Cá thu, cá hồng cũng gây ngộ độc

10:24, 02/12/2009

Không phải chỉ có cá ngừ mới gây ra các vụ ngộ độc tập thể. Gần đây, nhiều loại cá được coi là lành như cá thu, cá hồng... cũng gây ngộ độc cho người sử dụng.

Không phải chỉ có cá ngừ mới gây ra các vụ ngộ độc tập thể. Gần đây, nhiều loại cá được coi là lành như cá thu, cá hồng... cũng gây ngộ độc cho người sử dụng.

Đã có nhiều vụ ngộ độc cá biển tập thể xảy ra gần đây mà thủ phạm gây độc là những loại cá vẫn được coi là "lành" và được dùng làm thực phẩm hằng ngày như cá thu, cá hồng, cá nục. Nguyên nhân gây ra những vụ ngộ độc không phải do chúng ta ăn nhầm những loài cá độc mà do đã mua phải những con cá không đảm bảo.

Vì trên cơ thể cá thường xuyên có nhiều loại vi khuẩn cư trú, nhất là ở lớp nhớt ngoài da, trong mang cá và ruột cá. Trong ruột cá có nhiều vi sinh vật của nước, bùn và cả các vi khuẩn kỵ khí sinh bào tử như  Cl. Sporogenes, Cl. Putrifitus, nhóm E. Coli... ngoài ra người ta còn có thể thấy cả vi khuẩn Salmonella và Clostridium.

Khi cá còn sống, do có khả năng bảo vệ và miễn dịch, các vi khuẩn nhiễm vào cá không thể phát triển được, nhưng khi cá chết khả năng đề kháng không còn nữa, các vi sinh vật trên sẽ phát triển mạnh làm cá hỏng nhanh chóng.

Trong quá trình phân huỷ, những chất đạm của cơ thể cá sẽ tạo thành các axit hữu cơ có mùi hôi khó chịu, làm biến đổi màu sắc và tạo ra các chất độc. Cuối cùng chất đạm này chuyển hoá tạo thành chất histamin là một chất độc có thể gây ngộ độc nguy hiểm cho người sử dụng.

Nguy hiểm hơn nữa là chất histamin chịu được nhiệt, không bị nhiệt độ phá huỷ nên dù thực phẩm đã được đun nấu chín chất độc vẫn tồn tại và người ăn phải vẫn bị ngộ độc.

Triệu chứng chính của ngộ độc histamin là nôn mửa, nổi mẩn ngứa, tiêu chảy, đau đầu, tụt huyết áp...  Tai nạn ngộ độc histamin thường gặp khi ăn phải các loại cá ngừ, cá thu, cá hồng, cá nục, cá trích... đã bị ươn.

Sau khi cá đã chết, nếu không kịp thời làm thịt ngay hoặc có biện pháp bảo quản tốt, các vi sinh vật sẽ phát triển mạnh và lây nhiễm từ ngoài da, từ mang, từ ruột tràn vào các tổ chức bên trong, vào các mô của cá, làm cá ươn và thối. Cá đã hỏng không những mất hết phẩm chất mà còn rất nguy hiểm cho người dùng. Vì vậy, khi mua cá ta phải chọn cá tươi, mang về làm ngay, tuyệt đối không mua và ăn thịt những con cá đã ươn.

Theo Bee.net.vn