Chế độ tập luyện cho người bị gút

16:21, 25/07/2017

Người bị bệnh gút nên vận động cơ thể bằng những bài tập nhẹ nhàng. Việc tập thể dục có thể giúp ngăn chặn những cơn phát tác của bệnh gút. Với những động tác đơn giản như bài tập giãn cơ, cardio, bạn có thể đẩy lùi căn bệnh này.

Người bị bệnh gút nên vận động cơ thể bằng những bài tập nhẹ nhàng. Việc tập thể dục có thể giúp ngăn chặn những cơn phát tác của bệnh gút. Với những động tác đơn giản như bài tập giãn cơ, cardio, bạn có thể đẩy lùi căn bệnh này.

Bệnh gút gây sưng và viêm cơ ở đầu gối, khuỷu tay, ngón tay, mắt cá chân, cổ tay và ngón chân cái. Nguyên nhân của những lần phát tác đau đớn là sự hoạt động không hiệu quả của hệ bài tiết hoặc toàn bộ cơ thể gây ra sự tích tụ của axit uric.

Bệnh gút, Nguyên nhân gây bệnh gút, điều trị bệnh gút
Bệnh gút, Nguyên nhân gây bệnh gút, điều trị bệnh gút

Tập thể dục có thể giúp ngăn chặn những cơn phát tác của bệnh gút. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng tập luyện cũng có thể dẫn đến nguy cơ viêm cơ. Người bệnh nên hỏi ý kiến bác sĩ và thảo luận để có phương pháp luyện tập tốt nhất, phù hợp với bản thân để đẩy lùi căn bệnh này.

Dưới đây là những bài tập tốt nhất bạn có thể thử nếu bị gút:

Bài tập giãn cơ

Giãn cơ có thể giảm được sự tích tự axit uric trong cơ thể. Giãn cơ còn có thể giúp tăng khả năng hoạt động cũng như sự linh hoạt cho các cơ.

Bài tập lưng và cơ đùi sau

Ngồi trên sàn, hai chân duỗi thẳng trước mặt. Vươn mình về phía trước cho đến khi tay chạm ngón chân. Giữ tư thế trong 15 giây và cố gắng làm thêm ba lần nữa.

Bài tâp vai

Đầu tiên dành vài phút để khởi động, nhất là phần cơ thể trên. Sau đó cuộn người về phía trước trong 30 giây rồi cuộn người về phía sau trong 30 giây. Tay luôn để sát theo cơ thể.

Bài tập cổ tay

Tay nắm hình nắm đấm, xoay cổ tay theo chiều kim đồng hồ 30 giây, đổi chiều ngược lại tiếp tục tập trong 30 giây.

Bơi và aerobic dưới nước là một cách tuyệt vời để tăng cường các chức năng của cơ, bởi khi bạn di chuyển trong nước, các cơ của bạn sẽ phải chịu ít lực hơn.

Ngoài việc tập luyện, bệnh nhân có thể áp dụng một số phương pháp ngăn chặn cơn đau như: chườm nóng hoặc chườm lạnh và có một chế độ ăn uống hợp lý và uống nhiều nước mỗi ngày.

Bắt đầu từ từ và dần dần tăng thời gian đi bơi. Hãy nhớ rằng tốc độ và khoảng cách không quan trọng bằng tổng thời gian dành để bơi. Bắt đầu với 2 ngày một tuần, mỗi lần ít nhất 15 phút. Mục tiêu của giai đoạn này là bơi 30-45 phút một tuần.

Bài tập Aerobic nhẹ nhàng và bài tập Cardio

Tập luyện tim mạch giúp tăng cường khả năng sử dụng oxy để chuyển hóa axit ở trong cơ thể và cải thiện chức năng phổi. Nó còn giúp tăng cường sức mạnh của các cơ bắp dưới.

Chọn các bài tập Aerobic nhẹ nhàng như leo cầu thang, đi bộ fitness và tập nhảy. Bắt đầu với 10 phút hàng ngày và càng về sau càng kéo dài thời gian. Hãy chú ý rằng, mục tiêu của bạn là 30-45 phút một ngày, một tuần năm ngày.

Với những người bị bệnh gút nên vận động cơ thể và lựa chọn những bài tập phù hợp với bản thân để luyện tập hằng ngày. Đây là biện pháp giúp hạn chế tái phát những cơn đau, nâng cao sức khoẻ và tinh thần cho người bệnh.

Theo VietnamNet