Vàng vượt 29 triệu đồng/lượng

10:37, 26/11/2009

Giá vàng tại Hà Nội sáng nay chính thức chạm mốc 29 triệu đồng một lượng. Tuy chưa bằng mức giá kỷ lục 29,3 triệu đồng được thiết lập hôm 11/11 nhưng giới đầu tư vẫn đang mơ tới mức 30 triệu đồng.

Giá vàng tại Hà Nội sáng nay chính thức chạm mốc 29 triệu đồng một lượng. Tuy chưa bằng mức giá kỷ lục 29,3 triệu đồng được thiết lập hôm 11/11 nhưng giới đầu tư vẫn đang mơ tới mức 30 triệu đồng.

Giá Vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu đang được giao dịch quanh mức 28,91 - 19,10 triệu đồng một lượng (mua - bán). Vàng SJC cũng có giá tương tự: 28,8 - 29,1 triệu đồng.

Thị trường vàng đang khá sôi động với lượng giao dịch tăng mạnh. Tuy nhiên, theo khảo sát thì có thể thấy các cửa hàng kinh doanh vàng bạc lớn đang có xu hướng hạn chế mua vào, trái hẳn với tình trạng “đói” nguồn vào như đợt “sốt giá” trước đây. Anh Toàn ở Tân Mai, một khách bán vàng tại Bảo Tín Minh Châu cho biết: “Tôi đi bán vàng vì thấy giá cao, có thể chốt lời được. Nhưng vì trước đây không mua của Bảo Tín Minh Châu nên doanh nghiệp này kiên quyết không nhận mua. Sang các cửa hàng lớn như Phú Quý cũng bị từ chối. Tôi đành mang sang bán tại những cửa hàng nhỏ lẻ, với mức giá thấp hơn rất nhiều so với giá trên thị trường hiện nay”.

Giá vàng khắp thế giới đang leo thang

Tuy nhiên, lượng người mua vàng thời điểm này cũng không phải ít. Nguyên nhân chính là trước sức gia tăng ào ạt của thị trường thế giới, sức hấp dẫn của vàng ngày càng khó cưỡng lại. Mặt khác, những chính sách tiền tệ mới được chính thức áp dụng từ hôm nay cũng có thể khiến thị trường ngoại tệ và chứng khoán dịu lại, đẩy nhà đầu tư đến gần hơn với vàng. Nhiều nhà đầu tư tự tin cho rằng, giá vàng trong nước có đủ lực để thách thức mốc không tưởng 30 triệu đồng một lượng.

Giá vàng thế giới hôm nay cũng leo lên mức cao chưa từng có và có khoảng thời gian tăng giá dài nhất trong 27 năm do đồng USD ngày càng suy yếu và thông tin ngân hàng trung ương Ấn Độ có thể mua thêm vàng từ Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).

Giá vàng lập kỷ lục trên khắp các thị trường, từ New York cho đến Thượng Hải. Giá vàng giao ngay tăng 0,8% lên mức 1.179,20 USD một ounce vào lúc 15h tại thị tại thị trường Singapore. Giá vàng giao tháng 2/2009 lên mức kỷ lục 1.188,60USD một ounce tại thị trường New York. Giá vàng giao kỳ hạn tại Mumbai, Ấn Độ và Thượng Hải cũng tăng lên mức cao chưa từng có. Giá vàng như vậy đã tăng liên tiếp 9 phiên và có chuỗi thời gian tăng giá dài nhất tháng 8/1982. Giá vàng đã tăng 4,1% trong tháng này và hướng tới tháng tăng giá mạnh nhất từ tháng 9/1999.

Theo các chuyên gia, giá vàng tiếp tục tăng và có thể còn tăng tiếp là do nhu cầu mua vàng đang gia tăng mạnh trên khắp thế giới. Đặc biệt, thông tin sẽ có thêm nhiều ngân hàng trung ương các nước chuyển một phần dự trữ ngoại hối sang mua vàng đang ngày càng được khẳng định.

Tờ Financial Chronicle của Ấn Độ thông tin, nước này có thể mua thêm vàng từ IMF trong bối cảnh đồng USD vẫn không ngừng suy yếu và hôm qua rớt xuống mức thấp nhất trong 15 tháng. Trong khi đó, IMF hôm qua cũng cho biết bán thêm được 10 tấn vàng cho Ngân hàng Trung ương Sri Lanka. David Le, một nhân viên kinh doanh  của quỹ Heraeus Precious Metals Management tại New York cho biết: “Có quá nhiều thương vụ ngân hàng trung ương các nước mua vàng, rồi các quỹ mua vàng… và đây là tín hiệu cho thấy vàng sẽ dễ dàng vượt ngưỡng 1.200 USD một ounce trước khi bước sang năm mới”.

[links()]

Theo Đất Việt