Ông lão 44 năm chìm nổi giữa cánh đồng hoang

14:00, 15/12/2009

Sống giữa cánh đồng hoang, gia đình ông Lê Lập Đức triền miên bị đe doạ bởi nạn trộm cướp ức hiếp trắng trợn giữa ban ngày. Chính quyền xã, huyện đều bỏ mặc trong tiếng kêu cứu đằng đẵng của ông lão.

Trên cánh đồng Tê, căn nhà ông Lê Lập Đức ở gần xóm 8, xã Hưng Lợi (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An, cách TP. Vinh gần 2km), lọt thỏm giữa những lùm cây, khiến nhiều người đi đường lầm tưởng đó là cái lều vịt bị bỏ hoang. Một ông lão tồn tại giữa ốc đảo đơn độc, không điện nước, không hộ khẩu, không chứng minh nhân dân, không láng giềng…

 Lùm tre giữa cánh đồng hoang, nơi có căn nhà của ông Lê Lập Đức. Ảnh: Q. Huy
Lùm tre giữa cánh đồng hoang, nơi có căn nhà của ông Lê Lập Đức.
Ảnh: Q. Huy

Sống giữa cánh đồng hoang, gia đình ông Lê Lập Đức triền miên bị đe doạ bởi nạn trộm cướp ức hiếp trắng trợn giữa ban ngày. Chính quyền xã, huyện đều bỏ mặc trong tiếng kêu cứu đằng đẵng của ông lão.

Ốc đảo đơn độc.

Chúng tôi tìm đến căn nhà ông Đức sống cô lập trên cánh đồng hoang. Tiếng chó sủa dồn dập, nghe có tiếng bước chân khập khiễng trong lều đi ra phía cửa.

Ông Đức lạ lẫm trước những vị khách không mời và cuối cùng cũng đem 2 chiếc ghế ra vườn tiếp chúng tôi.

Hồi ức xa mờ trở về trong tâm trí ông lão và hiện ra thành câu chuyện: Năm 1965, hai chị em nhà ông Đức cùng 69 hộ dân tản cư từ xã Hưng Thuỷ ra cánh đồng Tê để tránh máy bay Mỹ. Đến lúc yên hàn, mọi người trở về nơi chôn rau cắt rốn nhưng 2 chị em nhà ông vẫn trụ lại nơi hoang vu này, cần mẫn làm ăn theo kiểu tự sản tự tiêu từ đó đến nay.

 Cái được gọi là "căn nhà" của ông Đức đã xiêu vẹo, già nua như chính con người ông vậy. Ảnh: Q. Huy
Cái được gọi là "căn nhà" của ông Đức đã xiêu vẹo, già nua như chính con người ông vậy. Ảnh: Q. Huy

Nhà tranh vách đất dựng bên dòng sông Hạc. Không một vật dụng nào của nền văn minh kỹ trị có mặt nơi đây. Thậm chí, đến một viên gạch cũng không. Những khi mưa gió, 4 vách tường trát bùn trộn rơm lại rơi rụng lả tả. Nước ngập mênh mông trắng xoá, xác những con vật chết lụt như chuột, gà, rắn rết… cùng đủ các loại rác thải từ khắp nơi đổ xô về mắc kẹt bám riết khắp vườn. 

Trong trí nhớ ông lão, trận lụt năm 1989 là kinh hoàng hơn cả: “Nhà trôi mất, tôi cố bám vào gốc cây, suốt 4 giờ đu đưa giữa dòng nước xiết. Đến sáng, toàn thân tê tái, bợt bạt, tay chân cứng đờ như que củi. Tôi cứ tưởng đã phải chết trong đêm đó”.

Hỏi ông có nhớ làng nhớ xóm, nhớ giọng nói, nhớ khuôn mặt mọi người không, ông bảo: Nhiều đêm, đứng trước lều nhìn ra thấy ánh đèn ngoài đường cao tốc, tôi thèm được cái ánh sáng đó hắt bóng tôi lên vách lều của mình lắm”.

Kinh hoàng kẻ gian cướp của, đốt nhà

Đầu năm 2009 đến nay, triền miên diễn ra các vụ đánh người cướp của táo tợn giữa ban ngày diễn ra tại nhà ông Đức.

Theo lời ông Đức, có đến 6 vụ cướp diễn ra tại nhà ông. Ông đã thỉnh cầu đến chính quyền địa phương can thiệp.

 Nuôi được con chó, con vịt nhưng ngày nào ông Đức cũng lo canh cánh bị bọn côn đồ vào cướp mất. Ảnh: Q. Huy
Nuôi được con chó, con vịt nhưng ngày nào ông Đức cũng lo canh cánh bị bọn côn đồ vào cướp mất. Ảnh: Q. Huy

Ngày 6/7, vào lúc 10 giờ sáng có 2 thanh niên khoảng 15 tuổi và 20 tuổi xông vào nhà ngang nhiên dằn mặt 2 mẹ con bà Quy. Sau đó cướp đi...một con vịt.

Hôm sau, 7/7, các “tướng cướp ngày” lại mò đến, lấn tới: 3 tên dùng gậy gộc và dao găm áp đảo cướp đi... 5 con vịt của gia đình. Hôm đó ông Đức đã lên trình với công an và xóm trưởng nhưng tất cả đều lặng im.

Ngày 18/7, lúc 14h, cũng 3 gã cướp ngày đó lại đến,  2 tên vật ông Đức ngã giữa vườn rồi bịt miệng ông lại. Một tên chui vào lều bắt 3 con vịt đang kỳ đẻ trứng.

Ngày 8/8, lúc 8h tối cũng 3 tên này lại đạp cửa vào nhà tiếp tục dằn mặt. Lần này chúng bắt 2 con gà mái đang đẻ trứng, trước sự bất lực của vợ chồng con cái ông lão.

Ngày 10/8, vẫn những tên cướp ngày đó đạp cửa xông vào nhà ông Đức, dùng đòn xóc khống chế chủ nhà và nói: “Nếu tụi bay chống cự, tao đánh chết bây giờ”. Một tên lục soát tung cả nhà và bắt đi 1 con gà mái.

Những tên côn đồ trộm cắp lần thứ 6 quấy phá gia đình ông Đức trong năm 2009 là vào khoảng 20h đêm ngày 16/8, cùng với 2 tên ở xóm 1, xã Hưng Thịnh (Hưng Nguyên, Nghệ An). Bọn chúng vào dùng gậy và dao dí sát mặt con gái và vợ ông Đức. Riêng ông bị chúng đấm 3 phát lên đầu choáng váng. Lục soát mãi, chúng phát hiện một con gà mẹ đang nuôi đàn gà con vừa mới nở ở sau đống rơm.

Chúng liền bắt gà và nói: “Tụi bay giấu gà sau đống rơm à? Lần này tao đốt luôn cả rơm cho khỏi giấu”.

Đống rơm bén lửa bùng cháy, đàn gà con mất mẹ nhao nhác kêu inh ỏi.

Chưa dừng lại, chúng còn châm lửa đốt ngay cả mái nhà, rất may là 2 mẹ con bà Quy vội dùng gậy dập được ngọn lửa.

 Ánh sáng hằng đêm trong căn nhà ông Đức là từ những cây nến ông xin từ ngoài đền về. Ảnh: Q. Huy
Ánh sáng hằng đêm trong căn nhà ông Đức là từ những cây nến ông xin từ ngoài đền về. Ảnh: Q. Huy

Ông Đức bất thần ngồi nói: “Từ đêm kinh hoàng đến nay gia đình tôi sống trong lo âu, bất an trước cảnh loạn lạc. Chúng mưu đồ vơ vét hết tài sản lao động xương máu của gia đình tôi. Làm cho gia đình chúng tôi phải sợ hãi mà bỏ đi nơi khác, để chúng chiếm dụng đất ở của người dân lương thiện”. Hơn một lần nước mắt ông lão lại trào ra.

Đầu 11/2003, chi nhánh BOT tuyến đường tránh TP. Vinh (Nghệ An) đã lấy của gia đình ông 3 sào đất trồng lúa để phục vụ làm tuyến đường trên. Tại thời điểm ngày 3/5/2005, ông Đức chỉ được đền bù 2.800.000 đồng/1 sào (500m2) đất lúa. Tính ra 1m2 đất trồng lúa của ông Đức chỉ được đền bù gần… 6.000 đồng.

Ông Đức viết trong đơn gửi các cơ quan chức năng cho rằng: “Tại sao giá đền bù của nhiều hộ tại xã Hưng Thịnh gần phần đất nhà ông chỉ cách có 1 gang tay được đền bù 12 triệu đồng/1 sào đất lúa. Còn tại xã Hưng Lợi cách không xa có giá đền bù 10 triệu đồng/1sào”.

Chính quyền xã và huyện đều vô cảm !?

 Biên bản đền bù đất giải phóng mặt bằng BOT tuyến đường tránh TP Vinh cho gia đình ông Đức không có chữ ký của kế toán. Ông Đức ghi rõ, tôi đã nhận số tiền đền bù này, nhưng không đúng với giá thực tế, đền bù không thỏa đáng. Ảnh: Quốc Huy
Biên bản đền bù đất giải phóng mặt bằng BOT tuyến đường tránh TP Vinh cho gia đình ông Đức không có chữ ký của kế toán. Ông Đức ghi rõ, tôi đã nhận số tiền đền bù này, nhưng không đúng với giá thực tế, đền bù không thỏa đáng. Ảnh: Quốc Huy

Ông Trần Quốc Kế, Chủ tịch UBND xã Hưng Lợi (Hưng Nguyên, Nghệ An) cho hay: “Việc hộ  ông Lê Lập Đức sống độc lập giữa cánh đồng hoang đó không phải là thuộc địa bàn xã Hưng Lợi mà là của xã Hưng Thịnh. Nên việc ông mất cắp hay chế độ ưu đãi gì khác của ông Đức chúng tôi không quan tâm, cả huyện và tỉnh Nghệ An ai cũng đều biết mà”. 

Ông Dương Văn Hương, Phó chủ tịch xã Hưng Thịnh cũng cho rằng hộ ông Lê Lập Đức không thuộc địa bàn quản lý của xã ông quản lý. Cả 2 vị lãnh đạo xã nói trên đều rất hiểu hoàn cảnh của gia đình ông Đức từ trước đến nay. 

 Ông Trịnh Quốc Kế- Chủ tịch UBND xã Hưng Lợi, (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An)
Ông Trịnh Quốc Kế- Chủ tịch UBND xã Hưng Lợi, (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An)

Trao đổi với Phóng viên, ông Phạm Quốc Việt–Phó chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên khẳng định: ”Mảnh đất ông Lê Lập Đức đang sinh sống như cái vườn chim giữa đồng là thuộc về địa bàn quản lý hành chính xã Hưng Lợi”.

Ông Việt thừa nhận với phóng viên rằng: “Có phải các anh về điều tra sự thờ ơ vô trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc quản lý con người?”

Đang gọi điện xác minh từ 2 vị chủ tịch xã Hưng Lợi và Hưng Thịnh, ông Việt cười khúc khích và nói rằng: “Đây là một vấn đề hay của báo chí đó, ông ạ”.

Mặc dầu chính quyền 2 xã Hưng Lợi, Hưng Thịnh và huyện Hưng Nguyên đều biết gia đình ông Lê Lập Đức bị 6 lần ức hiếp cướp gà vịt, đốt rơm, đốt nhà… nhưng không một cơ quan chức năng nào mảy may vào cuộc điều tra bắt những đối tượng được “chỉ mặt đặt tên” ra ánh sáng pháp luật.

Ông Việt còn cho biết thêm: “Đã có một cuộc họp HĐND có bàn về vấn đề của hộ dân nhà ông Lê Lập Đức, nhưng vẫn chưa được giải quyết”.

Mọi chế độ chính sách, quyền lợi của người nghèo đói trong các ngày lễ tết, gia đình nhà ông Đức chưa hề nhận được một cái gì từ chính quyền huyện Hưng Nguyên.

Ông Việt cho hay: “Cái này thì chính quyền xã quản lý phải chịu trách nhiệm chứ. Quả thật như vậy thì chúng tôi sẽ cho kiểm tra chính quyền 2 xã nói trên trong thời gian sớm nhất”.

Theo Vietnamnet