Cổ phiếu đồng loạt rớt giá, Vn-Index lùi về sát mốc 500

11:43, 25/11/2009

Lực bán tăng dần trong khi sức mua dè dặt và chỉ tập trung ở giá sàn khiến cả hai chỉ số sáng nay giảm gần hết biên độ cho phép. Vn-Index phá vỡ các ngưỡng hỗ trợ để lùi hẳn về 503,41 điểm.

Lực bán tăng dần trong khi sức mua dè dặt và chỉ tập trung ở giá sàn khiến cả hai chỉ số sáng nay giảm gần hết biên độ cho phép. Vn-Index phá vỡ các ngưỡng hỗ trợ để lùi hẳn về 503,41 điểm.

Hàng loạt cổ phiếu không còn dư mua từ giữa đợt khớp lệnh liên tục, dù giá nhiều mã suy giảm mạnh so với một tháng trước đây. Chỉ số sàn TP HCM tuột thủng ngưỡng 520 và bỏ xa mức này gần 20 điểm, trái với dự đoán trước đó cho rằng nhà đầu tư sẽ ào ạt gom vào tại vùng hỗ trợ này.

Chung cuộc, Vn-Index mất đến 23,72 điểm (4,49%) và quay lại mốc 500 đạt được của ba tháng trước đây. Như vậy, cả 3 phiên đầu tuần, Vn-Index đều trượt dốc mạnh.

Dù giá cổ phiếu giảm khá mạnh so với một tháng trước đây, nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn dè dặt gom vào.

Không một tín hiệu nào cho thấy dấu hiệu quay đầu của thị trường, chỉ thấy các lệnh bán không ngớt tung ra. Thông tin Ngân hàng Nhà nước yêu cầu hạn chế cho vay đối với chứng khoán, bất động sản, cũng như việc chuyển nhượng cổ phiếu thưởng phải đóng thuế đã tác động đến tâm lý chung.

Thêm vào đó, Ủy ban chứng khoán Nhà Nước vừa có văn bản yêu cầu các công ty chứng khoán chấm dứt cho phép khách hàng bán chứng khoán trước ngày T+4, hoặc cho vay để bán, kể từ ngày 1/12, cũng phần nào ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư. Bởi thời gian qua, một số công ty cho nhà đầu tư bán cổ phiếu ngày T+1, T+2, T+3 dù cổ phiếu chưa có đủ trong tài khoản tại thời điểm bán, hay cho ứng trước tiền bán trước 1-2 ngày, cho vay cổ phiếu để bán.

Trong khi nhiều nhà đầu tư chọn giải pháp đứng ngoài thị trường, thì vẫn có một số người tranh thủ gom vào bắt đáy hoặc mua cho mục tiêu dài hạn. Thanh khoản do vậy cải thiện chút ít so với 3 phiên vừa qua, đạt 66,9 triệu chứng khoán, tương đương 3.010 tỷ đồng. Song, cán cân cung cầu hôm nay vẫn nghiêng hẳn về bên bán.

Toàn sàn chỉ 5 mã tăng, trong đó, có sự góp mặt của 3 tân binh mới gia nhập HOSE sáng nay: BTP (Công ty cổ phần nhiệt điện Bà Rịa), HVG (Công ty cổ phần Hùng Vương) và TIX (Công ty cổ phần sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu dịch vụ và đầu tư Tân Bình). Ba cổ phiếu này đóng cửa đều cao hơn giá tham chiếu và đều có thanh khoản. Trong khi đó, những mã có giá trị vốn hóa giảm kịch sàn và ế hàng hàng loạt vào lúc đóng cửa.

Đây cũng là phiên đi xuống mạnh nhất của HNX-Index kể từ đầu tháng 11. Chỉ số sàn Hà Nội chỉ còn lại 164,87 điểm, thua 10,33 điểm (5,9%). Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường 23,4 triệu chứng khoán, ứng với 865 tỷ đồng.

Lúc 11h, UPCoM-Index vơi 1,72 điểm (2,79%), đạt 59,99 điểm. Thị trường giao dịch cổ phiếu công ty đại chúng chưa niêm yết ghi nhận 95.935 cổ phiếu chuyển nhượng, trị giá 1,2 tỷ đồng.

[links()]

Theo VnExpress