Nhà đất Hà Nội bung hàng, giá giảm

21:52, 19/12/2009

Sau đợt tăng nóng thời gian qua, thị trường nhà đất phía Tây Hà Nội đang trầm lắng, giao dịch giảm sút. Tuy nhiên, khu vực phía Đông lại có dấu hiệu trở thành điểm ngắm mới của nhiều nhà đầu tư.

Sau đợt tăng nóng thời gian qua, thị trường nhà đất phía Tây Hà Nội đang trầm lắng, giao dịch giảm sút. Tuy nhiên, khu vực phía Đông lại có dấu hiệu trở thành điểm ngắm mới của nhiều nhà đầu tư.

Thị trường chung cư khu vực Hà Nội mở rộng chững hẳn. Giá gốc từ chủ đầu tư không thay đổi nhưng giá chênh trên thị trường đã giảm khá mạnh. Chung cư Dương Nội một thời "làm mưa làm gió" với giá chênh lên tới 100 triệu nay gần như bán nguyên giá gốc bởi dân đầu cơ lướt sóng không ít người mắc cạn. Giá chênh một loạt các căn hộ cao cấp cũng giảm đáng kể như dự án Mulberry Lane Hà Đông giảm từ 30 đến 50 USD mỗi m², MegaLand cũng giảm 30-40 USD, Usilk-City giảm tới 50-70 USD. Dự án Bắc An Khánh, mức chênh từ 2 đến 3 tỷ mỗi căn nay cũng chỉ còn chênh khoảng hơn 1 tỷ.

Đại diện sàn giao dịch bất động sản Hà Nội Mới cho hay, lượng giao dịch trên thị trường giảm đến 90% so với thời điểm tháng 11. "Vẫn có lác đác người đến tìm hỏi thông tin song lượng giao dịch rất ít, thậm chí gần như không có", bà Lan Anh, Giám đốc sàn Hà Nội Mới chia sẻ. Nhiều sàn bất động sản cũng như văn phòng môi giới hiu hắt. Không ít sàn đóng cửa nghỉ Tết sớm, số khác chuyển hướng kinh doanh chờ thị trường khởi sắc.

Nhà đất Hà Nội rơi vào trạng thái xuống dốc không phanh.

Nhà riêng lẻ lại có phần bình ổn hơn. Một loạt đất thổ cư tại khu vực Cầu Giấy, Thanh Xuân, Mỹ Đình, Từ Liêm vẫn giữ giá. Giá mỗi m² đất tại các khu này dao động ở mức từ 18-60 triệu tùy vị trí. Khu vực Thanh Xuân đường ôtô vào được giá khoảng 38-40 triệu mỗi m². Đất làng Tây Mỗ, Đại Mỗ cũng bình ổn ở mức 20-25 triệu mỗi m². Riêng khu vực Mỹ Đình kể từ khi có thông tin trung tâm hành chính sẽ về đây, giá đất đã ngấp nghé tăng, tuy nhiên, cùng với sự trầm lắng chung của thị trường, khách hàng vẫn ở trạng thái nghe ngóng. Nhà riêng lẻ khu vực Mỹ Đình có nơi đã lên tới 60-70 triệu mỗi m².

Trong khi khu vực phía Tây rơi vào trạng thái trầm lắng thì khu vực phía Đông thành phố vẫn được nhiều nhà đầu tư để mắt, với những khu đô thị như Việt Hưng, Đặng Xá, Sài Đồng và đặc biệt là khu đô thị phức hợp Thạch Bàn Garden City gồm khu nhà vườn, chung cư cao cấp, căn hộ cho thuê, trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn... Với tổng diện tích khoảng 32 ha, cách trung tâm quận Hoàn Kiếm chỉ 8 km, cơ sở hạ tầng giao thông hoàn thiện với 3 cây cầu lớn Chương Dương, Thanh Trì và Vĩnh Tuy bao quanh, Thạch Bàn đang được giới kinh doanh bất động sản để mắt. Dự án gồm hai tòa nhà 11 tầng và 1 tầng hầm với 148 căn hộ từ 2 đến 5 phòng ngủ và hoàn thành sau 24 tháng kể từ ngày khai trương.

Việc chủ đầu tư của Thạch Bàn Garden City, liên doanh Berjaya-Handico12, công bố mở cửa bán nhà thuộc khu chung cư Canal Park từ ngày 18/12 cũng nằm trong nhận định của nhiều nhà đầu tư cho rằng thị trường phía Tây trầm lắng là cơ hội tốt để nhiều chủ đầu tư phía Đông tung hàng. Đây cũng là cơ hội chớp thời cơ trong những ngày cuối năm 2009 để tận dụng nguồn tiền của người dân cùng cơ hội đón đầu thị trường.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia bất động sản, thông thường sau khi giá lên cao sẽ có giai đoạn trượt dốc, tỷ lệ giao dịch giảm. Đây là hệ quả tất yếu bởi bản chất của cơn sốt nóng trên thị trường bất động sản Hà Nội thời gian qua là do tính chất đầu cơ quá mạnh. Khi đạt được lợi nhuận kỳ vọng, các nhà đầu tư rút lui, thị trường sẽ nhanh chóng mất nhiệt.

Ông Hoàng Trung Anh, Công ty Cổ phần bất động sản Donald, cho hay, khác với chung cư, khu vực nhà riêng lẻ hoặc đất thổ cư thường ở trạng thái bình ổn. Bởi những khu vực đất thổ cư, khách hàng chủ yếu là người có nhu cầu thực nên rất ít biến động. "Chung cư thường thu hút nhiều nhà đầu tư, đặc biệt, khi thị trường sốt, những nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng lao vào bắt sóng tạo nên sốt ảo dẫn đến giá bị đẩy cao. Khi những đối tượng này rút lui, thị trường sẽ rơi nhanh, giá cả giảm nhanh chóng", ông Trung Anh chia sẻ.

Ông Nguyễn Đỗ Việt, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Nam Cường cho hay, với tình hình kinh tế đang có diễn biến phức tạp như hiện nay, đồng đôla Mỹ tăng giá, vàng đảo chiều liên tục cộng với thị trường chứng khoán không ổn định, bất động sản vẫn là hình thức đầu tư am toàn, bảo toàn giá trị và mang lại hiệu qua cao. "Thị trường bất động sản có dấu hiệu trầm lắng là tín hiệu tốt để thời gian tới sôi động và “ ấm” lên", ông Việt nhận định.
 
Theo VnExpress