Sàn vàng đảo lộn vì tỷ giá đôla

09:36, 26/11/2009

Chiều 25/11, giá vàng trên sàn tăng vọt 1 triệu đồng mỗi lượng so với đầu ngày khiến nhà đầu tư trở tay không kịp.

Chiều 25/11, giá vàng trên sàn tăng vọt 1 triệu đồng mỗi lượng so với đầu ngày khiến nhà đầu tư trở tay không kịp. Chỉ một số ít người thắng, trong khi phần đông bị "móc ví" hàng chục triệu đồng vì đánh xuống.

Để bình ổn thị trường ngoại tệ, Ngân hàng Nhà Nước đã quyết định điều chỉnh tỷ giá, cho phép ngân hàng niêm yết giá giao dịch tối đa không quá 18.500. Thay đổi này có hiệu lực kể từ ngày 26/11, nhưng chiều 25/11, tất cả các sàn vàng đã "cầm đèn chạy trước ôtô", áp dụng ngay tỷ giá mới mà hầu như không thông báo với nhà đầu tư.

Giá giao dịch tại các sàn vàng thường được tính theo công thức giá vàng quy đổi = giá thế giới *1,20556* tỷ giá USD/VND do ngân hàng thương mại công bố. Hầu hết các sàn đều mở cửa giao dịch ngày 25/11 ở mức 25,2-25,3 triệu đồng một lượng. Giả sử ngày mai vàng thế giới ở quanh 1.177 USD, nếu tính theo tỷ giá trần 18.500 đồng, giá quy đổi sẽ là 26,25 triệu đồng một lượng.

Sàn giao dịch vàng ACB là một trong những nơi "chạy giá khớp" sớm nhất, bất ngờ đẩy giá giao dịch lên trên 26,40 triệu đồng, tăng 1 triệu đồng một lượng chỉ trong vòng 10 phút vào trưa nay, cho dù lúc đó tỷ giá mà sàn công bố vấn là 17.886 đồng mỗi USD. Nhiều nhà đầu tư không nhận được thông báo nên xảy ra hiện tượng "kẻ cười, người khóc" trên sàn.

Tại sàn vàng VGB lúc 18h55, lệnh khớp mua bán chỉ dè dặt ỏ mức tối thiểu, với giá khớp vượt 26,4 triệu đồng. Trong khi đó, tỷ giá do sàn công bố vẫn là 17.886 đồng mỗi USD.

Người cười vì trong chốc lát thắng được số tiền lớn khi đã mua và kỳ vọng giá lên. Tuy nhiên, con số này không nhiều. Đa số nhà đầu tư điêu đứng vì đánh xuống (bán khống với kỳ vọng giá sẽ xuống để gom lại). Chị Mai, một nhà đầu tư tại sàn vàng ACB cho biết, lúc 11h30 trưa 25/11, giá vàng giao dịch tại sàn ACB liên tục nhảy cóc một lần 40 đến 50 giá. Nhà đầu tư nào muốn mua phải đặt lệnh cách mấy trăm giá mới có thể khớp. Mọi người không dám đặt lệnh mua vì nghĩ giá sẽ bị đảo ngược đi xuống. Còn chị quyết định đặt lệnh bán 40 lượng. Chỉ trong vòng vài phút sau, giá nhảy lên trên 26 triệu đồng khiến chị lỗ tức khắc trên 40 triệu đồng.

Chị Hòa, một nhà đầu tư chơi vàng trên sàn VGB bức xức nói: "Nếu thua lỗ là do tôi tính toán sai thì tôi chịu. Nhưng đằng này, sàn họ nắm đằng chuôi nên muốn giá lên thì lên, xuống thì xuống. Tôi cảm thấy như mình bị trấn lột tiền". Chiều 25/11, có thời điểm giá thế giới điều chỉnh giảm, nhưng giá khớp lệnh trên sàn lại tăng vọt, khiến chị lỗ hàng chục triệu đồng vì bán khống 30 lượng. "Tôi chỉ là giáo viên, muốn đầu tư một chút để tăng thêm thu nhập. Tất cả vốn liếng tôi dồn vào sàn. Bây giờ mất tiền như thế này, tôi hết sức bức xúc", chị Hòa bất bình nói.

Anh Học, một nhà đầu tư khác chơi trên sàn VGB bị lỗ 700 giá, cũng chung cảm giác "bị ăn cướp" với chị Hòa. Anh Học cho biết chỉ sau khi anh đã bị "móc ví" và gọi điện đến sàn vàng để phản ánh, sàn mới gửi tin nhắn thông báo cho anh với nội dung: "Hiện có thông tin Ngân hàng Nhà Nước thay đổi tỷ giá quy đổi ngoại tệ, đề nghị quý khách cần chú ý để tránh rủi ro trong quá trình giao dịch".

Chị Thanh Hằng, một nhà đầu tư khác tại sàn ACB cho rằng, lẽ ra sàn nên báo trước cho nhà đầu tư, đằng này để "chết" rồi mới báo thì mọi chuyện đã rồi. Một số bạn bè còn bị thâm hụt số tiền ký quỹ xuống dưới 2%, 1% trong thời gian cực ngắn, không kịp trở tay và đã bị sàn vàng tất toán tài khoản.

Các sàn vàng khác, như Việt Á, Sacombank... cũng điều chỉnh giá giao dịch tăng trên 26 triệu đồng một lượng vào khoảng trưa và chiều nay. Nhưng trước khi áp dụng giá mới, các sàn này đã thông báo trước đến từng nhà đầu tư nên số nhà đầu tư bị sốc ít hơn. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng, thông báo trước vài phút thì nhà đầu tư cũng không tài nào xoay trở nổi.

Giải thích hiện tượng "đột biến" về giá này, một số lãnh đạo sàn vàng cho rằng phải điều chỉnh theo tỷ giá đôla vừa được Ngân hàng Nhà Nước công bố.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Tôn Thế Vĩnh Quyền, Giám đốc Trung tâm giao dịch vàng SBJ cho biết, ngay ngày 26/11, tỷ giá bình quân liên ngân hàng sẽ được điều chỉnh lên mốc kỷ lục mới 17.961 đồng ăn một đôla. Đồng thời, biên độ tỷ giá giảm từ 5% hiện nay xuống còn 3%. Tính chung cả việc tăng tỷ giá liên ngân hàng và giảm biên độ, tỷ giá chính thức sẽ tăng thêm 3,44%, qua đó cho đưa trần tỷ giá kinh doanh tại các ngân hàng thương mại lên 18.500 đồng từ ngày mai, thay vì mức 17.885 đồng ăn một đôla ngày hôm nay.

"Do đó các sàn vàng luôn phải đi trước một bước, nên áp dụng mức giá giao dịch trên sàn tăng cao trên 1 triệu trong ngày hôm nay, tương ứng với tỷ giá 18.500 đồng một đôla", ông Quyền giải thích.

Một chuyên gia phân tích vàng tại TP HCM cho rằng, các sàn vàng áp dụng tỷ giá USD/VND trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước chính thức áp dụng là sai luật. Làm như vậy, nhà đầu tư không trở tay kịp và bị thua lỗ nặng là điều khó tránh khỏi.

Nhiều đại diện khác của một số sàn thừa nhận có hiện tượng giá khớp lệnh tăng vọt trên 1 triệu đồng so với đầu ngày, nhưng lại đổ lỗi do nhà đầu tư đã gây áp lực tăng giá bằng cách mua ồ ạt.

"Một số người đã biết trước thông tin điều chỉnh tỷ giá, nên họ đặt lệnh mua với giá cao. Với đà mua ồ ạt, dù sàn không muốn nhưng giá cũng phải tăng dần lên", đại diện này cho biết. "Những ai mất tiền cũng khó mà trách được sàn vàng. Nếu có trách thì cũng chỉ trách nhà đầu tư đã không kịp nắm bắt thông tin", ông nói tiếp.

Tuy nhiên, trên thực tế, giá tăng vọt trong một khoảng thời gian rất ngắn. Bên cạnh đó, nguyên tắc khớp lệnh là căn cứ theo giá thế giới, tỷ giá USD và giá quy đổi. Các nhà đầu tư khẳng định, bình thường, có muốn đặt lệnh cách quá xa giá quy đổi thì sẽ không được khớp. Còn hiện nay, chênh lệch giữa giá khớp lệnh với quy đổi lên đến cả triệu đồng.

Còn ông Ngô Lê Quế, từng là nhân viên của một sàn vàng khẳng định các sàn cũng không thể "một mình một dòng nước" khi những nơi khác đà đồng loạt nâng giá lên. "Sau khi ACB nâng giá, các sàn khác cũng phải nâng lên theo", ông nói.

Vào cuối buổi chiều 25/11, tại các sàn vàng Eximbank, Vàng thế giới, đã xuất hiện tình trạng nhiều nhà đầu tư vàng đến nộp tiền ký quỹ và bổ sung thêm tiền vào tài khoản để đánh lên. Hầu hết đều cho rằng, giá vàng tại các sàn sẽ còn tiếp tục điều chỉnh tăng cao trong tối nay và ngày mai. Bước điều chỉnh ngày hôm nay chỉ là dạo đầu.

Giá vàng miếng giảm nhiệt

Thị trường vàng miếng trong nước giảm từ 200.000 đến 300.000 trong chiều nay, nhờ thông tin Ngân hàng Nhà Nước can thiệp mạnh tay vào thị trường ngoại tệ. Lúc 15h chiều 25/11, giá vàng miếng SJC tại TP HCM được niêm yết ở 28,45 - 28,55 triệu đồng, mua vào bán ra giảm 300.000 đồng so với mức cao lúc 10h sáng. Doanh nghiệp SJC Hà Nội công bố giá bán đầu ngày ở 28,75 - 28,95 triệu đồng. Đến chiều, niêm yết giảm 200.000 đồng, xuống chỉ còn 28,55 - 28,75 triệu đồng một lượng. Để phòng tránh rủi ro trong ngắn hạn, doanh nghiệp này vẫn duy trì biên độ mua bán ở 200.000 đồng.

Chiều cùng ngày, sau thông tin Ngân hàng Nhà Nước nâng tỷ giá bình quân liên ngân hàng và thu hẹp biên độ tỷ giá, giá bán USD trên thị trường tự do giảm nhiệt xuống còn 19.650 đồng, giảm 300 đồng so với đầu ngày.

 [links()]

Theo VnExpress