Cấp giấy tờ nhà đất mới: Hà Nội chậm hơn Sài Gòn

09:22, 11/12/2009

Đến thời điểm sát nút, một số quận huyện của Hà Nội vẫn lúng túng với phôi giấy cũng như cài đặt phần mềm theo mẫu mới.

Đến thời điểm sát nút, một số quận huyện của Hà Nội vẫn lúng túng với phôi giấy cũng như cài đặt phần mềm theo mẫu mới. Ngược lại, tình hình cấp giấy chứng nhận mới tại TP HCM đã vào guồng khá suông sẻ trong ngày đầu tiên.

Dù Nghị định 88 có hiệu lực từ ngày 10/12 về việc thống nhất cấp một loại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất, song, theo quyết định mới của UBND TP Hà Nội, thời gian cấp Giấy tờ nhà đất theo mẫu mới tại đây sẽ bắt đầu từ ngày 11/12.

Như vậy, so với quy định chung của cả nước, Hà Nội chậm cấp giấy tờ nhà đất 1 ngày. Đến thời điểm sát nút, một số quận huyện vẫn chưa mua được phôi giấy cũng như cài đặt phần mềm theo mẫu mới.

11 giờ trưa 10/12, Văn phòng đăng ký đất và nhà quận Cầu Giấy có khoảng chục người làm thủ tục liên quan đến giấy tờ nhà đất. Tính riêng sáng nay, quận đã nhận được hơn 20 bộ hồ sơ, trong đó có 3 trường hợp sai sót phải trả về cho người dân.

Ông Bùi Tuấn Anh, Giám đốc văn phòng đăng ký đất và nhà quận Cầu Giấy, cho hay, thủ tục cấp giấy tờ nhà đất không quá khó khăn, song hiện quận vẫn chưa cài đặt được phần mềm cũng như mua được phôi giấy. Ông giải thích, khi được tập huấn và mua xong phôi giấy, quận sẽ tiến hành cấp giấy tờ nhà đất cho người dân. Trước mắt, văn phòng sẽ làm song song hai việc, vừa nhận hồ sơ và mua phôi.

h
Văn phòng đăng ký đất và nhà quận Cầu Giấy tiếp nhận hồ sơ của người dân.

Tính riêng năm 2009, quận Cầu Giấy đã nhận 11.536 hồ sơ liên quan đến giấy tờ nhà đất, trả cho người dân 11.034 bộ, số còn lại đang xử lý. Hiện nay, do chưa được hướng dẫn cụ thể, một số địa phương tại Hà Nội vẫn đang phải tự mò mẫm.

Bà Nguyễn Thị Nắng Mai, Phó phòng Tài nguyên Môi trường kiêm Giám đốc văn phòng đăng ký đất và nhà huyện Từ Liêm, cho hay, việc chậm một ngày không phải là vấn đề đáng lo ngại. "Ngày mai huyện sẽ đăng ký khoảng 10.000 phôi. Thời gian tối đa cấp giấy tờ nhà đất quy định 50 ngày nên vẫn xoay sở kịp", bà phân bua.

Ông Nguyễn Trọng Khang, Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội cho hay, văn phòng đã mua được 1.000 phôi giấy chứng nhận mới. "Kể từ ngày mai, chúng tôi sẽ tiếp nhận hồ sơ để cấp giấy chứng nhận mới", ông Khang nói.

Sở dĩ có sự chậm trễ như trên, theo Sở Tài nguyên môi trường Hà Nội, do vướng kỳ họp HĐND nên phải đến 15/12, Sở mới tập huấn cho các địa phương. Thậm chí ngày 10/12, sở vẫn chưa có thống kê số quận huyện đăng ký xin mua phôi mẫu giấy mới.

Khác với tình hình lúng túng của Hà Nội, TP HCM đã sẵn sàng công tác cấp giấy chứng nhận nhà đất mới từ ngày 9/12 dù kỳ họp HĐND thành phố đang diễn ra mấy ngày qua. Sáng 10/12, các quận huyện trên toàn thành phố bắt đầu tiếp nhận hồ sơ cấp giấy chứng nhận mới. Trong ngày đầu tiên, có nơi nhiều hồ sơ phải bố trí thêm người thụ lý nhưng cũng có nơi lèo tèo vài trường hợp.

ju
Cán bộ Phòng Tài nguyên môi trường quận 4 được điều động sang UBND quận để hỗ trợ công tác thụ lý hồ sơ, hướng dẫn, giải thích cho người dân về tình trạng nhà đất của họ trong ngày đầu tiên cấp giấy chứng nhận mới.

Từ 9h sáng 10/12, văn phòng UBND quận 4, TP HCM đã nhộn nhịp khách ở các dãy bàn ghế chờ. Mọi người đến cơ quan cấp giấy với mong mỏi quy trình mới sẽ giải quyết nhanh gọn hơn. Ông Khôi (ngụ phường 10, quận 4) xin cập nhật biến động tài sản trên đất và cấp đổi giấy chứng nhận mới cho biết: "Tôi nghe nói quy trình này dân sẽ không phải đi nhiều nơi như trước đây nên chờ đến ngày khởi động là mang hồ sơ đi nộp liền".

Tương tự như ông Khôi, nhiều người đến quận 4 sáng nay đều có cùng mục đích cập nhật biến động tài sản trên đất. Chị Hồng (ngụ phường 16, quận 4) chia sẻ: "Gia đình tôi có nhiều anh em xây nhà trên cùng một khuôn viên đất. Nghe phường thông báo quy trình mới sẽ cấp giấy chứng nhận nhà riêng, đất riêng nên tôi mang hồ sơ đi nộp thử".

Ghi nhận của VnExpress.net, khâu tiếp nhận hồ sơ tốn rất nhiều thời gian vì hầu như nhu cầu của người dân rất đa dạng, tình trạng hồ sơ nhà đất không ai giống ai. Vì thế, Phòng tài nguyên môi trường quận 4 đã tăng cường buổi sáng 3 nhân viên, buổi chiều 4 nhân viên sang UBND quận 4 để kịp thụ lý hồ sơ của người dân.

Tình hình tiếp nhận hồ sơ cấp giấy chứng nhận mới tại quận Gò Vấp cũng nhộn nhịp không kém. Đến tận cuối giờ chiều, phòng tiếp nhận hồ sơ phải cố thụ lý 5 trường hợp người dân chờ được hướng dẫn. Tuy nhiên, tại quận 3, 7 phòng tiếp nhận hồ sơ nhà đất vẫn khá yên ắng, chỉ có vài trường hợp.

Trưởng phòng Tài nguyên môi trường quận Gò Vấp Trần Anh Tuấn cho biết, ngày đầu tiên lượng hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận mới tại văn phòng đăng ký khá đông. Ông Tuấn cho hay, quận đang làm theo chỉ đạo của UBND TP HCM, đối với hồ sơ đủ điều kiện cấp giấy, nếu thiếu thông tin có thể để trống, người dân không phải bổ sung thêm giấy tờ, kể cả bản vẽ nhà đất.

Một vị lãnh đạo Phòng Tài nguyên môi trường quận 7 nhận xét, do đã trải qua nhiều giai đoạn cấp giấy chứng nhận nhà đất nên hiện nay, nhu cầu cấp đổi hoặc cập nhật biến động sẽ lớn hơn các trường hợp cấp giấy mới. Chính vì vậy, khâu tiếp nhận, thụ lý, phân loại và kiểm tra hồ sơ phải được đặt lên hàng đầu.

Hầu hết Phòng Tài nguyên môi trường các quận, huyện TP HCM đều dự báo, việc tiếp nhận hồ sơ và báo kết quả bổ sung sau 3 ngày sẽ rất khó áp dụng. Bởi lẽ, khâu tiếp nhận hồ sơ rất quan trọng, đòi hỏi phân loại hồ sơ rõ ràng và chuyên môn cao mới quán xuyến được. Nhiều ý kiến đề xuất nên điều chỉnh từ 3 thành 7-10 ngày mới báo cáo bổ sung để hỗ trợ việc thụ lý, cấp giấy được tốt hơn.

Ông Phùng Văn Nghệ, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục đất đai, Bộ Tài nguyên Môi trường cho hay, Bộ đã cung cấp phôi và phần mềm chuyển giao công nghệ cũng như tiến hành tập huấn cho các nơi. "Những khu vực gặp khó khăn trong việc chuyển giao công nghệ, trục trặc về mẫu phôi có thể báo cáo về Bộ đề xuất phương án giải quyết", ông Nghệ nói.

[links()]

Theo Hoàng Lan - Hà Thanh - VnExpress