Những hóa chất độc hại chứa trong mỹ phẩm mà bạn không biết

09:45, 30/03/2017

Nhiều mỹ phẩm làm đẹp chứa hóa chất làm giảm nội tiết tố trong cơ thể, ảnh hưởng đến các mô gây độc gan, thận và có thể dẫn đến ung thư.

Nhiều mỹ phẩm làm đẹp chứa hóa chất làm giảm nội tiết tố trong cơ thể, ảnh hưởng đến các mô gây độc gan, thận và có thể dẫn đến ung thư.

TS.BS Lê Thái Vân Thanh, Phòng khám Chăm sóc da, Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết mỹ phẩm là tất cả sản phẩm tiếp xúc với cơ thể người dùng ở ngoài bề mặt như nước hoa, dầu gội, kem dưỡng da, xà phòng, dung dịch rửa tay. Trung bình nam giới sử dụng từ 1-3 loại mỹ phẩm và 3-6 loại đối với nữ.

Bệnh nhân bị mỹ phẩm chứa hóa chất xâm nhập vào mô da mặt. Ảnh: 
Bệnh nhân bị mỹ phẩm chứa hóa chất xâm nhập vào mô da mặt. Ảnh: N.P.

Những hóa chất trong mỹ phẩm có thể xâm nhập vào máu và đi đến các mô của cơ thể qua đường hít như nước hoa, keo tóc, kem chống nắng. Người dùng có thể nuốt phải các hóa chất từ mỹ phẩm tạo màu như son. Những chất này hấp thu qua máu đến các mô, xâm lấn trực tiếp đến da, bán vào niêm mạc của người sử dụng.

Tiến sĩ Vân cho biết châu Âu là nơi kiểm soát mỹ phẩm chặt chẽ nhất thế giới. Mỹ mới kiểm soát được 11-12% loại lưu hành trên thị trường. Việt Nam chưa có tổ chức nào kiểm soát được các hoạt chất trong mỹ phẩm để có những cảnh báo thiết thực đến người tiêu dùng. Một lượng nhỏ các chất này xâm nhập vào máu cũng gây rối loạn nội tiết tố cho cơ thể người dùng.

Chuyên gia này khuyên người dùng nên thận trọng với mỹ phẩm chứa phthalates, những hóa chất có đuôi amine, nonylphenol, parabens (methyl, ethyl...), triclosan.

TS.BS Lê Thái Vân Thanh đang khám cho bệnh nhân. Ảnh: 
TS.BS Lê Thái Vân Thanh đang khám cho bệnh nhân. Ảnh: N.P.

Bác Vân dẫn chứng nghiên cứu của CDC (Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ) thực hiện trên gần 300 người bệnh, phát hiện hóa chất phthalates tồn tại trong nước tiểu. Điều này chứng tỏ hóa chất này đã xâm nhập vào máu, lưu thông đến hệ tuần hoàn, đi đến thận và thải ra nước tiểu. Mỹ phẩm có chứa hóa chất này có thể gây vô sinh ở cả nam, nữ và làm giảm nồng độ nội tiết tố sinh dục. 

Những mỹ phẩm chứa hóa chất đuôi amine làm phá vỡ hoạt chất làm nội tiết tố trong cơ thể giảm xuống ảnh hưởng đến các mô gây độc gan, thận, ung thư, tổn thương các mô của mắt. Hóa chất này hay được nhà xản xuất dùng để sản xuất xà phòng, dung dịch rửa tay, dầu gội...

Mỹ phẩm có chứa parabens có thể làm thai phụ sinh non, phụ nữ mãn kinh sớm. Trước đây, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế, đã cấm lưu hành những mỹ phẩm có chứa hóa chất này tại Việt Nam.

“Đa số nhà sản xuất không công bố thành phần trong mỹ phẩm. Có những sản phẩm chứa kim loại nặng như chì mà người dùng không biết. Chính vì vậy, người dùng phải hết sức thận trọng khi lựa chọn mỹ phẩm để bảo vệ sức khỏe của mình”, tiến sĩ Vân chia sẻ.

Theo Tri thức trực tuyến