Cấm nguyên tổng giám đốc Jetstar Pacific xuất cảnh

08:38, 17/12/2009

Ông Lương Hoài Nam, nguyên tổng giám đốc Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airlines đã không thể làm thủ tục xuất nhập cảnh trên chuyến bay sáng nay từ TP HCM đi Lào.

Ông Lương Hoài Nam, nguyên tổng giám đốc Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airlines đã không thể làm thủ tục xuất nhập cảnh trên chuyến bay sáng nay từ TP HCM đi Lào.

Một nguồn tin có thẩm quyền cho biết, ông Nam bị yêu cầu không xuất ngoại trong thời gian này để xác minh một số vấn đề liên quan đến Jetstar Pacific Airlines trong thời gian ông đương chức.

Phía Cục Xuất nhập cảnh đã xác nhận thông tin trên nhưng không tiết lộ cơ quan đưa ra yêu cầu.

Ông Lương Hoài Nam (bên phải) cùng cộng sự người Australia trong buổi giới thiệu thương hiệu gây nhiều tranh cãi - Jetstar Pacific Airlines.

Sau khi làm một số thủ tục tại sân bay, lúc 12h trưa nay, ông Lương Hòai Nam đã về nhà. Trao đổi với PV, ông cho biết hoàn toàn bất ngờ khi không được phép xuất cảnh. Ông Nam cũng đoán rằng việc này có thể liên quan tới kết quả kiểm toán Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), trong đó có khoản lỗ tại Jetstar Pacific Airlines, nơi SCIC đang là đại diện vốn nhà nước.

"Nếu đúng như vậy tôi ủng hộ và mong được cùng Hội đồng quản trị Jetstar Pacific Airlines và SCIC làm rõ mọi vấn đề càng sớm càng tốt. Tôi hoàn toàn hiểu công việc của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và hợp tác với họ trên tinh thần tôn trọng pháp luật của người công dân sau khi tôi đã từ chức Tổng giám đốc Jetstar Pacific", ông Lương Hoài Nam nói.

Tuy nhiên, chiều nay, SCIC khẳng định không có bất cứ văn bản nào liên quan đến việc yêu cầu ông Lương Hoài Nam không được xuất ngoại.

Ông Nam đã gắn bó với hãng hàng không JPA từ thời kỳ đầu, khi hãng còn non trẻ và chưa đổi tên là Pacific Airlines. Đến nay, Jetstar Pacific Airlines đã trưởng thành vượt bậc khi 6 tháng đầu năm, gần 1 triệu lượt khách bay, tăng 30% về số lượng so với cùng kỳ năm ngoái. Từ tháng 7/2009, hãng bắt đầu kinh doanh có lãi.

Tuy nhiên, hồi giữa tháng 10, ông Lương Hoài Nam có đơn xin thôi chức Tổng giám đốc Hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines và đã được Hội đồng quản trị hãng và SCIC - cổ đông lớn nhất chấp nhận. Thế nhưng, sau khi ông Nam rời khỏi vị trí đã xảy ra rất nhiều vấn đề liên quan đến Jetstar Pacific. Trong khi những tranh cãi về thương hiệu chưa được giải quyết thì hãng hàng không giá rẻ này lại bị kỹ sư người nước ngoài tố cáo chuyện hãng bỏ qua một số quy trình bảo dưỡng máy bay. Gần đây nhất, cơ quan kiểm toán phát hiện ban lãnh đạo Jetstar Pacific hưởng lương quá cao trong khi hãng làm ăn thua lỗ và chưa hết khó khăn. Đồng thời, kiểm toán cũng yêu cầu làm rõ các vấn đề liên quan đến khoản lỗ 31 triệu USD trong quá trình mua xăng dự trữ của hãng.

Từ kết quả này, kiểm toán yêu cầu SCIC và Jetstar Pacific làm rõ trách nhiệm cá nhân và tập thể liên quan đến các vấn đề kể trên.

Điều 14, Nghị định của Chính phủ về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân VN

1. Công dân Việt Nam chưa được phép xuất cảnh nếu thuộc một trong những trường hợp sau đây:

a) Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đang có nghĩa vụ thi hành bản án hình sự hoặc đang bị cơ quan điều tra yêu cầu chưa cho xuất cảnh hoặc chưa cấp hộ chiếu để phục vụ công tác điều tra tội phạm.

b) Người đang có nghĩa vụ thi hành bản án, chờ để giải quyết các tranh chấp về dân sự, kinh tế, hành chính, chờ để thi hành quyết định xử phạt hành chính, đang có nghĩa vụ nộp thuế hoặc các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật Việt Nam, trừ các trường hợp có đặt tiền, đặt tài sản, bảo lãnh bằng tài sản hoặc có biện pháp bảo đảm khác để thực hiện nghĩa vụ đó.

c) Người đã vi phạm quy chế xuất nhập cảnh bị xử phạt từ cảnh cáo hành chính trở lên thì chưa được xuất cảnh trong thời gian từ 01 đến 05 năm tính từ ngày bị xử lý vi phạm.

d) Người bị nước ngoài trục xuất vì vi phạm pháp luật của nước sở tại, nếu hành vi đó là nghiêm trọng, có hại cho lợi ích và uy tín của Việt Nam thì chưa được xuất cảnh trong thời gian từ 01 đến 05 năm, tính từ ngày trở về Việt Nam.

đ) Người mà Bộ Y tế đề nghị chưa cho xuất cảnh vì lý do y tế.

e) Các trường hợp khác vì lý do bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

[links()]

Theo Như Quỳnh - Kiên Cường - VnExpress