Chuyện thêu dệt về ngôi nhà có nền nóng 80 độ C

09:04, 12/12/2009

Sau khi có thông tin nhà một người dân ở Hải Phòng nóng lên 80 độ C, rất nhiều người dân ở các khu vực xung quanh tò mò đã kéo tới xem thực hư của sự việc.

Sau khi có thông tin nhà một người dân ở Hải Phòng nóng lên 80 độ C, rất nhiều người dân ở các khu vực xung quanh tò mò đã kéo tới xem thực hư của sự việc. Nhiều câu chuyện đã được thêu dệt, bàn tán, làm xôn xao cả một vùng.

Nhà bà Lợi luôn có khách đến sau khi có hiện tượng nền nhà nóng lên bất thường

Có nhà mà không dám vào

Tiếp chuyện với PV, bà Lợi vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại buổi sáng hôm 1/12. Khi đặt chân xuống bậc cầu thang cuối cùng, bà Lợi cảm thấy nóng rát dưới gan bàn chân. Bà cố bước thêm một bước xuống nền nhà thì nhiệt độ còn cao hơn trên bậc cầu thang. Tuy nhiên, bước rộng ra thêm một bước chân nữa, nền nhà ở các khu vực khác lại hoàn toàn bình thường. Theo phản xạ tự nhiên, gia đình bà nhanh chóng thoát ra ngoài căn hộ. Ngay lập tức, bà Lợi trình báo sự việc với chính quyền phường Kênh Dương và các cơ quan chức năng nhờ can thiệp.

[links(left)]14h cùng ngày, các cán bộ ở sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng xuống đo đạc và kiểm tra thì quả đúng nhiệt độ tại khu vực được đo lên tới 80 độ C. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra cũng khẳng định không hề có sự nguy hiểm về phóng xạ với khu vực này.

Chưa thực sự yên tâm, trưa ngày 1/12 gia đình bà Lợi đã phải di chuyển mọi đồ đạc trong nhà đề phòng cháy nổ. Bà Lợi cũng không dám nấu cơm ở nhà nên đành phải ăn ở ngoài hàng và cả gia đình cũng không dám vào nhà. Tối hôm đó, bà Lợi “đánh liều” vào trong nhà ngủ, nhưng trong lòng vẫn thấp thỏm lo lắng. "Người ta bảo không sao thì biết thế thôi chứ chúng tôi vẫn lo lắm. Ngủ thì ngủ nhưng vẫn sợ…", bà Lợi tâm sự.

Hiện tại, đến sáng nay 11/12, bà Lợi vừa cho chúng tôi biết đã không còn hiện tượng nóng lên bất thường, nhưng bà vẫn quả quyết: “Gia đình tôi vẫn còn sợ lắm. Nền nhà mà có hiện tượng nóng lên là tôi sẽ gọi ngay cho các cơ quan nghiên cứu và nhà báo”.

Sau khi xảy ra hiện tượng lạ, ngày 6/12 cụ Nguyễn Thị Yến (mẹ bà Lợi) đã xuống nhà bà Lợi để trông nom nhà cửa và quan sát tình hình khi bà Lợi không có nhà. "Gia đình nó sợ lắm. Tôi phải ở đây để xem tình hình như thế nào còn báo luôn khi chúng nó vắng nhà", bà Yến nói.

Bà Lợi ghi lại cụ thể chi tiết từng đợt nóng bất thường.

Hàng xóm “đi ngủ không dám mắc màn”

Thông tin về sự việc nhanh chóng được lan truyền trong xóm và đến các khu vực xung quanh. Người dân ở nhiều nơi đến như xem hội. “Mấy hôm trước người ta đến xem chật kín cả cái nhà này. Hôm đầu thì những người nào bạo gan mới dám vào sờ thử vào chỗ đó. Hôm sau (6/12 - PV) nền nhà nóng trở lại thì mọi người cũng không còn sợ, ai cũng tranh nhau vào sờ thử chỗ đó”, bà Lợi kể.

Anh Hùng, một người dân sống tại phường Dư Hàng Kênh, cho biết: “Nghe tin có hiện tượng lạ nên tôi qua xem, tôi cũng qua sờ thử nhưng giờ không còn thấy nóng 80 độ C như mọi người đồn mà chỉ thấy hơi ấm ấm”.

Theo chị Thanh, người sống ở đối diện nhà bà Lợi, lúc đầu chị cũng không dám bước vào nhà bà Lợi nhưng sau khi có nhiều người vào “sờ” thử mà vẫn bình an đi ra, chị mới mạnh dạn theo vào.

Gia đình một người phụ nữ ngay cạnh nhà bà Lợi cũng đã nhiều ngày nay thấp thỏm lo lắng. Chị này cho biết sau khi hay tin nhà bà Lợi xảy ra sự việc kì lạ, nhiều ngày sau đó gia đình chị đi ngủ đều không dám mắc màn. Chị này giải thích: “Không mắc màn để nhỡ ra đêm có xảy ra cháy nổ gì thì không luống cuống. Nhà tôi còn có cả con nhỏ”.

Đứng ngay bên cạnh, anh Nhương sống trong xóm cắt lời: “Giờ nó mà có mỏ khí, nó nổ thì nổ cả xóm chứ riêng gì nhà ai… Việc này cũng là lạ lắm, tôi chưa thấy ở đâu có cả”.

Nhân có sự việc lạ, một số người dân đã... tự nghĩ ra những cách lý giải mang đậm chất hoang đường: nào là đó là do một cây đa (gọi là "ông Hổ") bị chặt và hiện "ông Hổ" đang không "vừa lòng" nên "nổi giận"; nào là nơi đây từng có 2 cô gái chết vì bom trong chiến tranh nên linh hồn của họ "phẫn nộ" vì bị gia đình bà Lợi đến "chiếm đất"... Tuy nhiên, rõ ràng những lý giải này không có cơ sở và chỉ là sự thêu dệt thêm của một số người.

Một số người khác thì nghĩ đơn giản: trước kia nền nhà này là một lò vôi, khi nạo vét kênh mương nước ngấm vào nền nhà làm cho vôi ở đó được nung nóng, dẫn đến hiện tượng này.

Bà Đặng Thị Linh, tổ trưởng tổ dân phố 15 đang kiểm tra tình hình

Cơ quan chức năng vào cuộc

Trước sự việc bất thường của gia đình nhà bà Lợi cùng với những câu chuyện được người dân xung quanh phỏng đoán, thêu dệt lên có thể gây hoang mang trong dư luận phóng viên đã trò chuyện cùng ông Phùng Văn Hoàn, Phó chủ tịch UBND Phường Kênh Dương. Ông cho hay: trước đây ở khu vực này có một cây đa cổ thụ sau được người dân chặt đi và cũng có việc di chuyển miếu "ông Hổ" ra cách vị trí cũ một đoạn, đặt ở đầu ngõ. Ngoài ra, câu chuyện về cái chết của 2 cô gái ông Hoàn cũng có nghe qua. Tuy nhiên, ông Hoàn khẳng định nguyên nhân sự việc chắc chắn không phải như những câu chuyện thêu dệt của người dân xung quanh đó kể lại. Hiện vụ việc vẫn đang được theo dõi và phải nhờ tới các cơ quan khoa học chuyên trách mới có thể tìm ra nguyên nhân chính xác của hiện tượng này.

Ông Hoàn cũng khẳng định, hiện tại việc người dân khu vực xung quanh đến nhà bà Lợi chưa gây ảnh hưởng tới trật tự xã hội ở địa phương. Ông cho biết sẽ tiến hành xử lý theo pháp luật đối với những trường hợp cố tình lợi dụng sự việc để tuyên truyền mê tín dị đoan gây hoang mang cho nhân dân, và gây mất an ninh trật tự.

Cùng quan điểm, bà Linh, Tổ trưởng tổ15 cũng khẳng định đều đã được nghe về những câu chuyện do người dân trong vùng kể lại, tuy nhiên nguyên nhân chắc chắn sẽ không phải là như thế.

Trao đổi với một cán bộ ở sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng - người trực tiếp có mặt trong đoàn kiểm tra ngày 1/12 đã khẳng định chắc chắn ở khu vực nhà bà Lợi không hề có chất phóng xạ độc hại. Tất cả các nghi vấn khác hiện vẫn chỉ là những giả thuyết của các nhà khoa học. Vụ việc phải tiếp tục được các cơ quan chuyên trách nghiên cứu sâu hơn mới có thể có kết luận chính xác.

Hiện vụ việc đang gây xôn xao dư luận Hải Phòng trong nhiều ngày qua, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân trong khu vực. Người dân trong khu vực và gia đình bà Lợi mong muốn các cơ quan chuyên ngành nghiên cứu, kiểm tra, lý giải một cách khoa học về sự việc bất thường này, giúp giải tỏa tâm lý lo lắng, và chấm dứt những câu chuyện thêu dệt mang tính mê tín dị đoan.

 

Theo Phạm Thịnh -VTC News