Hơn nữa, thời điểm này đang trong tháng khuyến mại nên siêu thị vẫn đưa ra nhiều chương trình giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng.

Đại diện này cũng cho biết thêm, nếu các nhà cung cấp muốn tăng giá sản phẩm thì phải báo trước với siêu thị từ 1 – 2 tuần. Sau đó, các doanh nghiệp, đối tác cùng bàn bạc, thống nhất.

Theo Bee.net.vn