Vì sao nhiều bà mẹ bị đãng trí sau sinh?

11:23, 28/03/2017

Sau sinh, nhiều bà mẹ thường phàn nàn họ bị giảm trí nhớ. Theo chuyên gia thần kinh học, hội chứng này là có thực.

Sau sinh, nhiều bà mẹ thường phàn nàn họ bị giảm trí nhớ. Theo chuyên gia thần kinh học, hội chứng này là có thực.

Tạp chí thần kinh học Nature Neuroscience cho biết mang thai là thời điểm mà sinh lý và thể chất của phụ nữ thay đổi hết sức kịch tính, bao gồm các hormone, khối lượng máu, sự hấp thu các dưỡng chất và cả chất xám.

Cũng theo tạp chí này các nhà thần kinh học Tây Ban Nha nghiên cứu não của 25 phụ nữ mang thai lần đầu và 2 tháng sau khi đứa con đầu lòng ra đời. Kết quả cho thấy não của người mẹ sau khi sinh mất đi một phần chất xám. Sự mất mát này chính là nguyên nhân dẫn đến những thay đổi trong não.

Các nhà khoa học dự đoán, nguyên nhân trực tiếp khiến não của người mẹ mất đi một số chất xám là các hormone thai kỳ (estrogen và progesterone) hoặc hormone bị giảm mạnh sau khi sinh.

Bác sĩ Nguyễn Thị Tố Như, khoa Phụ sản, Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM cho biết các bà mẹ giảm trí nhớ sau sinh là do căng thẳng thần kinh khi thiếu kinh nghiệm chăm con.

Bác sĩ Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM tư vấn cho sản phụ chăm sóc con. Ảnh: 
Bác sĩ Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM tư vấn cho sản phụ chăm sóc con. Ảnh: N.P.

Khi mới sinh hầu hết sản phụ đều mất ngủ lâu dài vì phải thức cho con bú, cộng với các nỗi lo mất sữa, con không tăng cân, con ộc sữa, tiêu hóa không tốt...Trạng thái tinh thần căng thẳng, mệt mỏi luôn thường trực làm các bà mẹ bị quá tải, dẫn đến kém tập trung, đãng trí.

Để giảm áp lực các mẹ hãy nhờ các thành viên trong gia đình phụ giúp bạn chăm sóc con để tranh thủ ngủ, nghỉ giúp giải tỏa áp lực và đừng cầu toàn quá trong việc chăm con.

“Nếu con bú đủ cữ, không có nhu cần bú thêm, ngủ sâu giấc thì các bà mẹ không cần phải đánh thức con dậy bú, mẹ hãy nghỉ ngơi để khỏe về thể chất lẫn tinh thần”, bác sĩ Như nói.

Theo bác sĩ sản khoa, chăm con là quá trình lâu dài, cần sự bền bỉ của mẹ. Bác sĩ khuyên các bà mẹ hãy ăn uống đầy đủ nhóm chất cần thiết, đừng quá kiêm khem. Cơ thể mẹ cần nhiều đạm, đường, béo, rau quả, vitamin, hơn 2 lít nước mỗi ngày để tạo sữa cho con.

Theo Tri thức trực tuyến