Hà Nội mở tuyến đường Hành lễ 25 tỉ đồng

08:51, 01/12/2009

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội – ông Phí Thái Bình đã khẳng định như vậy chiều ngày 30/11.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội – ông Phí Thái Bình đã khẳng định như vậy chiều ngày 30/11.

25 tỉ đồng cho đường Hành lễ

Mẫu tượng đài Thánh Gióng đã được nghiệm thu. Ảnh: TT
Mẫu tượng đài Thánh Gióng đã được nghiệm thu. Ảnh: TT

Tuyến đường Hành lễ nằm trên địa bàn huyện Sóc Sơn, điểm khởi đầu giáp với kho K38 của quân đội; điểm cuối nằm trên đỉnh núi Đá Chồng. Tuyến đường tâm linh này sẽ đưa người hành hương, du khách lên tận đỉnh núi Đá Chồng, nơi sẽ được đặt tượng đài Thánh Gióng vào năm tới.

Trước đó, tuyến đường này chỉ được dự kiến cho mục đích là đường công vụ, phục vụ việc vận chuyển vận liệu thi công khu đền thờ Thánh Gióng và để vận chuyển rước tượng Thánh lên đỉnh núi.

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Xây dựng cho rằng, để làm đường công vụ đã tốn mất 15 tỉ đồng nếu chỉ phục vụ thi công rồi bỏ đi thì quá lãng phí. Sở này kiến nghị chỉ cần đầu tư thêm 10 tỉ đồng để hoàn thiện thì đây sẽ không chỉ là con đường giao thông đơn thuần mà còn là con đường hành lễ phục vụ khách hành hương và khách du lịch đến với đền thờ Thánh Gióng. Có thể sẽ tổ chức các tuyến xe điện hoặc xe chở khách nhỏ đưa khách hành hương lên tận đỉnh núi Đá Chồng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, Nguyễn Đức Trí cũng đồng quan điểm chuyển thành đường hành lễ, đường du lịch.

Ngay sau khi con đường Hành lễ này hoàn thành, những người hành hương, khách du lịch có nhu cầu sẽ được chở bằng phương tiện cơ giới lên đền thờ Thánh Gióng, thay vì phải đi bộ qua vô số những bậc đá như hiện nay.

Hạn “chót” 19/5 phải khánh thành Tượng đài

Như vậy, tượng đài Thánh Gióng mô phỏng hình ảnh vị Thánh trẻ tuổi tay mang tre ngà, thúc ngựa hướng về trời xanh sẽ được rước lên đỉnh núi Đá Chồng bằng loại xe moóc tỳ kích thước lớn qua con đường Hành lễ. Tượng có chiều cao tới đỉnh là 11m 07, độ vươn ra là 16m và được đúc bằng đồng nguyên chất. Đỉnh núi Đá Chồng cao 297m trên dãy núi Sóc và nằm trong quần thể di tích Đền Sóc - chùa Non - Học viện Phật giáo Việt Nam. Theo lưu truyền đây là nơi Thánh Gióng sau khi thắng giặc, cởi bỏ giáp sắt, hiển Thánh về trời.

Dự án tượng đài Thánh Gióng là công trình văn hóa tâm linh trọng điểm kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Theo dự toán ban đầu, chi phí dự án Tượng đài Thánh Gióng vào khoảng 66 tỉ đồng, trong đó TƯ Hội Phật giáo Việt Nam nhận kêu gọi xã hội hóa 61 tỉ đồng, UBND thành phố hỗ trợ 5 tỉ đồng.

Riêng chi phí xây dựng con đường Hành lễ, PCT Hà Nội ông Phí Thái Bình khẳng định, thành phố sẽ đầu tư hoàn toàn. Liên quan đến tiến độ toàn bộ dự án, ông Bình yêu cầu các ban, ngành, đơn vị thi công lên lại tổng tiến độ công trình. Thành phố cũng chấp thuận khi xác định được tim tượng đài (hiện đã có nhưng chưa thẩm định, phê duyệt xong) cho phép thi công sớm ở các hạng mục xung quanh.

“Mốc chuẩn là ngày 19/5/2010 phải đạt kế hoạch hoàn chỉnh dự án để khánh thành tượng đài”, PCT Phí Thái Bình yêu cầu.

Tượng Thánh dự kiến chia 5 khoanh, mỗi khoanh trọng lượng khoảng 20 tấn. Trong đó, khoanh để tượng có trọng lượng lớn nhất khoảng 30 tấn. Để rước được tượng Thánh lên đỉnh núi Đá Chồng, phải sử dụng loại xe moóc tỳ kích thước lớn với chiều dài xe 16,50m; cao 4m.

Theo Bee.net.vn