Ca sĩ hải ngoại không còn ’oai’

10:35, 16/12/2009

Trước đây, ca sĩ hải ngoại luôn là át chủ bài giúp các phòng trà, sân khấu ca nhạc thu hút khán giả. Nay điều ấy đang thay đổi.

Trước đây, ca sĩ hải ngoại luôn là át chủ bài giúp các phòng trà, sân khấu ca nhạc thu hút khán giả. Nay điều ấy đang thay đổi.

Một thời hút khách

Những cái tên như Hương Lan, Phi Nhung xen kẽ trong danh sách ca sĩ nội cách đây hai năm được xem là “chiêu” khá hiệu quả khi thu hút một lượng không nhỏ khán giả mua vé. Kể từ đó, các ca sĩ hải ngoại như Tuấn Ngọc, Khánh Hà, Nhật Hạ, Kim Anh, Phương Dung, Ý Lan hay Linda Trang Đài, Tommy Ngô, Gia Huy… cũng lần lượt được mời về biểu diễn, và khá “đắt sô”.

“Nhớ lần đầu tiên về nước biểu diễn, tôi không cầm được nước mắt khi thấy khán giả yêu mến mình đến thế. Nhiều bác tâm sự cả đời chưa bao giờ mua vé đến sân khấu xem ca nhạc, nhưng họ đã làm thế vì muốn được nghe được thấy tôi hát ngoài đời”, ca sĩ Phi Nhung kể. Đó cũng là lý do lịch biểu dễn của ca sĩ này ở Việt Nam dày không kém gì ở nước ngoài.

Ca sĩ Thanh Tuyền và Quang Toàn biểu diễn tại phòng trà Văn Nghệ. Ảnh: V.H

Món ăn mới lạ là điều mà các ca sĩ hải ngoại mang đến cho sân khấu Việt. Những màn biểu diễn bốc lửa của Linda Trang Đài, dù đã được “tiết chế” nhiều, vẫn khiến khán giả được một phen vừa nghe vừa “rửa mắt”, vỗ tay không ngớt. Những cái tên như Tuấn Ngọc, Khánh Hà, Ý Lan hay Phương Dung lại càng là sự bảo đảm cho sự thành công của các chương trình. 

Dòng nhạc xưa luôn luôn được lưu giữ trong ký ức những thế hệ lớn tuổi là một yếu tố để các ca sĩ hải ngoại luôn có một lượng khán giả không nhỏ tại quê nhà. Cho dù nhiều ca sĩ trẻ trong nước cũng tìm về nhạc xưa, nhưng họ thường hát theo cách mới, không chuyển tải được hồn xưa của bài hát, những yếu tố gắn với một giai đoạn đời người, một phần ký ức. “Khi ca sĩ trong nước đã trở nên quá quen thuộc thì ca sĩ hải ngoại sẽ hút khách”, bà Thu Dung, giám đốc công ty băng đĩa nhạc Rạng Đông, người chuyên đưa ca sĩ hải ngoại về Việt Nam biểu diễn, nhận xét.

Thế thượng phong đang mất

Nhưng sau thời kỳ “trăng mật”, tần suất lẫn số lượng ca sĩ hải ngoại về Việt Nam dần tỉ lệ nghịch với độ hút khách. Giữa năm 2008, việc mời ca sĩ Kim Anh về biểu diễn khiến một phòng trà lỗ vài chục ngàn đô la. “Giờ không giống như xưa nữa, nên khi mời ca sĩ hải ngoại phải cân nhắc nhiều”, chị Xuân Hòa, chủ phòng trà Văn Nghệ, cho biết. Một phương án của phòng trà này là mời những tên tuổi chưa về biểu diễn tại Việt Nam, hoặc về rất ít như Ý Lan, Thanh Tuyền, Phương Dung…, và thường thì không mời thẳng từ hải ngoại mà nhân có ca sĩ nào về ghi hình thì mời đến biểu diễn trong những ngày còn trống, như trường hợp ca sĩ Thanh Tuyền mới đây.

Tương tự, mục đích chính của chương trình đại nhạc hội Một thoáng quê hương đêm 15.12 - tổ chức cho một lực lượng đông đảo ca sĩ hải ngoại về biểu diễn - cũng khó thực hiện nếu không kèm hoạt động ghi hình đêm biểu diễn để phát hành ở hải ngoại.

Mặt khác, showbiz Việt đang “tan băng”, xuất hiện những chương trình đầu tư nghiêm túc và mới lạ như Diva’s Night của Thu Minh và Mỹ Lệ, Người tình của Đàm Vĩnh Hưng, Music of the night của Đức Tuấn, Mỹ Lệ in symphony của ca sĩ Mỹ Lệ… cũng là lý do khiến ca sĩ hải ngoại mất thế át chủ bài. Cho nên, nếu không có gì đổi mới, ca sĩ hải ngoại sẽ nhanh chóng bị mất khán giả.
 
“Bây giờ ca sĩ hải ngoại về nước biểu diễn dễ dàng rồi, nên độ “hot” không còn như ngày xưa cũng là bình thường. Cái chính là ca sĩ cống hiến những giá trị cho khán giả, hát bằng cái tâm lẫn sự nghiêm túc tập luyện”, ca sĩ Thanh Tuyền nói.

 

Theo Đất Việt