Tự phá thai tại nhà, cô gái Tuyên Quang suýt mất mạng

10:28, 13/10/2017

Sau phá thai tại nhà, H. liên tục bị chảy máu âm đạo, đau bụng nhiều. Các BS phát hiện bên trong tử cung có 1 que dài hơn 10cm.

Sau phá thai tại nhà, H. liên tục bị chảy máu âm đạo, đau bụng nhiều. Các BS phát hiện bên trong tử cung có 1 que dài hơn 10cm.

Bệnh nhân Triệu Thị H., 27 tuổi (huyện Na Hang, Tuyên Quang) đang phải nằm điều trị tại BV đa khoa tỉnh sau khi phá thai tại nhà.

Gia đình cho biết, cách đây 5 ngày, H. tự nhờ người quen đến nhà phá thai bằng thảo dược không rõ nguồn gốc.

Que dài hơn 14cm được đặt vào tử cung bệnh nhân gây nhiễm trùng nặng
Que dài hơn 14cm được đặt vào tử cung bệnh nhân gây nhiễm trùng nặng

Sau khi sổ thai, H. được đặt 1 que vào âm đạo để “cầm máu” và tránh “bị sốt”. Tuy nhiên ngay sau đó H. thấy đau bụng nhiều, chảy máu âm đạo, được gia đình đưa đến BV huyện kiểm tra. Tại đây BS phát hiện cổ tử cung hé mở nên lập tức chuyển lên tuyến trên vào lúc 22h45 ngày 10/10.

Tại BV đa khoa tỉnh, kết quả siêu âm cho thấy, có 1 dị vật hình que dài 14,2 cm, rộng 7mm, chọc thẳng từ cổ tử cung đến đáy tử cung, đâm vào lớp cơ tử cung gây nhiễm trùng nặng.

Các BS khoa Phụ sản đã phối hợp với khoa Ngoại Tổng hợp thực hiện thủ thuật rút que ra khỏi tử cung người bệnh thành công.

Hiện tại, sau khi lấy dị vật trong buồng tử cung, bệnh nhân đang nằm tại khoa Phụ sản để theo dõi, dùng 3 loại kháng sinh kết hợp để điều trị nhiễm trùng, cấy máu, cấy dịch âm đạo, dùng thuốc cầm máu và thuốc co tử cung.

Các BS khuyến cáo, thai phụ không nên tự ý phá thai tại nhà. Việc dùng thuốc thảo dược phá thai không rõ nguồn gốc có thể dẫn tới tình trạng nhiễm trùng, mất máu, thủng tử cung, sót thai gây nhiễm khuẩn... có thể dẫn đến vô sinh và nặng nhất là tử vong.

Nếu phá thai, cần được thực hiện tại các cơ sở y tế có chuyên môn cao. Sau phá thai, nếu xuất hiện các triệu chứng như: chảy máu, sốt, buồn nôn, đau bụng kéo dài cần phải thăm khám ngay.

Ngoài ra cần vệ sinh âm đạo sạch sẽ để tránh viêm nhiễm; không quan hệ tình dục trong khoảng 3 tuần; bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để nhanh chóng phục hồi sức khỏe; không làm việc nặng trong vài tuần.

Theo Vietnamnet