Máy bay Bắc Triều Tiên bị bắt, Seoul giật mình!

08:10, 14/12/2009

Thông tấn Yonhap chiều 13/12 (theo giờ địa phương) cho biết các quan chức cao cấp của Seoul hiện đang cảnh giác cao độ và theo dõi rất sát sao sau sự kiện một chiếc máy bay vận tải của Triều Tiên bị tinh nghi chứa đến 35 tấn vũ khí

Thông tấn Yonhap chiều ngày 13/12 (theo giờ địa phương) cho biết các quan chức cao cấp của Seoul hiện đang cảnh giác cao độ và theo dõi rất sát sao sau sự kiện một chiếc máy bay vận tải bị tình nghi của Triều Tiên thuê vận chuyển bị nhà chức trách Thái Lan ngăn chặn tại sân bay Don Mueanay sau khi phát hiện trong chiếc phi cơ này chứa đến 35 tấn vũ khí trong đó chủ yếu và tên lửa chống tăng vào ngày hôm qua 12/12.

Thông tấn xã Hàn Quốc trích phát ngôn của một quan chức ở Bộ Ngoại Giao nước này cho biết: ‘Nếu thông báo của chính quyền Thái Lan về chiếc vận tải cơ chở vũ khí của Triều Tiên là chính xác thì Hàn Quốc sẽ thực hiện các biện pháp cụ thể để nhằm chống lại hành động vi phạm các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc của Bình Nhưỡng”.

 Lực lượng cảnh sát đặc nhiệm của Thái Lan tiến hành bắt giữ chiếc máy bay chở vũ khí tình nghi từ Triều Tiên.
Lực lượng cảnh sát đặc nhiệm của Thái Lan tiến hành bắt giữ chiếc máy bay chở vũ khí tình nghi từ Triều Tiên.

Trước đó, các phương tiện truyền thông quốc tế đưa tin, chính quyền Thái Lan sẽ công bố những tin tức mới nhất cho báo giới sau khi các cơ quan chức năng của nước này tiến hành xong việc điều tra và báo cáo lên uỷ ban Liên Hợp Quốc về vụ việc nói trên.
   
Bộ trưởng ngoại giao Thái Lan Thani Thingpakdi cho biết vụ bắt giữ chiếc máy bay nói trên tuân thủ đúng các quy định và là bằng chứng liên quan đến hành vi vi phạm các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đã áp dụng đối với Triều Tiên.

Theo những tiết lộ mới nhất, phần lớn số lượng 35 tấn vũ khí có trên chiếc máy bay Ilyushin Il-76 (số hiệu đằng ký ở nước ngoài) chủ yếu là tên lửa, thuốc nổ và ống phóng tên lửa. Nhà chức trách Thái Lan tin rằng chiếc máy bay này xuất phát từ Triều Tiên và di chuyển đến một quốc gia nào đó tại khu vực Nam Á.

Vụ bắt giữ này diễn ra ngay sau khi Đặc phái viên Stephen Bosworth của Washington kết thúc chuyến công du Bình Nhưỡng 2 ngày.

Một quan chức của Seoul yêu cầu được giấu tên cho biết, sự kiện chính quyền Thái Lan bắt giữ chiếc máy bay chở vũ khí này sẽ khiến cộng đồng quốc tế sẽ tiếp tục duy trì các biện pháp chống Bình Nhưỡng dù rằng các cuộc tiếp xúc mới đây giữa quan chức ngoại giao Mỹ và chính quyền nước này diễn ra khá suôn sẻ.

 Các thành viên phi hành đoàn điều khiểu chiếc IL-76 là người mang quốc tịch Kazakhstan và Belarus.
Các thành viên phi hành đoàn điều khiểu chiếc IL-76 là người mang quốc tịch Kazakhstan và Belarus.

Trong khi đó, ngày hôm nay, tờ Yonhap của Hàn Quốc  trích nguồn tin quân sự cho biết, trong những ngày gần đây Bắc Triều Tiên đang tăng cường các hoạt động huấn luyện không quân trên khu vực biên giới với Hàn Quốc.

Hoạt động này được tiến hành trong khi quân đội Bắc Triều Tiên đang trong quá trình tổ chức một cuộc tập trận quy mô lớn kéo dài 5 tháng (từ tháng 11/2009 đến tháng 3/2010) với sự tham gia của 1,2 triệu binh sỹ Triều Tiên.

Nguồn tin quân sự được Yonhap trích dẫn nói: “Kể từ thời điểm Bắc Triều Tiên bắt đầu khởi động các cuộc diễn tập mùa đông nằm trong đợt tập trận kéo dài 5 tháng, các máy bay chiến đấu của không quân nước này liên tục tăng tần xuất cất, hạ cánh, đặc biệt là những lần xuất kích huấn luyện bay tầm xa”.

Hôm Thứ Tư (9/12) vừa qua, một máy bay chiến đấu phản lực của Bình Nhưỡng đã bay vượt qua không phận Đường phân tuyến chiến thuật (Tactical Action Line - TAL) vi phạm không phận Hàn Quốc khiến không quân của Nam Hàn đã phải điều động 6 máy bay chiến đấu KF-16 bám sát theo dõi phía sau.

Theo Bee.net.vn