Ái tử thi - Bệnh hiếm gặp

10:16, 02/12/2009

Để bạn đọc hiểu thêm về bệnh ái tử thi, chúng tôi đăng một vài câu chuyện về căn bệnh đã làm xôn xao dư luận ở Mỹ và Italia một thời và khá giống với trường hợp của ông Lê Vân ở Quảng Nam

Để bạn đọc hiểu thêm về bệnh ái tử thi, chúng tôi đăng một vài câu chuyện về căn bệnh đã làm xôn xao dư luận ở Mỹ và Italia một thời và khá giống với trường hợp của ông Lê Vân ở thị trấn Hà Lam (huyện Thăng Bình, Quảng Nam).[links()]

Mê hoặc hài cốt người yêu 
 
Năm 1936, Tim Bayes, một thanh niên được sinh ra và lớn lên ở vùng ngoại ô thành phố Bari, Italia. Bà Bravis, mẹ của anh ta từng tiết lộ, Tim là một người khá lập dị từ bé, có nhiều lần bà bắt gặp con trai mình chơi cả tiếng đồng hồ với một chú ngỗng chết, gà tây chết ở nông trại người dì ruột và luôn miệng lẩm bẩm một vài điều gì đó. Tuy nhiên, lúc đó bà cho rằng, con trai mình còn bé và chỉ hiếu động nghịch ngợm những gì thuộc lẽ tự nhiên. 

 Bộ xương của Mary sau đó được đưa về nghĩa trang cũ.  
 Bộ xương của Mary sau đó được đưa về nghĩa trang cũ.

Trước khi quyết định thi vào trường Y, Tim đã từng làm cộng tác cho một phòng thí nghiệm ở Bari, khi Tim chính thức vào trường Y, cũng là lúc anh gặp Mary, một cô gái học trường nghệ thuật, sống trong khuôn viên của trường đại học. Thời gian sau đó, anh thầm yêu Mary dù cô hơn anh 4 tuổi và chính thức qua lại với cô sau 5 tháng tìm hiểu nhau. 
 
Tình yêu này gặp phải khá nhiều khó khăn khi bà Bravis đã nhiều lần phản đối nhưng Tim vẫn bỏ ngoài tai, tiếp tục qua lại với cô gái này. Trong cuốn nhật ký của Tim có viết lại, anh thường xuyên thức dậy sớm khi 2 người ngủ cùng nhau để ngắm Mary đang say ngủ. Anh ước rằng, cô gái không bao giờ tỉnh dậy và anh có thể nhìn ngắm Mary mãi mãi trong trạng thái không thể kháng cự anh như thế này. 
 
Ngày 30/10/1955, Mary qua đời trong một tai nạn ô tô khi cô đang trên đường đi mua sắm một vài bộ quần áo. Tim đã ở trong nhà mồ với Mary hơn 2 ngày liền. Sau đó, gia đình Mary an táng cô tại một nghĩa trang thuộc ngoại ô Bari. 

Kể từ khi Mary được chôn cất, Tim cũng bí mật đào một cái huyệt nhỏ bên cạnh mộ của Mary và hằng đêm, anh thường xuyên ra nghĩa trang để ngủ cùng cô. Sau này, giới điều tra còn tìm thấy những vật dụng như radio, giấy học sinh, nho khô, hạt lúa mạch và một ít bánh bích quy vụn ở trong cái huyệt nhỏ này. 
 
Bệnh ái tử thi có 2 dạng, dạng thứ nhất là “nhẹ” (tên y văn quốc tế là pseudonecrophilia), mà theo đó, người mắc chứng này có xu hướng lưu luyến chồng hoặc vợ mới qua đời, muốn ngủ chung, ôm ấp với xác, hài cốt người quá cố. 
 
Dạng thứ hai nặng hơn và được xem bệnh, vì người mắc bệnh có xu hướng quan hệ tình dục với tử thi, thậm chí có hành động được xem là ác dâm như cắn xé, ngấu nghiến với thân xác người quá cố.
 
Tuy nhiên, dường như bị hấp dẫn bởi cái xác của Mary, sau 3 năm lén lút ngủ cùng cô ở cái huyệt nhỏ bên cạnh, Tim quyết định đánh cắp xác của cô và mang về nhà. Anh đã lên kế hoạch khá tỷ mỉ và chuẩn bị các vật dụng như búa đinh, xẻng, xô đựng nước và cất dấu Mary ở một căn hầm nhỏ trong nhà kho. 

Bà Bravis thấy nhiều biểu hiện khá bất thường của con trai và bà đã lén lút theo dõi những lúc con trai vào nhà kho lục lọi, tìm kiếm một thứ gì đó. Lo sợ bộ hài cốt của Mary có thể bị phát hiện bất cứ lúc nào, Tim quyết định chuyển bộ xương lên phòng mình và âm thầm phá một phần của bức tường, bỏ bộ hài cốt của Mary vào đó, đắp vôi vữa lại. Ngay đoạn tường có hài cốt của Mary, Tim treo bức tranh một cô gái. Từ đó anh trở nên lặng lẽ hơn và chỉ nhìn ngắm bức tranh, áp người vào tường và hít hà những mảng vôi vữa loang lổ sau bức tranh. Tất cả những việc làm trên đều không qua mặt được mẹ của anh, bà Bravis lúc đó tưởng con trai mình phạm tội giết người và quyết định thuyết phục con trai mình nên ra đầu thú với cảnh sát địa phương. 
 
Trái với suy nghĩ của bà, Tim lẳng lặng như không có chuyện gì và quyết định nói ra sự thật về bộ hài cốt của Mary. Anh nói rằng, anh bị hấp dẫn bởi cái xác Mary và chính mùi tử thi của cô, những hành động đó như bị một ai đó mê hoặc mà không thể giải thích được. Sau đó, không thuyết phục được con trai đem trả bộ hài cốt về nghĩa trang và một phần sợ hãi do yếu tố tâm linh, bà Bravis quyết định kể câu chuyện cho gia đình Mary. Ngay lập tức, gia đình Mary chạy tới nghĩa trang và bất ngờ phát hiện, hài cốt của Mary đã “bốc hơi” từ lâu. Họ quyết định làm việc với cơ quan cảnh sát thành phố Bari để bắt buộc Tim phải phá bỏ bức tường, đưa Mary về với nghĩa trang. 
 
Khi những nhát búa đầu tiên phá bỏ bức tường, cũng là lúc Tim ôm bức ảnh treo trên tường và khóc ngất. Những mảng vôi vữa rơi xuống cũng là lúc những mảnh xương của Mary lộ ra. Nhiều nhà chức trách đã chứng kiến khung cảnh khá hãi hùng, toàn bộ hài cốt của Mary vẫn được giữ nguyên, những đoạn xương cánh tay và cổ chân được Tim nối lại bằng những dây thép nhỏ. Người ta còn chứng kiến, bộ trang phục màu hồng mà Tim mặc cho bộ xương đã ngả màu và bị lẫn vôi vữa, cả chiếc nhẫn cưới đeo hững hỡ ở ngón tay. 
 
Sau đó, bộ xương của Mary được các nhà chức trách đưa về nghĩa trang cũ, nơi Tim đã từng đưa cô lên. Tim được các bác sĩ tâm lý đưa đi chữa trị nhưng hầu như ngoài những hành vi hoài niệm về xương cốt của Mary thì Tim vẫn là người bình thường. 
 
Các nhà tâm lý ở Italia vào cuộc và cho rằng, Tim mắc hội chứng ái tử thi, đây là một căn bệnh khá lệch lạc về luyến ái yêu đương, cũng như tình dục. Họ cũng chỉ ra rằng, những người mắc căn bệnh này đều muốn giữ một người bạn đời, có thể là bạn tình, trong tình trạng không kháng cự (68%), muốn sum họp với người tình cũ (21%), vì lý do dục tính (15%) và để tránh cảm giác cô đơn (15%). 
 
Bạn bè Tim ở trường đại học đều cho rằng, ngoài sự say mê và dành thời gian khá lâu ở phòng ướp xác trong trường thì Tim là một người hiền lành, ít nói và khá dễ mến.

Theo Nông nghiệp VN