Ngày tận thế: Năm 2012, bão từ sẽ hoành hành

14:25, 08/12/2009

Các nhà khoa học cho biết, không có chuyện ngày tận thế xảy ra vào năm 2012. Tuy nhiên, 2012 sẽ là năm của bão từ hoành hành.

Các nhà khoa học cho biết, không có chuyện ngày tận thế xảy ra vào năm 2012. Tuy nhiên, 2012 sẽ là năm của bão từ hoành hành.[links()]

Sẽ có khoảng 45 trận bão

PGS.TS Hà Duyên Châu, Viện Vật lý Địa cầu (Viện KH&CN Việt Nam) cho biết: bão từ hoạt động  theo chu trình 11 năm. Theo chu trình này, năm 2001, bão từ đã đạt ở mức cực đại. Vì thế bão từ sẽ hoạt động mạnh trở lại vào năm 2012 - 2013. Dự báo có thể sẽ có khoảng 45 trận bão từ với cường độ lên tới 500 - 1.000nT (nanoTesla - đơn vị đo cường độ bão từ) xuất hiện vào năm 2012.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ nhiệm CLB Thiên văn Nghiệp dư TP.HCM cũng khẳng định, nghiên cứu của NASA cho thấy, năm 2012 con người sẽ phải hứng chịu rất nhiều trận bão từ liên tiếp xảy ra.

Các nghiên cứu của NASA chỉ ra rằng, mỗi chu kỳ mặt trời diễn ra trong 11 năm. Khi chu kỳ mặt trời tiến đến đỉnh vào năm 2012, nó sẽ tạo ra nhiều cơn bão mặt trời cường độ mạnh gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng.

Các chuyên gia cho biết, vào những năm hoạt động mạnh, bão từ có thể tác động tới sức khoẻ con người, đặc biệt là những người mắc bệnh tim, thần kinh, xương khớp. Theo thống kê của Liên Xô, số người chết vì bệnh tim mạch tăng 30% vào những năm bão từ mạnh.

Theo dự báo, con người sẽ phải hứng chịu 45 trận bão từ vào năm 2012.
Theo dự báo, con người sẽ phải hứng chịu 45 trận bão từ vào năm 2012.

Bão từ mạnh cũng có khả năng ảnh hưởng tới đường dây tải điện và các ống dẫn dầu khí. Lịch sử cho thấy, trận bão từ xảy ra vào năm 1989 đã làm hệ thống truyền tải điện 500KV ở Quebec (Canada) bị tê liệt trong 9h gây thiệt hại hàng tỷ USD. Ngoài ra, từ trường còn tác động tới thần kinh của các phi công lái máy bay, tác động tới các vệ tinh nhân tạo (phá hỏng các linh kiện có trong vệ tinh).

Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải, Trung tâm Nghiên cứu Tiềm năng con người còn lo ngại, bão từ xảy ra mạnh vào năm 2012 còn "tác động" đến các loại virus khiến chúng chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác. Ví dụ, virus H1N1 gặp bão từ có thể bị kích động từ lành sang dữ. Khi virus bị hoạt hóa hàng loạt thì số người chết sẽ rất lớn.

Không liên quan đến ngày tận thế

PGS.TS Hà Duyên Châu khẳng định, việc bão từ xuất hiện cực đại vào năm 2012 không liên quan gì đến ngày tận thế. "Việc  bão từ xuất hiện không phải là dấu hiệu của ngày tận thế. Bão từ xuất hiện cực đại là do chu trình 11 năm. Việc bão từ xuất hiện cực đại trùng với năm mà nhiều giả thuyết cho rằng sẽ xảy ra ngày tận thế chỉ là ngẫu nhiên", PGS.TS Hà Duyên Châu quả quyết.

Đồng quan điểm, nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải cũng cho rằng: Trong lịch sử cũng đã có nhiều thời điểm được coi là tận thế nhưng Trái Đất vẫn bình an. Vì thế, có thể khẳng định là không có ngày tận thế.

Nhiều người vin vào việc năm 2012 là năm có bão từ hoạt động mạnh để coi đây là dấu hiệu của ngày tận thế là thiếu khoa học và bịa đặt. Sự xuất hiện của bão từ mạnh hay yếu là theo chu kỳ. Hơn thế, năm 2000 - 2001 cũng là năm mà bão từ hoạt động mạnh. Nhưng năm đó, Trái Đất vẫn bình yên. 

Các nhà khoa học cho biết, năm 2012, bão từ tuy mạnh, nhưng nếu con người biết ứng phó, chúng ta vẫn có thể chung sống với bão từ. Ví dụ, khi bão từ "oanh tạc", người ta thường đưa những bệnh nhân mắc bệnh tim, thần kinh vào những chiếc lồng làm bằng sắt để ngăn biến thiên từ trường. Các nhà khoa học cũng khuyến cáo, khi bão từ mạnh, tốt nhất nên giảm công suất truyền tải điện xuống… Liên quan đến virus hoành hành vào năm 2012, chúng ta có đủ thời gian để nghiên cứu các loại văcxin phòng chống cúm.

Theo Bee.net.vn