Vàng tiếp tục giảm giá

11:43, 10/12/2009

Giá vàng thế giới trong phiên giao dịch đêm qua (9/12) trên sàn New York tiếp tục giảm mạnh do áp lực chốt lời tăng cao trong bối cảnh vàng vừa thiết lập đỉnh cao và thị trường đón nhận nhiều thông tin xấu.

Giá vàng thế giới trong phiên giao dịch đêm qua (9/12) trên sàn New York tiếp tục giảm mạnh do áp lực chốt lời tăng cao trong bối cảnh vàng vừa thiết lập đỉnh cao và thị trường đón nhận nhiều thông tin xấu. Tuy nhiên, tới đầu giờ sáng nay (10/12), giá vàng tại châu Á đã phục hồi khá mạnh trở lại.

Giá vàng giao tháng 2 trên sàn NYMEX đóng cửa phiên giao dịch 9/12 giảm 22,5 USD xuống 1.120,9 USD/ounce.

Đây là phiên giảm thứ 4 liên tiếp và giá vàng hiện đang đứng ở mức thấp nhất trong gần một tháng qua.

Tới đầu giờ sáng nay (10/12), giá vàng giao tháng 2 trên thị trường châu Á quay đầu tăng 11,9 USD (+1,06%) lên còn 1.132,8 USD/ounce.

Giá vàng giao ngay vào đầu giờ sáng 10/12 tại Sydney đang đứng ở mức 1.132,1 USD/ounce.

Giá vàng thế giới tiếp tục giảm khá mạnh

Vàng giảm giá mạnh phiên thứ tư liên tiếp là do các quỹ đầu tư phòng hộ tiếp tục bán vàng ra để hiện thực hoá lợi nhuận trước khi khoá sổ năm 2009.

Bên cạnh đó, đồng USD có dấu hiệu ổn định sau vài phiên phục hồi ấn tượng cũng khiến vàng khó tăng trở lại.

“Chúng ta đang ở thời điểm cuối năm và đây là khoảng thời gian các quỹ phòng hộ tăng cường chốt sổ sách”, Michael Gross - một nhà môi giới và phân tích của OptionSellers nói.

“Các quỹ này đã duy trì vị thế đầu tư vào vàng và bạc trong một thời gian dài. Nhưng sự mạnh lên của đồng USD - cho dù hôm nay không tăng - đã đủ để tạo ra một làn sóng bán chốt lời”, Michael Gross nói.

Trước đó, sự suy yếu trong suốt năm 2009 của đồng USD đã đưa vàng lên kỷ lục cao trong tuần trước do giới đầu tư chọn vàng để chống lại lạm phát.

Một số chuyên gia cho rằng, sự tụt giảm của giá dầu (sau khi Mỹ công bố dự trữ tăng) cũng đã góp phần kéo giá vàng đi xuống. Trong khoảng 2 tuần qua, dầu đã giảm từ mức gần 80 USD/thùng xuống 71 USD/thùng như hiện nay.

Mặc dù giảm mạnh nhưng tính chung từ đầu năm tới nay giá vàng vẫn đang tăng khoảng 38%.

Hôm qua, quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold đã giảm lượng vàng nắm giữ bớt 13,72 tấn.

Trước đó, một số quốc gia khẳng định vàng đang trong tình trạng bong bóng và họ sẽ không mua vàng để đa dạng hoá kho dự trữ ngoại hối của mình.

Với khá nhiều thông tin bất lợi nói trên, một số chuyên gia tại phố Wall dự báo nhiều khả năng thị trường vàng sẽ còn đi xuống trong hai hoặc ba tuần tới.

Ngưỡng hỗ trợ gần nhất và khá mạnh đối với vàng là 1.100 USD/ounce.

Trong nước, giá vàng vào đầu giờ sáng 10/12 tiếp tục giảm nhẹ. Cụ thể tới, 9h30 giá vàng SJC của Phú Quý được giao dịch ở mức 27,63 triệu đồng/lượng (mua) và 27,73 triệu đồng/lượng (bán).

[links()]

 

Theo Vietnamnet