Hải Yến "Idol": Cũng muốn có ai đó "đi về" sớm hôm...

14:54, 24/11/2009

Hải Yến có thể nói là phát hiện đáng giá của Vietnam Idol trong năm đầu tiên. Nói là đáng giá vì sự "không nhàn nhạt" của cô giữa số đông và cũng không chạy theo thị hiếu của số đông...

Hải Yến có thể nói là phát hiện đáng giá của Vietnam Idol trong năm đầu tiên. Nói là đáng giá vì sự "không nhàn nhạt" của cô giữa số đông và cũng không chạy theo thị hiếu của số đông. Cái gì cũng có giá của nó, cũng có lẽ bởi thế mà, Hải Yến của nghề hát vẫn luôn là một cái tên khá khiêm tốn dù rằng khả năng của cô không ai phủ nhận.

[links()]

Thẳng thắn chia sẻ quan niệm về cuộc sống, công việc nhân viên văn phòng và cả những ước muốn nghề hát, Hải Yến đang bắt đầu cho một hành trình mới bằng album đầu tay.

Ca sĩ Hải Yến

- Cuộc sống của bạn dạo này như thế nào? Bạn hài lòng chứ?

Rất bận rộn - tất nhiên là Yến thấy hài lòng... nhưng nhiều khi thấy cũng “oải” lắm! Chỉ tự khuyên mình là phải cố gắng nhiều hơn thôi.

- Vì sao bạn lại chọn công việc của một nhân viên văn phòng thay vì kinh doanh những những đồng nghiệp khác?

Công việc thì phải ngồi một chỗ, thay vì đi hát thì nay diễn tỉnh này, mai diễn tỉnh khác, ở công ty của mình thì mình là 1 cô nhân viên trẻ cần học hỏi nhiều về chuyên môn nhiều. Yến cũng như những đồng nghiệp nghệ sỹ khác thôi vì hiện tại Yến đang kinh doanh thời trang và đến nay đã có hai cửa hàng thời trang rồi.

- Chọn một công việc ổn định là chuẩn bị cho mình một con đường, nơi mà, âm nhạc có thể vẫn là đam mê nhưng không còn là số 1 nữa?

Với Hải Yến thì âm nhạc luôn là số một, luôn đứng đầu, khi Yến có show dù lớn hay nhỏ Yến đều xin công ty nghỉ phép để đi diễn. Rất may là Ban Giám đốc cũng như các anh chị nhân viên trong công ty cũng  thương yêu, và tạo điều kiện cho Yến theo đuổi đam mê ca hát của mình. Ca hát là duyên phận, là đam mê, Yến vẫn đang đi từng bước để trưởng thành mà. Còn trẻ nên còn xông pha (cười).

- Bạn vẫn "đi về" một mình sau những đổ vỡ đã qua hay là đang tìm kiếm một ai đó, mới hơn?


Vẫn "đi về" một mình thôi, tìm kiếm thời buổi này khó khăn quá. Nhiều khi Yến cũng muốn có ai đó “đi về” sớm hôm nhưng có lẽ do công việc quá bận nên chỉ dành khoảng một phút hay vài giây gì đó nghĩ đến chuyện này. Nhưng Yến bằng lòng với chuyện đi diễn, đi làm việc có “Bà Mập” (trợ lý của Hải Yến) đi cùng, nhiều khi hai đứa “buôn dưa” quên cả buồn.

- Hải Yến không phải là một ca sĩ có sắc vóc đẹp để mỗi lần lên sân khấu là những trầm trồ nhưng rõ ràng là bạn rất tự tin về ngoại hình của mình, mất bao lâu để bạn có được sự tự tin đó?

Vóc thì Yến đành chào thua không có thật, còn sắc thì cũng có đủ nhìn đấy chứ ạ! Yến chưa bao giờ dám nghĩ hay mơ mộng chuyện khán giả hay người đối diện với mình phải trầm trồ về sắc vóc của mình bởi mơ ước đó xa xôi quá. Nhưng Yến rất tự tin.

Trước khi lên sân khấu hoặc đi giao tiếp, Yến luôn thầm nhủ một điều, sự chân thành, khả năng vốn có và 1 chút thông minh duyên dáng, cũng đủ để đối phương dù là bất cứ ai cũng sẽ dành tình cảm cho mình. Sự tự tin này Yến mới có được hơn hai năm nay thôi. Vietnam Idol làm Yến thay đổi cuộc sống vốn có của Yến và cũng đánh mất nhiều điều nhưng Yến bằng lòng với tất cả.

- Sự nghiệp của Hải Yến dường như khá bình lặng, cho đến giờ này, sự bình lặng đó là do bản thân bạn mong muốn thế hay là do bạn không thể làm nó “sôi động” hơn?

Sự bình lặng trong cuộc sống thì sẽ đi kèm hai chữ “bình yên”, nhưng trong âm nhạc Yến không muốn được “yên bình chút nào”. Đơn giản thôi, “yên bình “trong âm nhạc là thể hiện mình đang “chết dần”. Anh nói có phần đúng, có lẽ Yến chưa có 1 kế hoạch sáng suốt cho con đường âm nhạc của mình thêm sôi động, chưa có chứ không phải là không thể và Yến vẫn đang cố gắng có được điều đó.

- Tại sao bạn không đầu quân về một công ty âm nhạc nào đó, nơi bạn có thể được o bế, được chăm sóc kĩ càng hơn là một thân một mình, nhất là khi mới gia nhập làng ca hát nữa?

Chắc thời gian gần đây các bạn khán giả cũng không lạ tai gì với những câu chuyện “hợp-tan” của các công ty âm nhạc với các ca sỹ trẻ đúng không. Không phủ nhận các công ty âm nhạc rất giỏi, chuyên nghiệp, nếu được mời hoặc giới thiệu hợp tác với công ty tốt mình sẽ rất nhiệt tình.

Còn Yến đã từng suýt kí hợp đồng với một công ty âm nhạc có tiếng tại TP HCM  nhưng sau cùng Yến thấy mình không hợp với hướng đi của công ty nên đã quyết định không kí hợp đồng. Và thật tuyệt vì đó là quyết định sáng suốt. Giờ con đường Yến đi hơi vất vả, chông gai nhưng mình tin sẽ đi hết con đường này.

- Ca sĩ ngày càng nhiều, nhưng để chọn lọc được trong số nhiều đó những ca sĩ nổi bật về phong cách, hướng đi, thể loại âm nhạc và chất giọng tốt lại là điều hiếm. Hải Yến có giọng, có kĩ thuật nhưng thiếu một định hướng âm nhạc thực sự ấn tượng, đủ để "buộc" khán giả phải nhớ tới, tôi nhận định thế có sai không?

Thừa nhận, Yến chưa có được định hướng âm nhạc ấn tương để buộc khán giả phải nhớ tới mình. Ca hát mà, chông gai lắm, có những ca sỹ cứ bình bình suốt nhiều năm liền, phải ra tới vol 7, 8 mới được khán giả yêu mến, "ăn khách”, nhưng cũng có những ca sỹ họ mới xuất hiện thôi đã như một cơn sốt rồi. Rồi cũng lại có những ca sỹ “nổi bất thình lình, chìm mất tăm hơi", khó nói lắm, vì nghề này còn cần tới yếu tố may mắn và thời gian trải nghiệm rất nhiều.

Yến muốn tìm cho mình một con đường âm nhạc mang tính lâu dài bởi quan điểm của mình là “chậm mà chắc”. Tất nhiên, để có một con đường âm nhạc thật sự ấn tượng thì cần phải tìm kiếm nhiều những ca khúc, bản phối, những cái mới lạ trong âm nhạc, học hỏi cách hát, thể hiện và phải có 1 nền tảng kinh tế và hậu thuẫn vững chãi nữa.

- Cái gọi là “nhạt nhòa về cá tính âm nhạc” đó là do thiếu sự định hướng, nhất là với những ca sĩ trẻ “tự bơi” như bạn?

Có thể anh đang nói về số đông các ca sỹ trẻ bây giờ. Nhưng phải nói với anh là trong số đó không có Yến. Âm nhạc bây giờ như món “lẩu thập cẩm” vậy, khán giả của chúng ta ăn thấy ngon miệng, nhưng chẳng rõ vị nào. Điều Yến muốn nói ở đây là thứ âm nhạc nào cũng có khán giả của riêng nó. Cá tính âm nhạc của mỗi dòng nhạc đều có những nét riêng khác nhau và Yến chỉ mơ ước một điều rằng, dòng nhạc nhẹ sẽ có chỗ đứng cho cái tên Hải Yến.

- Những dự định sắp tới của bạn?

Cuối năm 2009 này Yến đang rất bận rộn với những show diễn âm nhạc trên khắp cả nước nhưng Yến sẽ không quên dành thời gian cho vol 2 của mình sẽ phát hành vào khoảng đầu năm 2010.

- Xin cảm ơn Hải Yến.

 

Theo tintuconline