Nhà đầu tư chứng khoán mất phương hướng

13:02, 27/11/2009

“Không thể nắm bắt kịp diễn biến thị trường”, nhiều nhà đầu tư chứng khoán ôm đầu thốt lên trước việc tăng giảm thất thường của chứng khoán trong phiên giao dịch sáng nay. Không ít người đã bị “hớ” nặng.

“Không thể nắm bắt kịp diễn biến thị trường”, nhiều nhà đầu tư chứng khoán ôm đầu thốt lên trước việc tăng giảm thất thường của chứng khoán trong phiên giao dịch sáng nay. Không ít người đã bị “hớ” nặng.

Ngay đợt giao dịch đầu tiên, Vn - Index tiếp tục đà giảm điểm mạnh ngày hôm qua khi mất thêm 17,88 điểm (3,7%) xuống 464,72 điểm. Diễn biến này khiến hầu hết nhà đầu tư đua nhau bán ra.

Nhưng sau đó không lâu, nhiều người đã phải nuối tiếc vì bị “hớ” khi chỉ số này nhanh chóng hãm đà giảm và có thời điểm bất ngờ tăng mạnh mẽ. Anh Mạnh Toàn, một nhà đầu tư trên sàn Hà Nội, than: “Liên tục mấy ngày nay tôi phải “xả” hàng. Những ngày đầu vẫn còn nhẹ tay vì tin thị trường sẽ sớm hồi phục. Nhưng sau 5 ngày giảm điểm liền và nhất là trong phiên giao dịch hôm qua, xu thế hầu như là bán tháo, tôi đã nao núng. Sáng nay, ngay những phút đầu thấy chỉ số tiếp tục lao dốc, tôi quyết định đẩy hết hàng dù chấp nhận giá thấp. Thế mà chỉ sau đó nửa tiếng đồng hồ, thị trường lại ầm ầm tăng khiến tôi lỗ nặng”.

Chứng khoán đã khiến nhà đầu tư bớt lo.

Từ giữa đợt giao dịch thứ 2, Vn - Index quay đầu 180 độ và bật qua mốc 500. Từ chưa đầy 10 mã tăng điểm ở đợt 1, cuối đợt 2 đã tăng lên gần 100% do lực mua mạnh. Có thời điểm, chỉ số này tăng một mạch 19,54 điểm (4,04%). Nếu ở những phiên trước, cổ phiếu ế hàng loạt, không có dư mua, thì phiên này lại xuất hiện dấu hiệu ghìm hàng lại, không xả ra nữa. Tuy nhiên, hầu hết nhà đầu tư vẫn rất “run” trước sự đảo chiều quá đột ngột của thị trường cũng như e ngại bull trap (bẫy giá). “Thị trường đang diễn biến rất phức tạp. Dù sức tăng khá ấn tượng trong thời điểm này nhưng giới đầu tư vẫn bị ám ảnh bởi chuỗi ngày lao dốc vừa qua. Vì thế, dù đang gom hàng nhưng tâm lý thực sự tự tin chưa nhiều”, anh Hưng, nhà ở Bạch Đằng, Hà Nội nhận xét.

Tâm lý này khiến cuối phiên, lượng cung tăng trở lại khiến Vn - Index đuối dần. Kết thúc đợt 2, Vn -Index tăng 14,02 điểm (tương đương tăng 2,91%) lên 496,62 điểm. Đợt khớp lệnh cuối cùng, Vn - Index tiếp tục suy yếu và chốt ở mức tăng 8,02 điểm (1,66%) lên 490,62 điểm, chấm dứt chuỗi 5 phiên giảm liên tiếp của chỉ số này.

Thanh khoản thị trường hôm nay tăng mạnh, với gần 65,5 triệu đơn vị với giá trị là 2.650,5 tỷ đồng. Như vậy, một tuần qua, chỉ số Vn - Index đã mất 65,22 điểm, tức giảm 11,73% so với cuối tuần trước. Hôm nay đã có 126 mã tăng giá, 40 mã giảm và 24 mã đứng giá.

Bên sàn Hà Nội, chỉ số HNX - Index cũng sụt giảm mạnh ngay đầu phiên. Sau đó, thị trường đảo chiều khá nhanh và bất ngờ lội dòng trước khối lượng giao dịch tăng đột biến. Nhưng sau đó, do đuối sức quá nhanh nên chỉ số này kết phiên chỉ ở mức tăng nhẹ 0,22 điểm (0,14%) lên 155,41 điểm.

Phiên tăng điểm hôm nay một lần nữa chứng minh thị trường trong nước đang diễn biến khá ngược chiều với thị trường thế giới. Trong phiên giao dịch mới đây, thị trường chứng khoán thế giới đã giảm khá mạnh.

[links()]

Theo Đất Việt