Nghẹt thở với hành trình khám phá hang Tú Làn

19:22, 18/12/2017

Hệ thống hang Tú Làn nằm cách Vườn Quốc Gia Phong Nha -Kẻ Bàng 70 km, bên cạnh làng dân tộc thiểu số Tân Hóa. Khi bạn chinh phục được hang động này, bạn sẽ trải qua cảm giác "không thể tưởng tượng được" vì vẻ đẹp kỳ ảo của nó...

Hệ thống hang Tú Làn nằm cách Vườn Quốc Gia Phong Nha -Kẻ Bàng 70 km, bên cạnh làng dân tộc thiểu số Tân Hóa. Khi bạn chinh phục được hang động này, bạn sẽ trải qua cảm giác "không thể tưởng tượng được" vì vẻ đẹp kỳ ảo của nó...

Hang Tú Làn nằm cách Vườn Quốc Gia Phong Nha -Kẻ Bàng 70 km, bên cạnh làng dân tộc thiểu số Tân Hóa. Để đi đến hang, bạn cần băng qua các đồng cỏ và những cánh đồng ngô, lạc tươi xanh mơn mởn được nối tiếp bởi một khúc sông kéo dài cho đến con dốc đầu tiên, vượt dốc lên qua sườn núi đá rồi dốc xuống thung lũng. Cái hang đầu tiên từ đây là Hang Ton, đi lên qua lối cửa khô.

Oxalis là các công ty điều hành tour và nhà đầu tư duy nhất trong hệ thống hang động Tú Làn, được Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình và chính quyền địa phương xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa cấp phép. Không có công ty du lịch nào khác có quyền đưa du khách vào đây. Do đó, nếu bạn có nhu cầu khám phá nơi này một cách chuyên nghiệp, bạn có thể tìm hiểu thông tin qua Oxalis.

Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi thật sự thiên nhiên ở Việt Nam, thì đây chính là nơi bạn cần tìm đến. Khi bước vào một khu rừng nhiệt đới có sương mù, có hang nước rộng, bạn sẽ có cảm giác như đang bước vào một thế giới khác.

Tú Làn được đưa vào khai thác từ bao giờ?

@Oxalis
@Oxalis

Hệ thống hang động Tú Làn bao gồm hơn 10 hang động tất cả, một số trong số đó ban đầu được đã được phát hiện và khám phá vào năm 1992, còn một số thì được tìm thấy chỉ trong vài năm qua. Hang Ton, lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1992 và sau đó được nghiên cứu kỹ hơn vào năm 2012, là hang xuất hiện đầu tiên trong chuyến khám phá hệ thống hang động phức tạp này. Từ lối cửa khô của hang Ton, chúng ta có thể nhìn thấy khung cảnh tuyệt đẹp của thung lũng bên dưới, và hứa hẹn nhiều cuộc phiêu lưu hơn nữa ở bên trong. Một cái thang bên trong dẫn xuống nền hang, và từ đó cuộc hành trình mới thực sự bắt đầu, nơi du khách phải bơi qua hang để đến được lối ra ở phía bên kia.

Bạn phải đi thế nào?

Để khám phá được Tú Làn, bạn phải đi chekking qua khu rừng xa xôi và hoang sơ; vượt qua những cánh cánh đồng có những chú bò đang gặm cỏ; lạc giữa những dãy núi đá vôi khổng lồ và mờ ảo; bơi trong dòng nước ngầm mát lạnh uốn lượn qua những ngọn núi và thung lũng.

Bởi vì các mảng kiến tạo trong khu vực này luôn luôn di chuyển và va chạm nhau, những ngọn núi vẫn đang hình thành và ngày càng lớn lên. Các con sông tiếp tục cắt vào chân núi, bào mòn và tạo ra hang động mới theo thời gian. Do đó, các động nước có độ cao thấp hơn thường trẻ hơn nhiều so với các hang động khô cao hơn, vì hang nước mới chỉ được hình thành gần đây. Các hang nước trong hệ thống này như Hang Ken và Hang Tú Làn còn rất trẻ, chỉ khoảng 3 triệu năm tuổi. Trong khi đó, các hang động khô ở vị trí cao hơn (Tú Làn khô và Hang Ton) có độ tuổi  khoảng 5 triệu năm.

Hang Tú Làn - Ảnh: Ryan Deboodt
Hang Tú Làn - Ảnh: Ryan Deboodt

Khổng lồ và ngoạn mục là các tính từ dành để miêu tả các nhũ đá và măng đá. Thậm chí, một trong những hang trong hệ thống hang động Tú Làn – hang Ken – đã có những kiến tạo tuyệt vời được ghi lại bởi nhiếp ảnh gia nổi tiếng thế giới Carsten Peter và được đăng trên tạp chí  National Geographic.

Phần thưởng cho hành trình là được ngắm từng đàn bướm xung quanh khu cắm trại; mắc võng ngủ dưới bầu trời đầy sao, được những làn gió vuốt ve uể oải xung quanh; ngồi bên lửa trại cùng nhau kể chuyện, ca hát và uống rượu; lắng nghe âm thanh từ những thác nước tuyệt đẹp xung quanh bạn; cùng nhau học tiếng Việt từ các câu đơn giản cho đến các bài hát nổi tiếng, cùng hát quốc ca, và cùng chơi các trò chơi; và cùng nhau thưởng thức món thịt lợn nướng, trái cây tươi, nem cuốn, và nhiều nhiều nữa; và trải nghiệm vùng đất gần như hoàn toàn chưa được khám phá, và tự hào rằng đây là một trong số ít khu vực có sự đa dạng sinh học lớn nhất trong cả nước.

Không chỉ đẹp, tính mạo hiểm trong mỗi lần bơi vào hang còn làm cho chuyến đi này không gì sánh được để bất cứ điều gì khác. Khi bơi qua từng hang, bạn sẽ được bao quanh bởi các kiến tạo đá vôi tuyệt đẹp, chỉ được nhìn thấy bằng ánh sáng từ đèn đội đầu của bạn, bỏ lại sau lưng ánh sáng ban ngày mờ dần khi bạn bắt đầu đi sâu vào hang.

Theo VnMedia