Kẻ khóc, người cười vì chứng khoán

16:30, 29/11/2009

Phiên cuối tuần, nhiều nhà đầu tư trên các sàn chứng khoán đã đứng bật dậy vỗ tay khi Vn-Index bất ngờ bật xanh, tăng gần hết biên độ.

Phiên cuối tuần, nhiều nhà đầu tư trên các sàn chứng khoán đã đứng bật dậy vỗ tay khi Vn-Index bất ngờ bật xanh, tăng gần hết biên độ. Trước đó là liên tiếp 4 ngày hoảng loạn, khi người người tranh nhau tháo chạy khỏi cổ phiếu.

Khép lại một trong những tuần giao dịch nhiều biến động nhất từ đầu năm đến nay, Vn-Index đóng cửa ở mức 490,62 điểm, giảm 65,22 điểm (11,73%). Tại sàn Hà Nội, HNX-Index cũng có mức giảm mạnh 29,38 điểm (15,9%), và chốt tuần ở mức 155,41 điểm.

Thanh khoản của thị trường tiếp tục đi xuống, khi khối lượng giao dịch qua khớp lệnh trung bình mỗi phiên giảm vài phần trăm so với tuần trước, đạt 50,4 triệu chứng khoán, trị giá 2.254 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch trên HNX duy trì tương đương tuần trước với 24,9 triệu chứng khoán, nhưng giá trị giao dịch đã giảm khoảng 10%, đạt 912 tỷ đồng.

Chứng khoán trải qua tuần giao dịch đầy biến động.

Thị trường trong nước cả tuần tách khỏi tầm ảnh hưởng của chứng khoán thế giới, mà chỉ chịu tác động của những yếu tố nội tại. Những phiên đầu phiên đầu tuần, chứng khoán toàn cầu đi lên mạnh mẽ, thì nhà đầu tư trong nước tranh nhau bán tháo. Phiên cuối tuần các thị trường quốc tế điều chỉnh, thì giá cổ phiếu trong nước đua nhau tăng trần.

Thị trường trong tuần đón nhận những thông tin bất ngờ về biện pháp điều chỉnh của cơ quan quản lý. Trong đó, có những biện pháp được đánh giá là mạnh tay và khẩn cấp của Ngân hàng Nhà nước gồm: tăng lãi suất cơ bản thêm 1%, từ 7 lên 8% - áp dụng từ 1/12; điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng và giảm biên độ tỷ giá. Đồng thời, có khả năng dừng hỗ trợ lãi suất ngắn hạn vào cuối năm nay, thay vì duy trì đến hết quý I/2010 như thông báo trước đó.

Cùng lúc, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) yêu cầu các công ty chứng khoán không cho phép nhà đầu tư bán cổ phiếu trước thời hạn T+4 và cho vay để bán, kể từ ngày 1/12 tới. Sự hỗ trợ duy nhất cho tâm lý nhà đầu tư là việc SSC công bố dự thảo về giao dịch mua chứng khoán ký quỹ, một bước hiện thực hóa nghiệp vụ này trên thị trường.

Áp lực đè nặng lên nhà đầu tư - cả cá nhân và tổ chức - nắm giữ những cổ phiếu đang rơi vào vùng giá phải giải chấp, nhất là khi thanh khoản sụt mạnh. Nhưng cũng không ít nhà đầu tư ung dung mua vào dần trong những phiên điều chỉnh sâu, để dành cho trung hạn. Sàn chứng khoán trong tuần vẫn ghi nhận những người đến nộp thêm tiền vào tài khoản, có người mang đến cả ba lô tiền, đổ thành đống trên bàn giao dịch. Phiên cuối tuần cũng tạo ra cơ hội kiếm lời đến 10-14% cho những nhà đầu tư lướt sóng "lành nghề", khi hàng chục cổ phiếu mở cửa ở giá sàn và chốt phiên ở giá trần.

Cho đến trước phiên cuối tuần, phần lớn giới đầu tư và phân tích đều tin rằng thị trường đang ở trong một đợt điều chỉnh sâu. Người ta đua nhau dự đoán về đáy của đợt điều chỉnh, người cho rằng 430 điểm, người bi quan hơn còn nói 400 điểm. Có chuyên gia nhận định: "Thật vô nghĩa khi cố gắng đoán đáy của thị trường. Thị trường có thể chạm đáy ngay tuần tới, cũng có thể sau đó một thời gian".

Nhưng phiên cuối tuần lại có diễn biến ngoài dự đoán của hầu như tất cả những người tham gia thị trường. Vn-Index đột ngột tăng gần hết biên độ trong đợt khớp lệnh liên tục, khiến nhiều người ngỡ ngàng không hiểu điều gì đang xảy ra. Lý giải ban đầu được đưa ra, là hiệu ứng tích cực từ thông tin việc giao dịch mua chứng khoán ký quỹ đang được xem xét và dần hình thành khung pháp lý, đồng nghĩa với việc thanh khoản của thị trường có khả năng được cải thiện đáng kể.

Mặt khác, việc giá cổ phiếu đã xuống đến những mức hấp dẫn, đặc biệt một số mã có chỉ số tài chính tốt, khiến "lòng tham" đã chiến thắng "nỗi sợ hãi" trong một bộ phận nhà đầu tư. Thực tế, việc mua vào đã được một số nhà đầu tư thực hiện dần từ 2 phiên giảm "trắng bảng" trước đó, thể hiện ở những lệnh mua chặn giá sàn, khiến Vn-Index có thời điểm hãm đà giảm. Hoạt động mua vào này thể hiện mạnh mẽ hơn ở phiên cuối tuần, và thanh khoản được cải thiện đáng kể với khối lượng khớp lệnh gần 70 triệu cổ phiếu, gấp đôi phiên trước.

Song diễn biến trong phiên cuối tuần không đủ để giới đầu tư vững tâm vào khả năng tăng điểm trở lại của thị trường. Những dấu hiệu của một "bẫy giá" đã thể hiện khá rõ nét ở nửa sau phiên cuối tuần, khi lực bán ồ ạt tăng mạnh trở lại và kéo chậm đà đi lên của thị trường. Từ mức tăng trên 17 điểm ở giữa phiên, Vn-Index đóng cửa với mức tăng hơn 8 điểm. Những lo ngại về một bẫy giá là có cơ sở, khi lượng cổ phiếu giải chấp được nhận định vẫn ở mức lớn và hiệu ứng của những biện pháp điều chỉnh về tiền tệ sẽ kéo dài trong hàng tháng tới đây.

Thanh khoản vẫn đang là yếu tố quyết định xu hướng của thị trường. Và khi thanh khoản là động lực quan trọng cho thị trường, thì nó cũng dễ tạo ra biến động ngoài dự đoán.

[links()]

Theo VnExpress