Muốn tránh bất lực, nên ’yêu’ thường xuyên

09:31, 01/12/2009

Các nghiên cứu cho thấy việc quan hệ chăn gối thường xuyên chẳng những giúp giảm 50% nguy cơ chết sớm mà còn ngăn chứng liệt dương.

Các nghiên cứu cho thấy việc quan hệ chăn gối thường xuyên chẳng những giúp giảm 50% nguy cơ chết sớm mà còn ngăn chứng liệt dương.

Theo một nghiên cứu của Phần Lan đối với đàn ông độ tuổi 55 - 75, những người “giao ban” ít hơn một lần mỗi tuần sẽ có nguy cơ mắc chứng liệt dương cao gấp đôi những người thường xuyên làm chuyện ấy.

Đối với phụ nữ, việc giảm oestrogen do "nói không" với sex, đặc biệt là trong thời kỳ mãn kinh, có thể dẫn đến chứng sưng viêm và bào mòn lớp vỏ âm đạo. “Khi oestrogen không còn, âm đạo sẽ bị hao mòn và trở nên khô hạn”, tiến sĩ Russell khẳng định.

Sau đây là một số lợi ích khác của một đời sống tình dục đều đặn, sung mãn:

Giảm nguy cơ đột quỵ

Việc quan hệ tình dục vài lần mỗi tuần có thể cắt giảm nguy cơ xuất hiện cơn đau tim hay đột quỵ. “Khi ân ái, cơ thể tiết ra những loại hormone tốt như dehydroepiandrosterone và oxytocin. Như vậy, máu sẽ lưu thông qua các mạch máu nhiều hơn”, tiến sĩ Darren Russell, khẳng định.

Điều hòa huyết áp và giảm stress

Các nhà nghiên cứu Scotland quan sát người tham gia ở những tình huống căng thẳng và đưa ra kết luận rằng những người thường xuyên quan hệ tình dục sẽ giải quyết stress tốt hơn người “kiêng khem”. Ngoài ra, một cái ôm của bạn đời cũng có thể giúp bạn điều hòa huyết áp và cảm thấy dễ chịu hơn. “Sự động chạm về da thịt sẽ tiết ra một lượng oxytocin tốt cho cơ thể, vì vậy không nhất thiết phải đạt cực khoái”, tiến sĩ Morrissey nói.

Giảm nguy cơ suy nhược

Những loại hormone tốt có thể đẩy lùi nguy cơ suy nhược. Tinh dịch chứa hormone prostaglandin, có thể thẩm thấu qua âm đạo và trở thành chất chống suy nhược.

Tình dục có rất nhiều lợi ích với con người. Ảnh: pro.corbis
Tình dục có rất nhiều lợi ích với con người. Ảnh: pro.corbis

Ngăn chặn chứng loãng xương

Tiến sĩ Russell khẳng định: “Đàn ông và phụ nữ thường xuyên quan hệ tình dục sẽ có lượng testpsterone cao hơn, giảm nguy cơ mắc chứng loãng xương và các vấn đề về xương khác”.

Đẩy lùi cảm lạnh và cảm cúm

Theo các nhà nghiên cứu đến từ ĐH Wilkes, bang Pennsylvania, Mỹ, quan hệ tình dục càng nhiều thì càng ít bị mắc cảm lạnh hoặc cảm cúm. Vệc "yêu" một hay hai lần mỗi tuần làm tăng quá trình sản xuất ra chất globulin miễn dịch thêm 1/3, do đó, sẽ tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt

Một vài nghiên cứu cho thấy đàn ông trong độ tuổi 20 xuất tinh thường xuyên (khoảng 21 lần một tháng) có thể giảm được 1/3 nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, so với những người chỉ xuất tinh 5 - 7 lần một tháng.

Giảm đau

Tình dục có thể giúp thuyên giảm những cơn đau đầu, đặc biệt là ở phụ nữ. Các chất endorophins và corticosteroids tiết ra có tác dụng giảm các cơn đau như đau đầu, viêm khớp, chuột rút và các chứng đau nhức khác trên cơ thể. “Endorphins là kẻ thù của đau nhức. Việc sản xuất ra oestrogen ở phụ nữ cũng giúp ngăn chặn các cơn đau”, tiến sĩ Russell nói.

Tăng cường chất lượng giấc ngủ

Tiến sĩ Russell cho biết, ông thường “kê đơn” tăng cường hoạt động tình dục cho những người gặp vấn đề về giấc ngủ. “Sex giúp con người ngủ ngon hơn, đồng nghĩa với việc tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần”, ông nhận định.

Giữ cơ thể cân đối

Một số chuyên gia cho biết, 30 phút quan hệ tình dục tương đương với 15 phút tập thể dục, đốt cháy khoảng 360 -835 calo. Sex giúp vận động các khung xương, bắp đùi, vòng một, vòng ba, cánh tay và cổ cùng tham gia. Nhịp mạch cũng tăng gấp đôi từ 70 nhịp lên 150 nhịp một phút, tương đương với một vận động viên khi luyện tập.

Theo Daily Telegraph/Đất việt