Donald Trump bị thế giới ghét bỏ, sợ hãi

08:37, 08/11/2016

Khi chỉ còn vài giờ nữa là đến cuộc bầu cử, đội ngũ tranh cử của ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump đang ra sức tìm cách trấn an những quan điểm và thái độ tiêu cực ở nước ngoài đối với ông Trump.

Khi chỉ còn vài giờ nữa là đến cuộc bầu cử, đội ngũ tranh cử của ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump đang ra sức tìm cách trấn an những quan điểm và thái độ tiêu cực ở nước ngoài đối với ông Trump.

Ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donal
Ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donal

Có lẽ, chưa có khi nào, một ứng cử viên tổng thống của Mỹ lại bị các nước bên ngoài “sợ hãi” đến như vậy. Trong suốt quá trình vận động tranh cử, tỉ phú Trump đã phải đối mặt với làn sóng chỉ trích dữ dội từ một số những chính trị gia hàng đầu thế giới. Tổng thống Pháp Francois Hollande thậm chí còn nói, ông Trump khiến mọi người “phát buồn nôn”. Cao ủy Liên Hợp Quốc về nhân quyền miêu tả ứng cử viên của Đảng Cộng hòa là một mối nguy đối với quốc tế.

Không ít các nước lo ngại viễn cảnh ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ. Điều này được thể hiện qua việc, hầu hết các nước Châu Âu muốn bà Hillary Clinton - ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ, đắc cử.

Một cuộc thăm dò mới được tiến hành bởi một phong trào chính trị toàn cầu mang tên - Good Country (Đất nước Tốt đẹp) đã cho kết quả, trong 100.000 người được hỏi từ 130 quốc gia, 52% người đã lựa chọn bà Hillary Clinton; 19% lựa chọn ứng cử viên của Đảng Xanh Jill Stein trong khi ông Donald Trump chỉ được 14% sự ủng hộ.

Phát biểu về việc ông Trump bị thế giới “ghét bỏ” như vậy, bà Kellyanne Conway - Giám đốc tranh cử của ông Trump cho rằng, những thái độ tiêu cực ở nước ngoài thực sự “khiến tôi lo lắng”, nhưng bà này đã bảo vệ lập trường “nước Mỹ là trên hết” của ứng cử viên Trump.

Ông Trump “đúng là có nói nước Mỹ là trên hết và ông ấy đúng là nghĩ như vậy”, bà Conway thừa nhận đồng thời đưa ra các lý do gồm chấm dứt tình trạng mất việc làm của người Mỹ cho người nước ngoài, đảm bảo tất cả các đối tác trong đó có cả NATO phải có sự đóng góp, chia sẻ bình đẳng đồng thời đàm phán lại những thỏa thuận thương mại gây bất lợi cho Mỹ.

Bà Conway cũng đáp trả lại lời phát biểu của Tổng thống Barack Obama về việc ông Trump không thể được tin tưởng để giao các mã hạt nhân. Bà này cho rằng, chính ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton cũng “không đủ năng lực để được trao mã hạt nhân”.

Theo Tri Thức Trực Tuyến