“Chết oan” vì sàn vàng đột ngột tăng giá

16:47, 28/11/2009

Ngày 25/11 là một ngày oan khốc của các nhà đầu tư vàng, hàng loạt tài khoản đã bị cháy, bị thanh lý, do các sàn vàng tự ý tăng tỷ giá liên ngân hàng của đồng USD và nội tệ lên trước thời hạn cho phép!

Ngày 25/11 là một ngày oan khốc của các nhà đầu tư vàng, hàng loạt tài khoản đã bị cháy, bị thanh lý, do các sàn vàng tự ý tăng tỷ giá liên ngân hàng của đồng USD và nội tệ lên trước thời hạn cho phép!
[links()]
Nhà đầu tư rối loạn vì sàn vàng đột ngột tăng giá, cắt dịch vụ

Bà H.C, đang đánh vàng trên một sàn tại TPHCM, vô cùng đau đớn khi chỉ trong tích tắc, toàn bộ những gì bà cố gắng giữ gìn để bảo vệ hơn tỷ đồng đã tan thành mây khói, khi giá vàng trên sàn bất ngờ tăng lên trên 1-2 triệu đồng/lượng. .

Chết oan!

Bà H.C đã bán khống 200 lượng vàng từ khi giá vàng thế giới 983 USD/ounce, giá vàng trong nước quy đổi tương đương 21 triệu/lượng. Sau đó giá vàng liên tục tăng, bà đã tiếp tục nộp thêm tiền để giữ tài khoản, hy vọng có ngày vàng đảo chiều đi xuống sẽ thoát ra.

Đến khi giá vàng lên đến 25 triệu/lượng, bà đã nộp vào tổng cộng hơn 1 tỷ đồng. Với số tiền có trong tài khoản, bà vẫn yên tâm với sức chịu đựng giá 26 triệu đồng/lượng.

“Thật là đau đớn. Nào ngờ sàn vàng giở thủ đoạn trò gian lận, tranh thủ lúc nhá nhem để tăng giá giết nhà đầu tư”, bà H.C cay đắng. Bà H.C cho biết, bạn của bà, còn cay đắng hơn khi số tiền 700 triệu tiêu tan mà còn bị sàn vàng nhắn tin báo rằng còn nợ sàn 200 ngàn!

Một nhà đầu tư khác, Trịnh Quốc Dũng, ở tại số nhà 42 phố Nguyễn Khắc Hiếu, Hà Nội, cho biết ông cũng bị chết bất đắc kỳ tử, mất gần 100 triệu đồng do sự thay đổi giá trên sàn vàng Sacombank.

Sáng ngày 25/11, tài khoản của ông có 230 triệu. Ông đặt bán 110 lượng với giá bình quân 25,4 triệu/lượng, lúc đó giá vàng thế giới 1.177 USD/ounce. Nhưng chỉ 15 phút sau, giá vàng thế giới không thay đổi, nhưng tài khoản của ông bất ngờ giảm từ 230 triệu xuống còn 127 triệu.

Ông Dũng cho biết đã khiếu nại lên chi nhánh sàn vàng Sacombank nơi ông giao dịch, nhưng người ở đây nói là “do nhà đầu tư tự đẩy giá lên”. Tuy nhiên, theo ông Dũng, sự biến động giá vàng ngày 25/11 là do các sàn vàng đã tự áy áp dụng trước thời hạn quy định mới về tỷ giá liên ngân hàng đồng đôla và tiền Việt Nam là 18.500 đồng, nên giá vàng đã vụt lên.

Theo đó, lẽ ra ngày 26/11 mới được áp dụng tỷ giá USD/VND là 18.500 đồng, nhưng các sàn vàng đã tự ý áp dụng trước để giành lợi thế, đẩy phần thua thiệt về phía nhà đầu tư.

Ông Trần Long, một nhà đầu tư trên sàn Eximbank, cho biết ngày 25/11 vừa rồi bạn bè ông nhiều người đã bị cháy tài khoản một cách oan khốc. “Họ bất ngờ tăng giá để quét lỗ. Ai còn tiền nhiều thì lệnh bị dính lỗ, ai còn tiền ít thì cháy luôn”, ông Long nói.

Trắng trợn

“Khi sàn Vàng Thế Giới cắt giao dịch báo giá, tôi run sợ đến bấn loạn vì thấy giá có nguy cơ tăng cao mà mình không làm gì được để cứu tài khoản”, một nhà đầu tư, bà Th, chưa kịp hoàn hồn sau cú cắt sàn Vàng Thế Giới dịch vụ, làm gián đoạn giao dịch.

Có thể nói, buổi chiều 25/11 là ngày bội thu của các sàn vàng. Một mặt lệnh bán của khách hàng bị dính lỗ, một mặt tài khoản bị thanh lý, mặt khác sàn vàng lại nâng giá lên và bán với giá cao.

Giá vàng chênh lệch cao nhất có thể kể đến ACB, Eximbank, chênh lệch trên 1 triệu/lượng so với giá quy đổi từ giá thế giới. Trong đó Eximbank có lúc cáo điểm đã đẩy lên mức trên 28 triệu đồng/lượng. Kế đến các sàn khác cũng nâng lên giá xấp xỉ 1 triệu đồng.

Thông thường, trong bối cảnh bình thường, khi tài khoản của khách hàng bị giảm xuống còn dưới 4% là sàn đã nhắn tin, gọi điện thoại nhắc khách hàng mang tiền lên nộp bổ sung. Nhưng theo ông Long, lần này rất nhiều sàn vàng không hề nhắn tin báo tài khoản bị đe dọa mà tự thanh lý luôn, khi khách hàng không kịp trở tay.

“Tôi đã chuẩn bị cho việc giá vàng thế giới đến 1.200 USD sẽ điều chỉnh giảm và lúc đó sẽ đánh bình quân giá cứu tài khoản ra. Nào ngờ giá vàng thế giứoi không lên mà mình vẫn bị chết một cách oan uổng”, bà H, một nhà đầu tư, đau đớn. Bà H. bị cháy tài khoản 500 triệu đồng.

Đau đớn nhất là nhiều nhà đầu tư, sau khi thấy giá tăng lên, để cứu tài khoản, đã phải mua với bất cứ giá nào. Tuy nhiên chỉ một lát sau đó, các sàn lại điều chỉnh giá xuống, khiến những người vừa mua giá cao lại tiếp tục bị lỗ nặng, chỉ trong một giờ đồng hồ đã mất thêm 1 - 2 triệu đồng một lượng!

Một chuyên gia về kinh tế cho rằng, các sàn vàng trong nước đang bị thả nổi và đang tự tung tự tác. Ông nghi ngờ tất cả những gì được gọi là “trục trặc”, là lý do bất khả kháng mà thỉnh thoảng vẫn xảy ra trên sàn vàng.

“Sàn vàng đã ngày càng trắng trợn hơn, không biết sợ điều gì”, vị chuyên gia này nói. “Mà cụ thể là họ đã tự áp dụng tỷ giá trước thời hạn, tự đưa giá lên tự hạ giá xuống, đã thẳng tay cắt dịch vụ mà họ đã hợp đồng cung cấp cho khách hàng, chứ không thèm nói là trục trặc kỹ thuật, là lý do bất khả kháng như trước đây nữa”.

Theo Vietnamnet