Vụ hạt dưa có chất gây ung thư: Cơ quan chức năng vào cuộc

14:34, 11/12/2009

Một nguồn tin cho biết hôm nay 11-12, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và thanh tra y tế Bình Thuận vào cuộc để làm rõ vụ việc.

Liên quan đến vụ hạt dưa có chất gây ung thư được bán tại TP Đà Nẵng, một nguồn tin cho biết hôm nay 11-12, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và thanh tra y tế Bình Thuận vào cuộc để làm rõ vụ việc.

Sáng 10-12, trả lời câu hỏi về việc hạt dưa mang nhãn Tấn Phát (thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận) đang tiêu thụ ở Đà Nẵng có chất gây ung thư, bà Lê Thị Ca - chủ doanh nghiệp Tấn Phát - nói không thể có chuyện đó, sản phẩm của Tấn Phát luôn đảm bảo theo tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký.

Mỗi năm tiêu thụ 30-40 tấn

Theo bà Ca, Tấn Phát là thương hiệu nổi tiếng, chỉ tiêu thụ số lượng lớn ở thị trường miền Trung nên chắc chắn đã bị các cơ sở phía Bắc “ăn theo”, nhái nhãn hiệu để lừa khách hàng. Bà Ca còn vào nhà mang ra một xấp văn bản kết luận kiểm nghiệm của cơ quan chức năng tại TP.HCM trong thời gian từ năm 2002-2009 (còn thiếu năm 2008, bà Ca giải thích rằng năm ngoái lượng hàng ít nên doanh nghiệp không làm).

Kết luận mẫu hạt dưa gần đây nhất của Tấn Phát gửi ngày 10-11 cho thấy chất phụ gia doanh nghiệp sử dụng là phẩm màu Ponceau 4R, nằm trong danh mục quy định các chất phụ gia được phép sử dụng của Bộ Y tế.

13kg hạt dưa chứa trong bao bì mang nhãn hiệu Tấn Phát được cơ quan chức năng thu giữ tại chợ Cồn, TP Đà Nẵng chiều 10-12

Ông Châu Kim Mộc (chồng bà Ca) nói do rang bằng phương pháp hiện đại, hạt dưa của Tấn Phát ít thơm bằng hạt dưa rang bằng thủ công nên không được khách hàng nội tỉnh chuộng. Sản phẩm của doanh nghiệp chủ yếu tiêu thụ ở miền Trung với số lượng dao động từ 30-40 tấn/năm.

Mới thu giữ được 13kg hạt dưa Tấn Phát

Tại Đà Nẵng, một tiểu thương ở chợ Hàn cho hay cách đây mấy hôm, chị có lấy 10kg hạt dưa của Công ty Tấn Phát về bán, nhưng sau khi nghe thông tin trong hạt dưa này có chất gây ung thư nên trả lại cho công ty. Theo ông Nguyễn Minh Tiến - chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Đà Nẵng, qua hai ngày ra quân, cán bộ chi cục đến kiểm tra ở các chợ thì không thấy mẫu hạt dưa này bày bán nữa. Các tiểu thương nói họ đã trả hết sản phẩm cho Công ty Tấn Phát. Mãi đến chiều 10-12, lực lượng kiểm tra mới thu giữ 13kg hạt dưa mang nhãn hiệu Tấn Phát tại chợ Cồn.

Trong một diễn biến khác, chiều 10-12, ông Nguyễn Nho Hậu - phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng - cho biết trước đó vào tháng 11-2007, đơn vị ông nhận được đơn phản ảnh của doanh nghiệp tư nhân Châu Kim Mộc (đăng ký nhãn hiệu Tấn Phát) khiếu nại về việc nhà phân phối Hoàng Thu (phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) đã xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp của công ty.

Ngay sau đó, lực lượng quản lý thị trường Đà Nẵng kiểm tra và phát hiện tại nhà phân phối Hoàng Thu 144 bao hạt dưa nhãn hiệu Tấn Phát nhưng không có địa chỉ sản xuất, ngày sản xuất, hạn sử dụng ghi trên bao bì.

Tại thời điểm kiểm tra, đại diện nhà phân phối Hoàng Thu đã xuất trình hóa đơn, chứng từ về số hàng này là mua của một người tên Tạ Văn Thái, ở Hoài Đức, tỉnh Hà Tây cũ. Lực lượng quản lý thị trường Đà Nẵng đã tiêu hủy bao bì nhãn hiệu Tấn Phát của nhà phân phối Hoàng Thu ngay sau đó.

Hạt dưa thường không ghi xuất xứ

Hiện thị trường đã vào mùa tết nên hạt dưa được bày bán ở một số chợ, siêu thị. Tại các chợ, hạt dưa được bán theo dạng xá để trong bịch lớn với giá 90.000-108.000 đồng/kg, tăng 15.000-20.000 đồng so với mọi năm. Theo các tiểu thương, hạt dưa tiêu thụ tại TP.HCM chủ yếu lấy từ các tỉnh miền Trung và một số tỉnh miền Tây. Trong khi đó tại các siêu thị, hạt dưa được đóng gói trong bao bì 200g, 400g và dạng hộp nhựa 225g. Trên bao bì chỉ ghi tên thương hiệu, nhà phân phối và nơi đóng gói chứ không ghi xuất xứ.

Theo đại diện Co-op Mart, hạt dưa thuộc nhóm thực phẩm nên khi vào siêu thị phải đáp ứng các yêu cầu về chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Bản thân siêu thị cũng tiến hành kiểm nghiệm chất nhuộm màu, khi đạt đủ chuẩn mới đưa vào kinh doanh. Trong quá trình bán, bộ phận kiểm tra chất lượng sẽ tái kiểm ngẫu nhiên vì thông thường hạt dưa có hạn sử dụng trong sáu tháng. Các siêu thị đều cho biết sản phẩm hạt dưa đóng hộp đang bày bán hiện nay chủ yếu do các cơ sở tại TP.HCM sấy khô, nhuộm màu, đóng gói sau khi nhập thô từ các tỉnh. 

Theo Tuổi trẻ