Những dự đoán hụt về ngày tận thế

10:17, 11/12/2009

Trò đùa đến từ quả trứng gà cho tới chuyện sao chổi, UFO... xuất hiện đều có thể thêu dệt thành điềm báo nhân loại sẽ bị hủy diệt. Rất may mắn, thực tế đã không diễn ra như những kịch bản về ngày tận thế.

Trò đùa đến từ quả trứng gà cho tới chuyện sao chổi, UFO... xuất hiện đều có thể thêu dệt thành điềm báo nhân loại sẽ bị hủy diệt. Rất may mắn, thực tế đã không diễn ra như những kịch bản về ngày tận thế.[links()]

Lịch sử có nhiều trường hợp đồn đoán về sự tái sinh của Chúa, điềm báo về ngày tận thế (*), nhưng kỳ lạ nhất có lẽ là tiên đoán về ngày tận thế ở một thị trấn nhỏ của Leeds, nước Anh, năm 1806.

Tại đây, một con gà đẻ những quả trứng, trên đó có từ "Chúa tái sinh". Tin tức này lập tức lan truyền một cách mạnh mẽ, nhiều người đã tin rằng, Ngày tận thế đã sắp đến rồi. Mọi việc chỉ sáng tỏ cho đến khi chính quyền địa phương vào cuộc và phát hiện ra rằng đó là những dòng chữ do con người tạo ra.

Một trường hợp khác ở New England, Mỹ, một nông dân tên là William Miller, sau nhiều năm nghiên cứu rất Kinh Thánh, kết luận rằng thời gian Đức chúa Trời chọn hủy diệt toàn bộ thế giới có thể suy đoán được từ ngôn ngữ của kinh thánh.

Theo Thánh Kinh, ngày tận thế là ngày Chúa Jesus trở lại xóa bỏ trời đất cũ để dựng nên trời mới và đất mới.
Theo Thánh Kinh, ngày tận thế là ngày Chúa Jesus trở lại xóa bỏ trời đất cũ để dựng nên trời mới và đất mới.

Ông giải thích cho bất kỳ ai lắng nghe, rằng thế giới sẽ bị hủy diệt vào  khoảng thời gian giữa 21/3/1843 và 21/3/1844. Ông  đã rao giảng và xuất bản những cuốn sách về ngày tận thế, thậm chí đã lôi kéo được đến hàng ngàn người theo. Tất cả họ đã tham gia lập hội Millerites.

Nhiều người trong hội đã bán hoặc cho đi tài sản của họ, vì nghĩ sẽ không cần thiết nữa. Thế rồi, ngày "tận thế" cũng qua đi mà Chúa Jesus lại không xuất hiện.

Cuối cùng, hội Millerites phải giải tán. Thế nhưng, nhiều người trong số họ lại tiếp tục hình thành hội Seventh Day Adventist của những tín đồ tin rằng sắp đến lần Giáng sinh thứ hai của Chúa.

Khác với những lời đồn về sự tái sinh của Chúa, sự xuất hiện của sao chổi và UFO mang nhiều màu sắc khoa học viễn tưởng hơn.

Năm 1881, một nhà thiên văn học, thông qua phân tích quang phổ đuôi sao chổi, đã phát hiện ra một khí độc gọi là Xyanogen (liên quan xyanua). Phát hiện này gây lo ngại cho nhiều người vì các nhà thiên văn cho biết, Trái đất sẽ đi qua phần đuôi của sao chổi Comet năm 1910. Nhiều lời đồn đoán cho rằng, tất cả mọi người trên hành tinh sẽ hít phải khí độc và sự sống của nhân loại sẽ chấm dứt.

Sự việc càng nghiêm trọng nhờ sự tiếp sức từ việc đưa tin của các báo lớn ở Mỹ, khiến cho các nhà khoa học đã phải mất rất nhiều công sức để trấn an dư luận. 

Sao chổi Halley - Bopp, từng bị coi là điềm báo cho ngày tận thế.
Sao chổi Halley - Bopp, từng bị coi là điềm báo cho ngày tận thế.

Năm 1997, khi sao chổi Hale-Bopp xuất hiện, hàng loạt tin đồn nổi lên ăn theo sự kiện thiên văn này. Trong đó, có việc dự đoán, tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh sẽ ngụy trang giống sao chổi để thâm nhập vào Trái đất và hủy diệt loài người.

Lời lời đồn được củng cố khi vật thể bay không xác định (UFO) xuất hiện ở San Diego, Mỹ và được đưa tin trên báo chí. Mặc dù, thế giới không kết thúc như dự báo nhưng 39 người đã cùng nhau tự tử vào 26/3/1997, ngày sao chổi Hale-Bopp xuất hiện trên bầu trời.

Bên cạnh trứng gà và sao chổi, máy vi tính, sản phẩm khoa học được tạo ra bởi trí tuệ của loài người cũng mang đến những tin đồn về ngày tận thế. Theo đó, khi thiên niên kỷ sắp sửa tới, không ít người tin rằng sự nhầm lẫn giữa năm 1900 và 2000 sẽ khởi động kho vũ khí hạt nhân. Nhưng may mắn thay, thiên niên kỉ mới đến chỉ với vài sự cố chập điện mà không có sự diệt vong nào hết.

Theo Đất việt