Mèo Angus, quần lọt khe và nụ hôn thắm thiết

14:26, 09/12/2009

Cuốn sách này khiến cho ai ở độ tuổi mới lớn đều tưởng đó là chính mình, người chưa tới độ tuổi đó thì sẽ thấy mình trong tương lai và ai đã đi qua thì sẽ thốt lên: giống mình trước đây quá.

Cuốn sách này khiến cho ai ở độ tuổi mới lớn đều tưởng đó là chính mình, người chưa tới độ tuổi đó thì sẽ thấy mình trong tương lai và ai đã đi qua thì sẽ thốt lên: giống mình trước đây quá. 

 

Mèo Angus, quần lọt khe và nụ hôn thắm thiết là tập đầu tiên trong series Tự thú của Georgia Nicolson. 9 tập sách còn lại sẽ tiếp tục được xuất bản tại Việt Nam trong thời gian tới.

Toàn bộ series được viết dưới dạng nhật ký hàng ngày của cô bé Georgia Nicolson 14 tuổi – người có đầy đủ dấu hiệu của người lớn: bắt đầu mặc áo chíp (dù nó thường xốc lên tận cổ khi phải chạy theo xe bus), cạo lông mày, đã học qua bài hôn cơ bản với một gã hôn chuyên nghiệp…

Tuy nhiên, cả gia đình và các giáo viên không ai chịu công nhận Georgia đã trưởng thành. Mẹ vẫn muốn đội cho cô cái mũ có đính cả bầy vịt, bố cấm cô nhuộm tóc và phòng ngủ thì không có khóa.

Chưa kể con mèo Angus gia đình nuôi to bằng chó săn mồi và thường rình rập tấn công con chó xù nhà hàng xóm. Cô em gái ba tuổi Libby thỉnh thoảng ị bậy đâu đó và đem kem dưỡng da của cô xoa cho gấu bông.

Tệ nhất là Robbie – Thần Nóng Bỏng không chịu nhận ra Georgia chính là cô gái của cuộc đời anh mà đi cặp với bà Nhớt Lindssay. Rồi ngay cả khi chú ý tới cô, anh vẫn nói hẹn hò với cô chẳng khác gì “đã già còn chơi trống bỏi”.

Mặc dù vậy, may mắn thay Georgia có một nhóm bạn thân được mệnh danh là hội vô địch với những ý tưởng hài hước tuyệt. Tất nhiên, đôi khi những trò thú vị như: đeo mũi giả để chụp hình kỷ yếu, biến cái mũ bê rê đồng phục thành xúc xích, trêu chọc thầy giáo duy nhất trong trường nữ sinh cũng có thể gây nên nhiều hậu quả nặng nề… Nhưng có sao đâu, chỉ vì Georgia quá hiếu động và có cả cuộc đời hạnh phúc để tận hưởng…

Mèo Angus, quần lọt khe và nụ hôn thắm thiết được viết bằng giọng văn hiện đại, linh hoạt và khéo léo tới đáng kinh ngạc. Được kể từ ngôi thứ nhất – một cô bé tuổi teen – từng sự kiện được nhắc tới trong tác phẩm đều trở nên sinh động, hài hước và đầy ắp những bất ngờ.

Tác giả Rennison không ngần ngại để cho nhân vật chính của mình thể hiện những suy nghĩ non nớt, phiến diện và đôi khi đầy ích kỷ trên mặt giấy. Tuy nhiên, những điều đó không khiến cho nhân vật của cô trở nên đáng ghét, trái lại, Georgia Nicolson hiện lên trong vẻ đẹp của lứa tuổi đầy thay đổi, vừa ngây thơ vừa tinh quái, vừa hiếu thắng vừa tự ti, vừa thông minh vừa khờ dại, nhiều tình cảm nhưng đôi lúc rất bàng quan với những việc hiển nhiên… Trên hết, nhân vật chính của cuốn sách là một cô bé thông minh, tốt bụng và thương yêu mọi người.

Thấu hiểu tâm lý tuổi teen và sở hữu một tài năng kể chuyện hấp dẫn, Lousie Rennison đã tả lại nỗi lo lắng của Georgia về cái mũi to, đôi lông mày rậm, về mái tóc không bồng bềnh, về bộ ngực quá nhanh lớn của mình và về bọn con trai theo lối đôi chút chế giễu và hài hước.

Các sự kiện và biến cố nho nhỏ xảy ra với Georgia Nicolson được viết lại trong nhật ký với phong thái cường điệu và tràn đầy xúc cảm nhưng thật thà tới mức độc giả chẳng thể làm gì hơn là bật cười và đọc tiếp.

Ấy vậy mà, cuốn sách này khiến cho ai ở độ tuổi mới lớn đều tưởng đó là chính mình, người chưa tới độ tuổi đó thì sẽ thấy mình trong tương lai và ai đã đi qua thì sẽ thốt lên: giống mình trước đây quá và nhận ra rằng: chính những rắc rối nho nhỏ đó là cách mỗi chúng ta định hình nhân cách, thấu hiểu ý nghĩa cuộc đời và trưởng thành.

Mèo Angus, quần lọt khe và nụ hôn thắm thiết quả thực là cuốn nhật ký hư cấu chân thực nhất của tuổi mới lớn dành cho bạn đọc mọi lứa tuổi. 

Tác giả: Lousie Rennison

NXB Hội Nhà Văn - Giá bìa: 40.000 VNĐ