Những cô dâu không... váy cưới

09:47, 15/12/2009

Trong ngày vu quy, cô dâu nào chả mong được diện chiếc váy cưới lộng lẫy nhất, rực rỡ nhất, để trở thành “người đẹp nhất”. Nhưng có không ít cô dâu, vì hoàn cảnh nào đó mà không thể làm cái việc hiển nhiên này.

Trong ngày vu quy, cô dâu nào chả mong được diện chiếc váy cưới lộng lẫy nhất, rực rỡ nhất, để trở thành “người đẹp nhất”. Nhưng có không ít cô dâu, vì hoàn cảnh nào đó mà không thể làm cái việc hiển nhiên này.

Hà quyết định lấy chồng khiến bạn bè trong lớp ai cũng bất ngờ. Chồng sắp cưới của Hà là con một, từ nhỏ đã mồ côi cha. Mẹ anh không đi bước nữa mà ở vậy thờ chồng nuôi con và chăm sóc bố chồng. Trong lòng anh, ông nội chính là cha. Ông ốm nằm liệt giường đã nhiều năm nay nhưng dịp này ông ốm quá nghe chừng khó lòng qua khỏi.

Nguyện vọng của ông là được nhìn thấy mặt cháu dâu trước khi nhắm mắt. Anh và Hà yêu nhau đã lâu, nhưng vì Hà vừa mới tốt nghiệp, nên chưa muốn cưới vội. Nhưng trước tấm thịnh tình của gia đình anh, cảm động trước tấm lòng người ông trước lúc qua đời. Hà chấp nhận làm đám cưới.

Bạn bè cứ trách Hà vội vàng, để cho lễ cưới không được chu đáo. Tất cả mọi thủ tục: chụp ảnh, đăng kí, dạm hỏi đều tiến hành vẻn vẹn trong có hai tuần. Mọi người đều vội vàng để cho Hà kịp về làm dâu trước ngày ông nội ra đi.

Nhưng số phận cứ như trêu ngươi. Mọi sự đã xong. Đôi trẻ chỉ còn chờ ngày chính thức thành vợ thành chồng vào ngày hôm sau, thì ông nội nhắm mắt. Thế là mọi dự định đều tan thành mây khói. Lễ cưới chẳng thể diễn ra. Chỉ có phía nhà Hà tổ chức mời khách ăn uống, còn nhà chú rể thì bối rối trong tang gia.

Có lẽ chẳng ai lại khóc nhiều trong ngày cưới như Hà. Cô khóc vì tủi thân, vì số phận trớ trêu. Váy cưới đã thuê treo ở trong nhà mà cô chẳng được mặc. Chẳng có lễ đưa dâu đón rể gì hết. Gia đình nhà trai, trước đó, đã có lễ xin Hà về làm dâu để cho Hà chịu tang ông nội, cho ông được mát mặt mà ra đi. Còn ngày cưới như đã định, chỉ có mình chú rể chân quần thấp, chân quần cao lên đón vợ về nhà. Hà chỉ mặc mỗi chiếc áo sơ mi trắng cùng chiếc quần jean màu đen mà về nhà chồng. Mẹ Hà thương con nuốt nước mắt vào trong. Đợi con đi khuất bà gục vào vai chồng mà khóc.

Dù không có một lễ cưới hoàn hảo, nhưng Nguyệt vẫn có một cuộc
hôn nhân viên mãn (Ảnh minh họa)

Cũng không được mặc váy cô dâu trong ngày cưới như Hà, Nguyệt mỗi khi nhớ lại vẫn còn thấy tấm tức, nước mắt chảy vùng quanh. Số là trước hôm cưới vài ngày, anh Thành chở Nguyệt đi mời họ hàng, bạn bè không may bị tai nạn. Nguyệt may mắn chỉ bị xây xát nhẹ, còn anh Thành thì bị gẫy chân. Thế là đám cưới đẹp như mơ mà hai người đã lên kế hoạch cả năm trời đã tan như bọt xà phòng.

Chị Nguyệt khóc hết nước mắt sợ anh Thành “có mệnh hệ gì”. “Lúc ngã xuống, nhìn thấy anh ấy nằm bất động, mình hoảng thực sự. Lúc biết tin anh chỉ bị gãy chân và bị choáng nhẹ là giây phút hạnh phúc nhất đời mình. Hạnh phúc hơn cả lúc được anh ấy cầu hôn, vì mình biết mình còn có anh trên đời này” – Câu chuyện đã xảy ra cách đây ba năm nhưng giờ, chị Nguyệt vẫn không khỏi xúc động khi kể lại.

Thế là hủy cỗ bàn, khách mời được báo hoãn. Vào ngày cưới đã định từ trước, các cụ bên gia đình nhà anh Thành vẫn sang nhà chị Nguyệt làm thủ tục lễ lạt để xin chị về làm dâu con trong nhà. Đám cưới của anh Thành và chị Nguyệt đúng là một đám cưới kì lạ - đám cưới mà chẳng có dâu cũng không thấy rể. “Giữ được tính mạng là đã hạnh phúc lắm rồi, chứ còn nghĩ gì nữa đâu. Váy cưới anh Thành đặt mua tận Anh, mình chẳng kịp mặc. Bao nhiêu dự định đi tong cả” – Chị Nguyệt ngậm ngùi kể.

Và hơn tháng sau, khi anh Thành được tháo bột cái chân gẫy, họ mới chính thức được làm chồng, làm vợ.

Váy cưới chuyện nhỏ!

Đấy là tâm lí chung của rất nhiều cô dâu không được mặc váy cưới trong ngày vu quy. Nhiều người quan niệm rằng “đầu có xuôi” thì “đuôi mới lọt”, lễ cưới – điểm mở đầu cho cuộc sống hôn nhân mà đã “trục trặc” như vậy thì sau này,  hôn nhân cũng dễ mà tan tành. Trên thực tế nhiều khi lại không hoàn toàn như vậy.

Vợ chồng Hà dự định tổ chức lễ kỉ niệm 5 năm ngày cưới thật linh đình và họ sẽ mặc trang phục của cô dâu, chú rể (Ảnh minh họa)

“Hôm nghe tin ông nội chồng mất, mình khóc dòng, tiếc và tủi thân vì không được bằng chúng bằng bạn. Nhưng mà thực ra chuyện váy cưới hay không váy cưới chỉ là chuyện nhỏ. Giờ mình rất hạnh phúc với cuộc sống hiện tại. Chồng và gia đình chồng luôn yêu thương và ưu ái mình. Mọi người đều nghĩ mình thiệt thòi, nên lúc nào cũng quan tâm”.

Đó là lời tâm sự của Hà. Bạn bè trước đây thương cảm và ái ngại cho cuộc hôn nhân của Hà bao nhiêu thì giờ vui mừng cho hạnh phúc của cô bấy nhiêu. Bao nhiêu lo toan công việc, chồng Hà giành hết lấy. Cậu con trai ra đời là kết quả viên mãn của đám cưới không hoàn hảo của họ. Sắp tới, kỉ niệm 5 năm ngày cưới, vợ chồng Hà sẽ tổ chức một bữa tiệc thật linh đình. Hôm đó, vợ chồng cô sẽ xúng xính trong trang phục cô dâu, chú rể, thứ mà 5 năm trước vợ chồng cô không có dịp mặc.

Cuộc sống của anh Thành và Nguyệt cũng chưa có gì gọi là “dấu hiệu tan tành” như lời ái ngại của nhiều người. Sau vụ tai nạn, anh Thành và Nguyệt cảm thấy trân trọng hơn những phút giây được ở bên nhau. Tình yêu của hai người đã thắm thiết nay càng keo sơn hơn. Họ đang đón chờ bé gái đầu lòng sẽ ra đời vào dịp tết nguyên đán năm nay. “Mình cảm thấy vô cùng thỏa mãn với cuộc sống hiện tại. Chồng mình là một người đàn ông tuyệt vời, mình cảm ơn trời phật năm xưa đã không cướp anh ấy khỏi mình”.

Vũ Hoàng - Eva.vn