Trẻ có cảnh ngộ khó khăn được cấp học bổng và sách

16:34, 21/11/2009

Những trẻ em khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn vẫn được nhập học khi thiếu giấy khai sinh, đi học quá tuổi, không phải đóng học phí và được cấp học bổng, sách giáo khoa khi đi học.

Những trẻ em khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn vẫn được nhập học khi thiếu giấy khai sinh, đi học quá tuổi, không phải đóng học phí và được cấp học bổng, sách giáo khoa khi đi học.

Theo Thông tư giáo dục hoà nhập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn do Bộ GD-ĐT vừa ban hành, mọi trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được học tập bình đẳng trong các cơ sở giáo dục quốc dân.

Văn bản này quy định, những trẻ dưới 16 tuổi có nhiều khó khăn trong học tập, bao gồm: trẻ em dân tộc thiểu số khó khăn trong giao tiếp bằng tiếng Việt; trẻ em khuyết tật, trẻ em là nạn nhân của chất độc hoá học; trẻ em sống ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo; trẻ em mồ côi không nơi nương tựa; trẻ em lang thang; trẻ em làm việc nặng nhọc; trẻ em phải làm việc xa gia đình; trẻ em ở gia đình đói nghèo hoặc có khó khăn đặc biệt khác.

Theo đó, tất cả trẻ em khuyết tật khó khăn đều được học chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông như các trẻ em khác. Tuy nhiên, chương trình học của các em có thể  được điều chỉnh phù, linh hoạt trên cơ sở động viên, khuyến khích trẻ em học tập tích cực, hiệu quả.

Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được tạo điều kiện hơn. Ảnh minh họa: Vietnamnet
Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được tạo điều kiện hơn.
Ảnh minh họa: Vietnamnet

Các lớp học dành cho trẻ em khó khăn bao gồm: lớp học hoà nhập, lớp học linh hoạt, lớp gộp, lớp tăng cường kỹ năng cơ bản đáp ứng nhu cầu đặc biệt của trẻ. Các cơ sở giáo dục tuỳ theo điều kiện cụ thể để bố trí các em vào lớp học hoà nhập phù hợp.

Chương trình học tập phù hợp với trình độ, năng lực cá nhân; trẻ em có nhu cầu giáo dục đặc biệt được bố trí tiết dạy cá nhân để học các kỹ năng cần thiết trong học tập và sinh hoạt. Trẻ em không thể đáp ứng yêu cầu của môn học, hoạt động giáo dục được Hiệu trưởng cơ sở giáo dục quyết định việc miễn, giảm môn học, hoạt động giáo dục đó.

Ngoài những quyền lợi như những trẻ em bình thường khác, những trẻ em thuộc diện này được hưởng quyền lợi: nhập học kể cả khi thiếu giấy khai sinh, hộ khẩu, hoặc các giấy tờ khác; tuổi đi học của các em có thể cao hơn tuổi của người học khỏe theo quy định của Bộ GD-ĐT. Tất cả học sinh đặc biệt này được xét miễn học phí và các khoản đóng góp khác; được cấp sách giáo khoa, học phẩm, học bổng theo quy định.

Học sinh trong các lớp học hòa nhập phải được quan tâm giúp đỡ và cung cấp thông tin, được tôn trọng và đối xử bình đẳng trong học tập và trong các hoạt động khác.

Giáo viên được ưu tiên xét nâng lương trước thời hạn

Cũng theo quy định của thông tư, cán bộ, giáo viên dạy hòa nhập, được tính giảm định mức giờ dạy hoặc trợ cấp giảng dạy theo quy định của Bộ GD-ĐT và được ưu tiên xét nâng lương trước thời hạn.

Giáo viên trong giáo dục hoà nhập trẻ em có hoàn cảnh khó khăn phải được tôn trọng và thực hiện các quyền của trẻ em, có phẩm chất đạo đức tốt, biết đồng cảm, có năng lực, chuyên môn và nghiệp vụ về giáo dục hòa nhập.

Ngoài ra, các giáo viên của lớp giáo dục hòa nhập phải tư vấn cho nhà trường và gia đình trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong việc hỗ trợ, can thiệp, xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động giáo dục hoà nhập.

Cán bộ quản lý có trách nhiệm tạo điều kiện cho giáo viên, nhân viên hỗ trợ được học tập, bồi dưỡng và tự bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ về giáo dục hòa nhập.

Thông tư cũng quy định rõ, tập thể và cá nhân có thành tích trong giáo dục trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được khen thưởng theo quy định của Luật thi đua, khen thưởng. Ngược lại, các đơn vị, cá nhân có hành vi cản trở việc giáo dục hoà nhập cho trẻ em, làm tổn hại đến nhân phẩm, danh dự, quyền lợi của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Đất việt