Nhiều ngân hàng dừng cho vay vốn

10:33, 15/12/2009

Chỉ còn 15 ngày nữa là hết năm tài chính 2009 nhưng cả tháng nay, nhiều ngân hàng đã dừng cho vay vốn và “hẹn” khách hàng vào đầu năm 2010.

Chỉ còn 15 ngày nữa là hết năm tài chính 2009 nhưng cả tháng nay, nhiều ngân hàng đã dừng cho vay vốn và “hẹn” khách hàng vào đầu năm 2010. Doanh nghiệp cần vốn để nhập hàng phục vụ nhu cầu mua sắm tết của người dân như ngồi trên “đống lửa”.

[links()]

Khó huy động vốn cuối năm, các ngân hàng ngừng cho vay
Ông Nguyễn Đức Toàn, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn - đầu tư xây dựng và dịch vụ thương mại Việt Nam cho biết: Công ty đang có nhu cầu vay tiền để mua đất nền cho dự án xây dựng văn phòng cho thuê nhưng gặp nhiều khó khăn.
 
“Chúng tôi đã đưa hồ sơ đến một số ngân hàng nhưng đều bị từ chối. Các ngân hàng đều bảo đã hết hạn mức tín dụng cho vay ra, nhất là đối với bất động sản”, ông Toàn nói.
 
Anh Nguyễn Đức, Giám đốc Công ty TNHH Đức Minh than thở: “Doanh nghiệp đang phải chớp thời cơ để làm ăn, trong khi ông ngân hàng lại bảo chờ gói tín dụng năm 2010 mới xem xét hồ sơ để giải ngân. Không vay được vốn ngân hàng, tôi đã phải huy động tiền vốn từ gia đình và vay nóng ở ngoài để nhập hàng”.
 
Theo phản ánh từ chủ một doanh nghiệp nhỏ và vừa, lãi suất cho vay được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh so với cách đây vài tháng.
 
“Lãi suất tăng chúng tôi có thể chịu được, nhưng ngân hàng đâu có giải ngân. Ngân hàng tôi quen và đã từng vay vốn cho biết, hạn mức tín dụng của họ đã gần hết nên phải để dành cho khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ của ngân hàng hoặc cho doanh nghiệp xuất khẩu lớn, có nguồn ngoại tệ dồi dào”, vị đại diện này cho hay.
 
Ông Nguyễn Hồng Đức, Phó Tổng Giám đốc TienPhongBank cho biết, ngân hàng dừng cho vay ra vì với tình hình lãi suất hiện nay, cho vay ra cũng không có lãi. Hơn nữa, với mức lãi suất hiện nay, kênh gửi tiết kiệm tại ngân hàng không hấp dẫn dòng vốn nên cũng khó huy động.
 
Còn theo ông Hoàng Quốc Việt, quyền giám đốc chi nhánh Hà Nội của LienVietBank, hiện ngân hàng dừng các khoản cho vay thông thường. Với những khách hàng đặc biệt và thân thiết, ngân hàng vẫn xem xét hồ sơ vay vốn để giải ngân nhưng chi nhánh không được tự quyết định mà phải trình lên ban giám đốc duyệt.
 
Cán bộ phòng tín dụng một ngân hàng cho hay, thay vì tất tả thẩm định tài sản thế chấp vay vốn của doanh nghiệp và cá nhân như thời điểm giữa năm, vài tháng gần đây chị chỉ việc xem xét lại các hồ sơ vay vốn tại ngân hàng.
 
“Công việc cuối năm tưởng bận lại hóa rảnh rang bởi ngân hàng đang hạn chế cho vay ra khi hạn mức tín dụng không còn dư nhiều. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn dành một lượng vốn nhất định cho khách hàng thân thiết. Một vài hồ sơ vay vốn đặc biệt vẫn được xem xét nhưng phải đưa về hội sở quyết định”, nữ tín dụng này nói.

Theo An Hạ - Bích Huệ - Dân trí