Iran thử thành công tên lửa tầm xa

11:39, 17/12/2009

Tehran tuyên bố tên lửa tầm xa cải tiến sử dụng nhiên liệu rắn mang tên Sejil-2 của họ đã bắn trúng mục tiêu hôm qua.

Tehran tuyên bố tên lửa tầm xa cải tiến sử dụng nhiên liệu rắn mang tên Sejil-2 của họ đã bắn trúng mục tiêu hôm qua.

Đài truyền hình quốc gia Iran chiếu hình ảnh tên lửa Sejil-2 vút lên từ hoang mạc. Tên lửa này do Iran tự chế, có tầm bắn khoảng 2.000 km.

Đây là lần thứ ba Iran thử Sejil-2 kể từ khi công bố loại vũ khí đó hồi tháng 5, AP cho hay. Tên lửa này có tầm xa nhất trong kho vũ khí của Iran và có khả năng bắn tới Israel và một phần phía đông nam của châu Âu.

Xinhua dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi cho biết đặc điểm nổi bật của loại vũ khí cải biến này là tốc độ cao khi vào không khí và khi nhắm tới mục tiêu trên mặt đất. Ông cho rằng tên lửa đất đối đất này sẽ mang lại cho Iran sức mạnh phòng thủ lớn trước bất kỳ mối đe dọa tấn công nào.

Video vụ thử tên lửa

[video(3990)]

Vụ thử tên lửa của Tehran ngay lập tức nhận được sự chỉ trích từ các nước phương Tây. Thủ tướng Anh cho rằng động thái của Iran gây quan ngại nghiêm trọng cho cộng đồng thế giới và nó sẽ khiến Tehran bị cấm vận thêm.

Thư ký báo chí Bộ Quốc phòng Mỹ Geoff Morrell gọi vụ thử của Iran là hành động khiêu khích nhưng nói thêm "công nghệ sử dụng sản xuất loại tên lửa đó không có gì khác những thứ chúng ta từng thấy trong quá khứ".

Bộ Ngoại giao Pháp ra tuyên bố cho rằng vụ thử tên lửa của Iran làm tăng sự lo ngại của cộng đồng thế giới trong khi Iran theo đuổi chương trình hạt nhân.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Israel Yigal Palmor từ chối bình luận về động thái của Tehran. Trước đó, Iran tuyên bố sẽ đánh vào các nơi sản xuất vũ khí nguyên tử của Israel nếu Tel Aviv quyết định tấn công cơ sở hạt nhân của Iran.

[links()]

Theo Ngọc Sơn - VnExpress