1/3 đồ chơi Mỹ chứa độc tố

16:36, 03/12/2009

Kết quả khảo sát trên gần 700 loại đồ chơi trước mùa shopping Giáng sinh tại Mỹ cho thấy 32% chứa ít nhất một thứ hóa chất độc hại như chì, thạch tín hay thủy ngân.

Kết quả khảo sát trên gần 700 loại đồ chơi trước mùa shopping Giáng sinh tại Mỹ cho thấy 32% chứa ít nhất một thứ hóa chất độc hại như chì, thạch tín hay thủy ngân.

Quầy giảm giá trong ngày Black Friday (27/11) của cửa hàng đồ chơi nổi tiếng Toy R Us ở thành phố Falls Church, bang Virginia. (Ảnh: Xinhua/Reuters)
Quầy giảm giá trong ngày Black Friday (27/11) của cửa hàng đồ chơi nổi tiếng Toy R Us ở thành phố Falls Church, bang Virginia.
(Ảnh: Xinhua/Reuters)

Kết quả đáng ngạc nhiên đó do nhóm điều tra của Ecology Center, một tập đoàn tiêu dùng Mỹ, công bố mới đây.

Số sản phẩm vượt định mức hiện tại của Mỹ dành cho thành phần chì trong đồ chơi đã giảm đi 67% từ năm 2007, dù hóa chất có thể gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh này vẫn có trong 18% đồ chơi.

Theo Ecology Center, khoảng 7% đồ chơi chứa hơn 40 ppm (40 phần triệu) – mức cao nhất mà Học viện Nhi Mỹ đề xuất cách đây hai năm; 3% sản phẩm có mức chì vượt 300 ppm – giới hạn tối đa theo quy định liên bang.

Kết quả khảo sát còn chứng tỏ mức cadmium (độc tố gây ô nhiễm môi sinh) trong 3,3% (tương đương 22 mẫu) sản phẩm được kiểm nghiệm cao hơn 100 ppm, còn mức arsenic (thạch tín) vượt 100 ppm trong 1,3% (9 mẫu) đồ chơi.

Nhóm điều tra cho biết họ cũng lo lắng sau khi phát hiện 42% đồ chơi chứa PVC. “PVC là chất nhựa độc hại nhất đối với môi trường bởi nó gây ra nguy cơ lớn trong quá trình sản xuất, tuổi đời sản phẩm và công đoạn đào thải. Nó có thể chứa các chất phụ gia nguy hiểm cho sức khỏe con người”, nhóm khảo sát tiết lộ.

Ecology Center – đơn vị đã kiểm tra khoảng 4.000 sản phẩm đồ chơi trẻ em trong hơn 3 năm qua – vừa đưa dữ liệu lên mạng để giúp người tiêu dùng nắm rõ thông tin về đồ chơi trong bản khảo sát hóa chất độc hại mới nhất.

* Ppm (parts per million) là đơn vị đo mật độ, chỉ tỷ lệ của lượng một chất trong tổng số lượng của hỗn hợp chứa chất đó.

Theo Xinhua/Zing