Cục vàng khổng lồ có nguy cơ "gây họa" lớn

11:24, 01/12/2009

Tin anh Lô Văn Ối ở bản Hào xã Yên Hòa (Tương Dương, Nghệ An) trong lúc đi bắt cá ở khe Bú vớ được cục vàng khối nặng 2,1kg lan nhanh khắp nơi. Người dân làng trên bản dưới đổ về khe Bú tìm kiếm để mong đổi đời...

Tin anh Lô Văn Ối ở bản Hào xã Yên Hòa (Tương Dương, Nghệ An) trong lúc đi bắt cá ở khe Bú vớ được cục vàng khối nặng 2,1kg lan nhanh khắp nơi. Người dân làng trên bản dưới đổ về khe Bú tìm kiếm để mong đổi đời...[links()]

“Trời cho” kẻ nghèo

Trên đường đi, chúng tôi thấy nhiều người cùng với cuốc xẻng, bọc đồ đổ về xã Yên Hòa. Đó là những người ở các bản làng các huyện Tương Dương, Quế Phong vượt rừng về đầy để tìm vàng sau khi nghe tin anh Ối nhặt được vàng khối.

cucvang.jpg
Nơi anh Ối bắt được vàng có nguy cơ thành bãi vàng khổng lồ. 

Hơn 4 tiếng đồng hồ vượt qua nhiều núi cao và dốc đứng cuối cùng chúng tôi cũng đến được trung tâm xã Yên Hòa.

Khi chúng tôi đề cập đến vấn đề cục vàng 2,1kg mà người dân nhặt được, ông Mộng Văn Sinh, Chủ tịch UBND xã xác nhận đúng là chuyện đó và cho biết: “Lâu nay bà con chỉ khai thác được vàng cám ở khe Líp, khe Cháo. Cách đây 3 năm về trước có người đã từng được 1 cục vàng khoảng 1 cây”.

Men theo khe Huổi Nguyên, chúng tôi tìm đến nhà Ối thì một người dân nói: “Ối được cục vàng, nó đang phá nhà cũ, dựng nhà mới”. Đến nơi, thấy cột gỗ ngổn ngang, máy bào rú inh tai, căn nhà mới đang được hình thành.

Đó là một người đàn ông nhỏ con, da đen nhẻm. Hỏi về chuyện được cục vàng, anh hồ hởi kể: “Sáng tui men theo thượng nguồn khe Bu bắt cá, gần trưa chẳng được con nào, khát nước xuống khe vục nước uống, tui thoáng nhìn thấy một cục đá to màu vàng trông như cái đầu lâu. Tui cầm và giơ lên, rồi đưa dao chọc vô. Vàng! Tui nhảy hét lên như điên rồi giấu cục vàng vào gùi mang về”.

Sáng hôm sau, anh bắt xe êm ra thị trấn bán vàng cho anh K chủ tiệm vàng. Anh K đem cục vàng cân nặng 2,1kg (cân sắt) và xác định vàng gốc già tuổi “ốn con chín” (bốn số 9 - 9999).

Anh ra bán giá 1,1 tỷ đồng và Ối đồng ý bán cục vàng cho anh K. Trong vài phút chốc, người đang ông nghèo khó, nợ nần nhiều năm chưa trả được đã trở thành tỷ phú.

Nguy cơ thành bãi vàng

Nhiều người dân cho rằng cục vàng của anh Ối có lẽ “có cuống” và chắc nó rụng từ trên núi xuống. Nhưng các cụ già trong bản cho rằng, vùng núi già Chàng, Huổi Ngậu, Pù Chóm Bông trước đây là nơi lắm vàng, nhưng khai thác hết.

Có lẽ đó là cục vàng hy hữu còn sót lại. Chúng tôi trao đổi vấn đề này với ông Vi Tân Hợi, Phó chủ tịch UBND huyện Tương Dương. Ông cho biết: “Chuyện được vàng là có thật. Chúng tôi sẽ vào xác định và ngăn cấm kịp thời tình trạng đào đãi vàng, nếu có”.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại về vấn đề này, anh Nguyễn Công Lực, chuyên viên Phòng Khoáng sản huyện Tương Dương. Anh Lực cho biết: Tương Dương là vùng có nhiều khoáng sản, đặc biệt là vàng. Ở xã Yên Na, tỉ lệ vàng sa khoáng khoảng 0,1 – 0,9 g/1m3 ; cá biệt  có nơi 0,28 g/1m3, chủ yếu nằm ở suối, sông. Vàng sa khoáng còn có ở một số xã như Thạch Giám, Tam Đình, Tam Quang…

Vùng núi này thuộc lòng hồ thủy điện Bản Vẽ và khe Bố đã được chính phủ cho phép khai thác. Còn vùng Yên Hòa có tỉ lệ khoáng sản thấp, hiện trạng định hướng sử dụng không có ý nghĩa về công nghiệp.

Tin anh Ối được vàng đã lan nhanh làm cho người tứ xứ tìm về khe Bu, khe Líp và núi Chàng ở Yên Hòa tìm kiếm vận may. Nhiều chân núi, bờ khe đã bị đào khoét nham nhở.

Già làng Lô Văn Nín trầm buồn: “Cứ đà ni mà không ngăn cấm kịp thời thì sẽ trở thành chiến trường vàng như năm xưa, như đá đỏ Quỳ Châu. Tài nguyên bị mất, sông núi bị tàn phá, ô nhiễm môi trường, rồi đây tai họa sẽ khôn lường…”

Theo Nông Thôn Ngày Nay